HomeBrand Move !!‘เอพี’ สร้างสถิติใหม่ ปีนี้เปิดตัว 65 โครงการ 78,000 ล้าน แตกเซ็กเมนต์เจาะตลาดแมส

‘เอพี’ สร้างสถิติใหม่ ปีนี้เปิดตัว 65 โครงการ 78,000 ล้าน แตกเซ็กเมนต์เจาะตลาดแมส

แชร์ :

3 AP_Khun Vittakarnหลังเจอสถานการณ์โควิดฉุดเศรษฐกิจซบเซามา 2 ปี มาปีนี้การระบาดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ยังเป็นปัจจัยท้าทาย แต่ความกังวลคงไม่เท่ากับ 2 ปีก่อน หลายอุตสาหกรรมเห็นสัญญาณบวก รวมทั้งกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ดีมานด์ตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มกลับมาฟื้นตัว


ปี 2564 เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากโควิด แต่ยังเห็นความต้องการในตลาดที่อยู่อาศัย แม้เค้กก้อนไม่ใหญ่เหมือนในอดีต พบว่าบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ยังเติบโตได้ จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความน่าเชื่อถือ มีสินค้าตอบโจทย์ลูกค้า มีฐานะการเงินมั่นคง “เอพี” ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ยังเติบโตได้ในสถานการณ์โควิด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ปีที่ผ่านมา เอพี เปิดตัวไปเพียง 19 โครงการ มูลค่า 22,540 ล้านบาท กลุ่มหลักคือ บ้านเดี่ยว 90% ทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม 10% โดยสร้างยอดขายทั้งปี  35,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.7% มียอดโอน 40,000 ล้านบาท

กลยุทธ์การทำตลาดที่ทำให้เติบโตได้ มาจากจุดแข็งความพร้อมและประสบการณ์ 30 ปี ในธุรกิจอสังหาฯ มีแบรนด์พอร์ตโฟลิโอและโปรดักท์ ตอบโจทย์ทางเลือกของลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม ในทุกระดับราคา มีการบริหารจัดการกระแสเงินสด (Cash Flow Management) ตลอดเวลาในช่วงวิกฤติโควิด ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนลดลง ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่ 0.58 เท่า รวมทั้งพัฒนาเรื่อง “ดิจิทัล ทรานส์ฟอเมชั่น” ต่อเนื่อง ปี 2564 ลงทุนด้านดิจิทัลไปกว่า 200 ล้านบาท เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด

AP new project 2022

 

ปี 65 ทุบสถิติเปิดตัว 65 โครงการ มากสุดในตลาด

คุณวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่าแม้ปีนี้ยังเป็นปีที่ท้าทายจากสถานการณ์โควิด แต่เชื่อว่าด้วยความพร้อมในทุกด้าน จะทำให้ปี 2565 เป็นปีแห่งที่สุดในการเติบโตของ “เอพี”  4 เรื่องหลัก

1. เปิดโครงการมากที่สุด

– เอพี เคยเปิดโครงการใหม่มากสุดในปี 2563 จำนวน 40 โครงการ มูลค่า 45,020 ล้านบาท แต่ปี 2565 วางเป้าหมายเปิดตัว 65 โครงการ มูลค่า 78,000 ล้านบาท เป็นการเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุดตั้งแต่เคยดำเนินธุรกิจมาและมากสุดในอุตสาหกรรมอสังหาฯ

– โครงการเปิดใหม่ปีนี้ แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 29 โครงการ มูลค่า 25,200 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 26 โครงการ มูลค่า 35,600 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 13,000 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 5 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท

– จากจำนวนโครงการใหม่ ทำให้ทั้งปี 2565 เอพีมีโครงการพร้อมขายทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 182 โครงการ มูลค่ากว่า 149,000 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท รายได้ 47,000 ล้านบาท

– กลยุทธ์หลักในการเปิดโครงการ คือ วางตำแหน่งเป็นผู้นำในระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป ในกลุ่มบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโด

– การเจาะตลาดใหม่ ในเซ็กเมนต์ที่ยังไม่ได้เข้าไปทำตลาดและยังมีโอกาสอยู่ ทำเลในกรุงเทพฯ แนวขอบเมืองและปริมณฑล เช่น สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี และปทุมธานี พร้อมทั้งพัฒนาแบรนด์และโปรดักท์ใหม่ เพื่อตอบโจทย์ตลาดใหม่

6 Pleno Town

2. ปีแห่งการเติบโตของทาวน์โฮม

– หลังจากปีก่อนตลาดบ้านเดี่ยวเติบโตสูงมาก ปีนี้วางเป้าหมายยอดขาย “ทาวน์โฮม” เติบโต 40% และยอดโอนเพิ่มขึ้น 30% เพื่อเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดนี้ด้วยสัดส่วนที่มากขึ้น

– กลยุทธ์การทำตลาดจะพัฒนาแบรนด์ โปรดักท์และดีไซน์กลุ่มทาวน์โฮมใหม่ 20 แบบ จาก 6 แบรนด์ ระดับราคา 1.89-20 ล้านบาท เจาะทุกเซ็กเมนต์ โดยทาวน์โฮม ลักชัวรี “บ้านกลางเมือง” ราคา 10-20 ล้านบาท จะปรับโฉมใหม่ทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน สร้างโอกาสเติบโตกลุ่มบ้านแฝด เปิดตัว บ้านกลางเมือง The Edition 3 ชั้น และแกรนด์ พลีโน่

– เปิดตัวแบรนด์ใหม่ Pleno Town ทาวน์โฮม 2 ชั้น ทำเลปริมณฑล ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท เจาะตลาดแมส

AP Baan

3. เจาะเซ็กเมนต์ใหม่บ้านเดี่ยว

– ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เอพี เติบโตในตลาดบ้านเดี่ยวทุกเซ็กเมนต์และเป็น “ผู้นำ” ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากสุดเป็นอันดับ 1 กลุ่มบ้านเดี่ยวในเมืองและปริมณฑล ราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป แบรนด์หลักคือ บ้านกลางกรุง ราคา 50 ล้านบาท, The Palazzo ราคา 25 ล้านบาท, SOUL ราคา 20 ล้านบาท CITY ราคา 12-20 ล้านบาท และ Centro ราคา 5-12 ล้านบาท

– ปีนี้จะเจาะตลาดใหม่ในพื้นที่เขตปริมณฑล อย่าง สมุทรสาคร สมุทรปราการ ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ใหม่บ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาท เจาะกลุ่ม Gen M และ Gen Z ด้วยดีไซน์ใหม่

7 RHYTHM Eakkamai estate

4. ปีแห่งการกลับมาของคอนโด

– ในช่วงโควิด คอนโดถือเป็นพระรอง เนื่องจากต้องอาศัยกำลังซื้อกลุ่มนักลงทุนและชาวต่างประเทศ ปีนี้เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นหลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คอนโดจะเริ่มกลับมาเปิดตัวอีกครั้ง เพราะยังเป็นตลาดที่มีดีมานด์อยู่แม้การแข่งขันสูง

– เอพี เตรียมเปิดตัวคอนโด 5 โครงการใหม่ มูลค่า 13,000 ล้านบาท โดยมีแบรนด์ Aspire เป็น Fighting Brand หลักลุยตลาดแมส ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 1.99 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเริ่มต้น 84,000 บาทต่อตารางเมตร ใน 4 ทำเล 1. Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ เปิดพรีเซลวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ 2. Aspire รัชโยธิน 3. Aspire สุขุมวิท-พระราม 4 และ 4. Aspire อ่อนนุช สเตชั่น และ LIFE พหลฯ-ลาดพร้าว (ใกล้แดนเนรมิตเก่า)

– ปีนี้มีคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่อีก 3 โครงการ รวมมูลค่า 12,700 ล้านบาท 1. RHYTHM เอกมัย เอสเตท 2. LIFE สาทร เชียร์ร่า และ 3. Aspire เอราวัณ ไพร์ม

หลังเจอโควิดมา 2 ปี ปีนี้เริ่มมองเห็นแสงสว่างแล้ว แต่การเดินไปถึงทางออกยังเจออุปสรรคและความท้าทาย จึงต้องระมัดระวัง เชื่อว่าโอกาสในตลาดอสังหาฯ ปี 2565 “ฟ้าหลังฝน” มาถึงแล้ว


แชร์ :

You may also like