หากพูดถึง “Starbucks” (สตาร์บัคส์) เชื่อว่าหลายคนนึกถึงความเป็น Third Place – กาแฟ – บาริสต้า ทว่ายุทธศาสตร์สร้างการเติบโตของ Starbucks นอกจากเปิดสาขา เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกแล้ว ขณะเดียวกันยังได้พยายามเอาแบรนด์ และสินค้าเข้าไปอยู่กับผู้บริโภคทุกๆ โอกาส ทุกๆ สถานที่ ในรูปแบบต่างๆ เช่น
อย่างล่าสุด “North American Coffee Partnership” (NACP) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง “Starbucks” (สตาร์บัคส์) กับ “PepsiCo” (เป๊ปซี่โค) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรูปแบบ “Ready-to-Drink” (RTD) สำหรับวางจำหน่ายทั้งในช่องทางร้านค้าปลีก และร้านสาขา Starbucks ได้ต่อยอดความร่วมมือสู่การเปิดตัว “เครื่องดื่ม Energy Drink” ภายใต้ชื่อ “Starbucks BAYA Energy” เสริมแกร่ง Product Portfolio กลุ่มผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม
ส่ง “Starbucks BAYA Energy” ลุยตลาด Energy Drink เสริมทัพพอร์ตฯ Ready-to-Drink รับความต้องการผู้บริโภค
สินค้ากลุ่ม Ready-to-Drink ล่าสุดในปี 2022 ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Starbucks และ PepsiCo คือ “Starbucks BAYA Energy” เพื่อตอบโจทย์ทั้งด้านพลังงาน และความสดชื่น โดยมีคาเฟอีนธรรมชาติที่ได้จากผลกาแฟ (Coffee Fruit), มีวิตามินซี ให้คุณสมบัติด้านภูมิคุ้มกันร่างกาย และรสชาติผลไม้ ช่วยสร้างความสดชื่น
นำร่องด้วย 3 รสชาติคือ รสมะม่วง-ฝรั่ง, รสมะนาว-ราสเบอร์รี่ และสับปะรด-เสาวรส มีปริมาณแคลอรี่ 90 แคลอรี่ และคาเฟอีน 160 มิลลิกรัมต่อ 1 กระป๋องขนาด 12 ออนซ์
เตรียมวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ทั่วสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมทั้งช่องทางร้านค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมัน และร้านสาขา Starbucks ในสหรัฐฯ ในราคา 2.89 เหรียญสหรัฐ
“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรายังคงพัฒนาสินค้าใหม่ต่อเนื่อง เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอ Ready-to-Drink และเสริมเพิ่มเติมจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟในปัจจุบันของเรา ซึ่ง Starbucks BAYA Energy ถือเป็นการเปิดตัวเครื่องดื่มแบรนด์แรกของเราในหมวด Energy
Starbucks เป็นผู้นำในตลาดกาแฟพร้อมดื่มตั้งแต่ปี 1994 และเรายังคงโฟกัสการพัฒนาเครื่องดื่มนวัตกรรมใหม่ ทั้งกาแฟพร้อมดื่ม และการใช้ส่วนผสมอื่นที่มีคุณภาพสูง” Chanda Beppu รองประธานฝ่ายพัฒนาช่องทางการขาย Starbucks สหรัฐอเมริกา เล่าถึงการเสริมความแข็งแกร่งพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม
3 เหตุผลทำไม Starbucks บุกตลาด Energy Drink
1. ความต้องการของผู้บริโภคต่อตลาด Energy Drink ยังคงเพิ่มขึ้น
ข้อมูลจาก Mintel รายงานว่าแม้ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ผู้บริโภคสหรัฐฯ จะใช้บริการร้านค้าปลีก เช่น ร้านสะดวกซื้อ น้อยลง แต่ยังคงมีความต้องการเครื่องดื่ม Energy Drink เพราะต้องเจอความท้าทายมากมาย และการแบกรับภาระงานที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคจึงต้องการสินค้าที่ช่วยเพิ่มพลังงาน
รวมทั้งเมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมา มีการเดินทางของผู้คน การท่องเที่ยวกลับมา เชื่อว่ายังคงเป็นโอกาสของตลาด Energy Drink เช่นกัน
2. Energy Drink ดาวรุ่งในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
