ผู้ให้บริการรถไฟในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นอย่าง JR East เริ่มทดสอบระบบรถไฟอัตโนมัติ “Driverless Train” ในช่วงเวลาทำงานของกรุงโตเกียวเป็นครั้งแรก
การทดสอบมีขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2022) โดยเป็นการวิ่งของรถไฟสายยามาโนเตะ (Yamanote Line) ที่จะวิ่งเป็นวงกลมในย่านต่าง ๆ ของกรุงโตเกียวเป็นจำนวนสองรอบ
สำหรับรถไฟที่ใช้ในการทดสอบเป็นรถไฟรุ่น E235 ซึ่งเป็นรถไฟรุ่นใหม่ที่สุดของสายยามาโนเตะ โดยในรถไฟรุ่นนี้มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับรองรับการเดินรถไฟอัตโนมัติ หรือ Automatic Train Operation (ATO) แล้วเรียบร้อย
รถไฟออกวิ่งตั้งแต่สถานีโอซากิ เขตชินากาว่า และวิ่งตามเข็มนาฬิกาจนครบตามระยะทางที่กำหนด โดยในระหว่างการทดสอบ ยังมีพนักงานจาก JR East นั่งไปกับรถไฟขบวนดังกล่าวด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่ารถไฟสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ทั้งในด้านการเร่งความเร็ว การลดความเร็วเมื่อจะต้องจอดที่สถานีต่อไป รวมถึงการหยุดในบางสถานีตามระบบของรถไฟด้วย
อย่างไรก็ดี ในรถไฟขบวนดังกล่าว ไม่มีผู้โดยสารแต่อย่างใด
แผนการเปลี่ยนระบบเดินรถไฟเป็น Driverless Train มีขึ้นเนื่องจาก JR East คาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะขาดแคลนพนักงานขับรถไฟในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยการทดสอบ Driverless Train ที่ผ่านมา จัดในตอนกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ (เคยทดสอบวิ่งมาแล้วสามครั้ง และมักเป็นเที่ยวสุดท้ายของวัน หรือไม่ก็เป็นเที่ยวเช้าที่สุดของวันรุ่งขึ้น) และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดทดสอบในตอนที่มีรถขบวนอื่น ๆ ทำหน้าที่บนรางไปพร้อมกัน