เมื่อช่วงปลายปี 2563 “บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด” (CJ Express Group) เชนร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้แบรนด์ “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” (CJ Supermarket) ได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ในชื่อ “ซีเจ มอร์” (CJ MORE) ภายใต้คอนเซ็ปต์ More Than Anyone, More Than Supermarket สาขาแรกที่สีลม
“ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป” เป็นธุรกิจที่ “คุณเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)” พร้อมด้วยผู้ถือหุ้นใน คาราบาวกรุ๊ป เข้าถือหุ้นใหญ่ใน “บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด” เมื่อปี 2556 เป็นต้นมา เพื่อใช้เป็น “เครือข่ายธุรกิจปลายน้ำ” สำหรับจำหน่ายสินค้าในเครือคาราบาวกรุ๊ป และแบรนด์ผู้ผลิตต่างๆ ถึงวันนี้มีเชนร้าน CJ Supermarket กว่า 500 สาขา โดยมีจุดแข็งในพื้นที่รอบนอกเมือง และต่างจังหวัด
สำหรับโมเดล “ซีเจ มอร์” ประกอบด้วย 5 แบรนด์ธุรกิจ คือ
– ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต (CJ Supermarket) จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งแบรนด์ในเครือคาราบาวกรุ๊ป และผู้ผลิตอื่น
– นายน์ บิวตี้ (Nine Beauty) โซนเครื่องสำอาง และความงามมัลติแบรนด์ (Multi-brand)
– บาว คาเฟ่ (Bao Café) ร้านกาแฟสด ภายใต้แนวคิด “รสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ” แฝงกลิ่นอายความเป็นกาแฟของคนไทย ในราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้า
–อูโนะ (UNO) โซนสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
– เอ-โฮม (A-Home) โซนสำหรับคนรักบ้าน ด้วยสินค้า D.I.Y. อุปกรณ์เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ประปา อุปกรณ์ดูแลรถ อุปกรณ์ของใช้ในครัว ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เจาะกลุ่มเจ้าของบ้านและวัยทำงาน
จากการสำรวจของ Brand Buffet ล่าสุดพบว่า “ร้านบาว คาเฟ่ สาขาสีลม” ไม่เพียงแต่จำหน่ายกาแฟ และเครื่องดื่มชงสด เช่น ชา, โกโก้, เครื่องดื่มโซดา และเบเกอรี่เท่านั้น แต่ยังเริ่มทดลองจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย โดยจับมือกับ “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง” (Tawandang German Brewery) ยกแท็ปเบียร์สดมาให้บริการที่ร้าน มีให้เลือกแก้ว 3 ขนาด เริ่มตั้งแต่แก้วละ 300 มล. ราคา 90 บาท, ขนาด 400 มล. ราคา 100 บาท และขนาด 500 มล. ราคา 120 บาท และยังมีเมนูกับแกล้ม
นอกจากเบียร์สดแล้ว ในร้านบาวคาเฟ่ สาขาสีลมยังจำหน่าย “เหล้าปั่น” 3 เมนูคือ ยายสำอางค์, ทะเลใจ และรั้วทะเล และยังมีตู้แช่ “โซจู” ภายใต้แบรนด์ “แทยัง” ผลิตโดยบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของคุณเสถียร เพื่อจับเทรนด์ “Korean Wave” หรือ “K-Wave” คลื่นวัฒนธรรมเกาหลีที่ขยายไปทั่วโลก รวมทั้งในไทย
หนึ่งในกระแสวัฒนธรรมเกาหลีคือ “K-Food” ทั้งอาหารและเครื่องดื่มเกาหลีปรากฏอยู่ในคอนเทนต์เกาหลีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์, ภาพยนตร์, วาไรตี้, สารคดี ทำให้คนทั่วโลกรู้จักอาหารและเครื่องดื่มเมนูต่างๆ ของเกาหลี เช่น โซจู (Soju) เหล้าใส ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการดื่มของชาวเกาหลีมายาวนาน และปัจจุบันปรับให้เข้ากับยุคสมัยด้วยการเพิ่มรสชาติผลไม้ เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น และสร้างความแปลกใหม่
3 เหตุผลทำไม “ร้านบาว คาเฟ่” ต้องเพิ่มเมนูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
Brand Buffet วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่ “บาว คาเฟ่” ขยายมาให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยนั้น โดยทดลองนำร่องที่สาขาสีลม มาจาก 3 ปัจจัยประกอบกัน
1. สร้าง Traffic ลูกค้าตลอดทั้งวัน
ด้วยความที่ย่านสีลม เป็นย่านออฟฟิศ เต็มไปด้วยคนทำงานมากมาย ดังนั้นเมนูกาแฟ, ชา และเครื่องดื่มชงสดทั้งหลาย จะขายดีในช่วงเช้า กลางวัน และช่วงบ่ายๆ
ขณะที่ช่วงเย็น และค่ำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาคนทำงานเริ่มกลับบ้าน การมี “เมนูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” มาให้บริการ ทำให้ร้านบาวคาเฟ่ เป็นร้านนั่งชิลพักผ่อนสำหรับคนทำงานหลังเลิกงาน โดยลูกค้าจะแวะมาดื่มเบียร์ก่อนกลับบ้าน สัก 1 แก้วโดยเฉลี่ย เพื่อผ่อนคลายหลังจากทำงานเคร่งเครียดมาทั้งวัน ทำให้เพิ่มยอด Traffic ลูกค้าหมุนเวียนตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้า ถึงค่ำ
2. ยอดบิลสูงขึ้น ดันยอดขายร้านเติบโต
ราคากาแฟสด, ชา และเครื่องดื่มชงสดโดยเฉลี่ยของบาว คาเฟ่อยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อแก้ว ในขณะที่เมนูแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์สดจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงที่ขายในร้านบาว คาเฟ่ เริ่มต้นแก้วละ 90 บาท จนถึง 120 บาท จะเห็นได้ว่ายอดบิลต่อการซื้อ 1 แก้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงกว่าเมนูกาแฟ และเครื่องดื่มชงสดต่างๆ ดังนั้นการมีเมนูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเสริม เชื่อว่าจะช่วยดันยอดขายร้านบาว คาเฟ่ให้เติบโตมากขึ้น
3. ใช้พลัง Synergy และเป็นสนามทดลองต่อยอดสินค้าแอลกอฮอล์ในเครือคาราบาวกรุ๊ป
เมื่อเดินเข้าไปในร้านบาว คาเฟ่ จะเห็นได้ถึงการใช้พลัง Synergy ระหว่างธุรกิจร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเบียร์สดจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ซึ่งธุรกิจโรงเบียร์ฯ เป็นธุรกิจที่ “คุณเสถียร เศรษฐสิทธิ์” “คุณณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” และ “คุณสุพจน์ ธีระวัฒนชัย” ร่วมกันบุกเบิก Microbrewery นี้มาด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2542
จากนั้นในอีก 2 ปีต่อมา คุณเสถียร พร้อมด้วยคุณณัฐชไม และ “น้าแอ๊ด คาราบาว” หรือ คุณยืนยง โอภากุล ร่วมกันก่อตั้ง “บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด” ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง สินค้าตัวแรกของบริษัทฯ ก่อนที่จะขยายเป็นอาณาจักรธุรกิจขนาดใหญ่ในชื่อ “คาราบาวกรุ๊ป” และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2557
ขณะที่ธุรกิจโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง อยู่ในการบริหารของคุณสุพจน์ ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ พระราม 3, รามอินทรา และแจ้งวัฒนะ โดยมีผู้ถือหุ้นหลักคือ คุณสุพจน์, คุณณัฐชไม พร้อมด้วยผู้ถือหุ้นอื่น
หรืออย่างเมนูเหล้าปั่น ใช้เหล้าขาวเป็นวัตถุดิบหลัก และโซจูแทยังที่ขายในร้านบาว คาเฟ่ ก็ผลิตโดยบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด
ขณะเดียวกันการนำเสนอเมนูแอลกอฮอล์ใหม่ในร้านบาว คาเฟ่ ยังเป็นสนามทดลองตลาดในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ของเครือคาราบาวกรุ๊ป เช่น เหล้าปั่น ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่แล้ว มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือโซจู ที่นอกจากวางจำหน่ายในร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว การนำมาขายในร้านบาว คาเฟ่ ยังช่วยสร้างการรับรู้ในแบรนด์ – สินค้า และเพิ่มโอกาสการทดลองดื่มได้เช่นกัน
- อ่านเพิ่มเติม : “คาราบาวกรุ๊ป” เตรียมดัน “CJ Express Group” เข้าตลาดหลักทรัพย์ และเหตุผลทำไมต้องทำรีเทลเอง
- อ่านเพิ่มเติม : 6 กลยุทธ์ “คาราบาวกรุ๊ป” ดันยอดขาย-กำไรโต 9 เดือนกว่า 12,000 ล้าน และเล็งเข้าตลาด Vitamin Water