แม้อุตสาหกรรมต่างๆ เผชิญกับความท้าทายสถานการณ์ COVID-19 แต่จาก Demand ในตลาด Energy Drink ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดขายตลาด Energy Drink ในสหรัฐฯ ปี 2020 (ไม่รวมตลาด Energy Shot) เติบโต 9.2% และเพิ่มขึ้นถึง 37.4% จากปี 2015
ประกอบกับปัจจุบันตลาด Energy Drink มีการพัฒนารสชาติใหม่ และใช้ส่วนผสมที่หลากหลาย เช่น วิตามิน, ผลไม้ ทำให้ Product Benefit มีมากกว่าด้านการให้พลังงาน แต่ยังตอบโจทย์ด้านสุขภาพ และความสดชื่น
3. มี Market Size ใหญ่ โดย Mintel คาดการณ์ว่าตลาด Energy Drink ในสหรัฐฯ จะแตะระดับ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025
“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรายังคงพัฒนาสินค้าใหม่ต่อเนื่อง เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอ Ready-to-Drink และเสริมเพิ่มเติมจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟในปัจจุบันของเรา ซึ่ง Starbucks BAYA Energy ถือเป็นการเปิดตัวเครื่องดื่มแบรนด์แรกของเราในหมวด Energy
Starbucks เป็นผู้นำในตลาดกาแฟพร้อมดื่มตั้งแต่ปี 1994 และเรายังคงโฟกัสการพัฒนาเครื่องดื่มนวัตกรรมใหม่ ทั้งกาแฟพร้อมดื่ม และการใช้ส่วนผสมอื่นที่มีคุณภาพสูง” Chanda Beppu รองประธานฝ่ายพัฒนาช่องทางการขาย Starbucks สหรัฐอเมริกา เล่าถึงการเสริมความแข็งแกร่งพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม
ย้อนรอยเส้นทาง Starbucks x PepsiCo ก่อตั้ง “North American Coffee Partnership” ลุยตลาด Ready-to-Drink
เส้นทางความร่วมมือทางธุรกิจของ Starbucks และ PepsiCo เริ่มต้นขึ้นในปี 1994 ด้วยการร่วมทุนจับมือกันตั้ง “North American Coffee Partnership” (NACP) ในสัดส่วนการถือหุ้น 50 : 50 เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม สำหรับวางจำหน่ายในช่องทางร้านค้าปลีก
– ปี 1996 เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟ Starbucks Bottled Frappuccino Coffee Drink ในบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว ถือเป็นโปรดักต์ตัวแรกของ North American Coffee Partnership (NACP)
– ปี 2002 เปิดตัว Starbucks Doubleshot Energy
– ปี 2008 เปิดตัว Starbucks Doubleshot Energy + Coffee
– ปี 2012 เปิดตัว Starbucks Refreshers beverages เป็นเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่น มีส่วนผสมของสารสกัดเมล็ดกาแฟสด ไม่ผ่านการคั่ว (Green Coffee Bean Extract) และน้ำผลไม้แท้
– ปี 2013 เปิดตัว Starbucks Iced Coffee และ Starbucks Discoveries Iced Café Favorites (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Starbucks Iced Espresso Classic)
– ปี 2014 เปิดตัว Starbucks Iced Coffee brewed to personalize ผู้บริโภคสามารถปรับแต่งเครื่องดื่มตามที่ตัวเองชื่นชอบ
– ปี 2015 เปิดตัว Starbucks Doubleshot Coffee & Protein
– ปี 2016 เปิดตัวอีกหลายผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด เช่น Starbucks Bottled Frappuccino Chilled Coffee Drink, Starbucks Refreshers Revitalizing Energy with Coconut Water
และล่าสุดกับผลิตภัณฑ์แรกในหมวด Energy “Starbucks BAYA Energy”
ถึงปัจจุบันเป็นเวลา 27 ปีแล้วสำหรับ North American Coffee Partnership (NACP) ในการร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม เพื่อวางจำหน่ายในช่องทางร้านค้าปลีก สามารถทำยอดขายกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังคงเดินหน้าพัฒนาเครื่องดื่มใหม่ เพื่อเอาแบรนด์ และผลิตภัณฑ์เข้าไปอยู่ในทุกๆ โอกาสการบริโภค
Photo Credit : Starbucks