ต้องบอกว่า ซัมซุง (Samsung) เป็นยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่รายที่ยืนหยัดเข้าร่วมงานมหกรรมทางเทคโนโลยี CES 2022 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดยในปีนี้ นอกจากทางผู้บริหารซัมซุงจะประกาศวิสัยทัศน์ Together for Tomorrow แล้ว ยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึง “รีโมตคอนโทรล” ที่ใช้พลังงานจากคลื่นความถี่วิทยุที่มีอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวแทนแบตเตอรี่ด้วย
สำหรับผู้บริหารที่ขึ้นเวที CES 2022 เพื่อกล่าว Keynote คือคุณจองฮี (เจ เอช) ฮาน รองประธาน ซีอีโอ และผู้อำนวยการฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า (DX – Device eXperience) ที่เผยว่า วิสัยทัศน์ “Together for Tomorrow” คือการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกแก่โลกเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเร่งด่วน เห็นได้จากการเปิดตัวนวัตกรรมของบริษัทในปีนี้ที่เน้นความยั่งยืน
“หัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์เพื่ออนาคตนี้ถูกต่อยอดจากแนวคิด Everyday Sustainability และพัฒนาไปสู่กระบวนการผลิตรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ลดการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ รวมถึงการจัดการกับผลิตภัณฑ์เมื่อสิ้นสุดวงจรการใช้งาน”
ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ชิปหน่วยความจำของซัมซุงได้ผ่านการรับรองจาก Carbon Trust ว่าสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ราว 700,000 ตัน เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงของซัมซุงที่ตั้งเป้าการใช้พลาสติกรีไซเคิลให้มากขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 30 เท่า นอกจากนี้ ซัมซุงยังมีแผนที่ขยายการใช้วัสดุรีไซเคิลกับสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าใน 3 ปีข้างหน้าอีกด้วย
เปลี่ยนกล่องตู้เย็นให้เป็นเฟอร์นิเจอร์
ในปี 2021 กล่องบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของทีวีซัมซุงได้เปลี่ยนมาผลิตจากวัสดุรีไซเคิล และในปีนี้ ซัมซุงได้เผยว่าจะใช้วัสดุรีไซเคิลกับชิ้นส่วนบรรจุภัณฑ์ภายในกล่อง ไม่ว่าจะเป็น สไตโรโฟม ฐานบรรจุ และถุงพลาสติก ด้วยเช่นกัน
พร้อมกันนี้ ทางซัมซุงยังได้ประกาศต่อยอดโครงการ Eco-Packaging program ที่เปลี่ยนโฉมกล่องกระดาษแข็งของทีวี ให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านแมว กล่องใส่หนังสือพิมพ์ โต๊ะข้างทีวี ฯลฯ โดยโครงการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับบรรจุภัณฑ์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่น เตาอบไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ ของซัมซุงในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเช่นกัน
เปิดตัวรีโมตโซลาร์เซลล์
เพื่อลดการสร้างขยะแบตเตอรี่ ซัมซุงยังได้อัปเกรดรีโมตคอนโทรลของทางค่ายมาเป็น รีโมต SolarCell เวอร์ชันใหม่ ซึ่งใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าจากคลื่นความถี่วิทยุที่มีอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวแทน เช่น เราเตอร์ Wi-Fi โดยผู้บริหารซัมซุงกล่าวว่า นวัตกรรมดังกล่าวจะถูกนำไปต่อยอดพัฒนาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ทั้งทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง เพื่อให้ตอบรับกับเป้าหมายในการกำจัดแบตเตอรี่มากกว่า 200 ล้านก้อนจากสถานที่ฝังกลบ หรือมีความยาวเทียบเท่าระยะทางจากลาสเวกัสถึงเกาหลีใต้เมื่อนำมาวางเรียงกัน
นอกจากนี้ ซัมซุงยังตั้งเป้าพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จทีวีและสมาร์ทโฟนที่ลดการใช้พลังงานในโหมดสแตนด์บายลงให้ได้มากที่สุดหรือแทบจะไม่ใช้เลยให้ได้ภายในปี 2025 ด้วย
จับมือแบรนด์แฟชั่น Patagonia ลดปนเปื้อนพลาสติก
อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Keynote ครั้งนี้คือการประกาศความร่วมมือกับแบรนด์ Patagonia ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์กี
ส่วนสินค้าด้านความบันเทิง ซัมซุงมีการอ้างถึงแนวคิด “Screens Everywhere, Screen for All” ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ในงาน CES 2020 ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา The Freestyle (เดอะ ฟรีสไตล์) อุปกรณ์พกพาขนาดเล็กที่สามารถสร้างประสบการณ์รั
นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Gaming Hub แพลตฟอร์มที่รวบรวมทั้งบริ
ทั้งนี้ สามารถฟัง Keynote ฉบับเต็มของซัมซุงจากงาน CES 2022 ได้จากคลิปนี้