เดิมการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ หลายแบรนด์มักพูดถึง Consumer Insight หรือพฤติกรรมผู้บริโภค โดยดูว่าผู้บริโภคต้องการอะไร แต่ในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว มีความซับซ้อนหลากหลาย การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ต้องลงลึกไปถึงทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้แบรนด์ ที่จะเป็น “กุญแจ” สร้างแบรนด์ระยะยาว
Nielsen Consumer Media View (CMV) ซึ่งเป็นการสำรวจแบบรอบทิศ 360 องศา ในทุกไตรมาสกับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในประเทศไทย เป็นการสำรวจข้อมูลประชากร การบริโภคผลิตภัณฑ์ ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ การบริโภคสื่อ พฤติกรรมการรับรู้แบรนด์ ฯลฯ ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 9,000 คน ครอบคลุมการสำรวจกว่า 100 หมวดหมู่สินค้า
นีลเส็น ได้สรุป 5 ข้อมูลสำคัญที่แบรนด์ควรนำมาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจ Consumer Insight ในยุคนี้
1. Consumer Profile – ใครคือผู้บริโภค?
ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและกระจัดกระจาย ความเข้าใจผู้บริโภคจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้เร็วที่สุด ซึ่งตัวเลขข้อมูลประชากรจะช่วยให้ค้นพบกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงและยังช่วยจำกัดวงให้แคบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ช่วยไม่ให้แบรนด์หลงทางว่ากำลังจะสื่อสารกับใครและช่วยให้คุณตรวจสอบพฤติกรรมเพื่อพัฒนาสินค้าหรือคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับกลุ่มที่เราต้องการ
2. Consumer Habits – พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร?
วิถีชีวิต New Normal ในปัจจุบัน ผลักดันให้เกิดพฤติกรรมรูปแบบใหม่ ๆ จากเดิมที่ลูกค้าเคยซื้อของเราทุกวัน เปลี่ยนมาเป็นซื้ออาทิตย์ละครั้งเนื่องด้วยเหตุผลต่าง ๆ หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ที่เปลี่ยนไปนี้ไม่ได้เป็นแค่ความท้าทาย แต่ยังกลายเป็นโอกาสสำหรับหลายๆ ธุรกิจอีกด้วย ซึ่งข้อมูลเชิงลึกด้านการบริโภคและอุปโภคจะช่วยทำให้เห็นว่าลูกค้าของแบรนด์เราเป็นอย่างไรและเห็นถึงแนวโน้มของการจับจ่ายใช้สอยในอนาคต
3. Consumer Lifestyle – รู้ทันว่าผู้บริโภคชอบอะไร?
การรู้ทันไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค มาจากพฤติกรรมที่ผู้บริโภคทำผ่านกิจกรรมและความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก หนังที่ดู การเข้าสังคม การพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงพฤติกรรมการเสพสื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์เเละเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับเเบรนด์ เมื่อแบรนด์เข้าใจว่าผู้บริโภคสนใจหรือชอบอะไร ก็จะหาทางสร้างความสนใจหรือดึงดูดผู้บริโภคเข้ามาหาแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าและโอกาสในการดึงลูกค้าใหม่ในเวลาเดียวกัน
4. Consumer Mindset – คิดตามผู้บริโภค
ด้วยยุคที่ Social media มีอิทธิพลต่อทัศนคติและพฤติกรรมผู้บริโภค การรู้ทันและคิดตามผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่แบรนด์จะต้องให้ความสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่การรับรู้ว่าผู้บริโภคคิดอย่างไรกับแบรนด์ แต่รวมถึงประเด็นทางสังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ฯลฯ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดนำประเด็นเหล่านี้ไปต่อยอดหรือหลีกเลี่ยงการทำแคมเปญที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย
5. Consumer Perception – มุมมองผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์
เป้าหมายสูงสุดของแบรนด์ในการสร้าง Brand Awareness คือการทำให้ผู้บริโภครับรู้ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเป็น Top-of-mind ของผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลเรื่องการรับรู้แบรนด์จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมในอุตสาหกรรม แบรนด์ไหนคือคู่แข่งหลักหรือรอง
จากสำรวจของ Nielsen CMV พบว่าการรับรู้แบรนด์ในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วประเทศ มีการถามถึงแบรนด์ที่ผู้บริโภคใช้ แบรนด์ที่นึกถึง และแบรนด์ที่แนะนำ สิ่งที่น่าสนใจคือมีหลายแบรนด์ที่ผู้บริโภคใช้ แต่เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไม่แนะนำต่อ ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าในตลาดนั้นยังมีตัวเลือกให้ผู้บริโภคเลือกไม่มาก ซึ่งเป็นโอกาสให้กับแบรนด์ใหม่ที่จะกระโดดลงไปแข่งขันมากขึ้น
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand