สถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนในญี่ปุ่นต้องรักษาระยะห่าง (Social Distancing) และใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน เพื่อลดการเดินทางออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น และหันมาซื้อสินค้าใช้ในชีวิตประจำวันที่ร้านใกล้บ้านมากขึ้น ทำให้เชนร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดภายในบ้านอย่าง “Daiso” (ไดโซะ) ซึ่งเป็นเชนร้าน 100 เยนใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากยอดขายหดตัว เนื่องจากผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปหันไปซื้อสินค้าใกล้บ้านแทน
ด้วยเหตุนี้เอง “Daiso” จึงต้องปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ นำตัวเองเข้าไปอยู่ใกล้บ้าน ใกล้แหล่งที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยจับมือกับเชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ “7-Eleven” (เซเว่น อีเลฟเว่น) นำสินค้ากลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวันและของใช้ในบ้านจากร้าน Daiso วางจำหน่ายในร้าน 7-Eleven โดยเริ่มทดลองตลาดก่อน 200 สาขาในคานางาวะ และฮอกไกโดเมื่อปี 2021 ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้ยอดขายสินค้า Daiso เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2020
จากความสำเร็จดังกล่าว ทั้ง Daiso และ 7-Eleven จึงได้ขยายความร่วมมือจัดจำหน่ายสินค้า Daiso ในร้านสาขา 7-Eleven 10,000 สาขา หรือประมาณ 50% ของจำนวนสาขา 7-Eleven ในญี่ปุ่นที่มีกว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศ โดยเน้นสินค้าในชีวิตประจำวันและของใช้ภายในบ้านที่สะดวกซื้อ เช่น กระดาษเช็ดมือ, กระดาษเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค
โดยจะเริ่มจำหน่ายสินค้า Daiso ในสาขา 7-Eleven ของญี่ปุ่นตะวันออกก่อน และหากยอดขายเป็นที่น่าพึงพอใจ จะขยายไปยังฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น