ธุรกิจสายการบินแห่งชาติ “การบินไทย” มีผลประกอบการขาดทุนมาตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องมาถึงสถานการณ์โควิด-19 ปี 2563 ขาดทุน 141,180 ล้านบาท และต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ จากปัญหาหนี้สะสม
แม้การดำเนินธุรกิจในปี 2564 ยังมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด แต่บทสรุปผลประกอบการ บมจ.การบินไทย หรือ THAI รายงานกำไรสุทธิ 55,113 ล้านบาท มาจากการรับรู้รายการพิเศษ (รายได้ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 81,525 ล้านบาท ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ การขายทรัพย์สิน ขายเงินลงทุน การปรับโครงสร้างลดขนาดองค์กร
สรุปรายละเอียดการดำเนินงานของ “การบินไทย” ในปี 2564 ดังนี้
– รายได้รวม 23,747 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 24,684 ล้านบาท หรือลดลง 51% จากรายได้การขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง 24,599 ล้านบาท หรือลดลง 59.9% และรายได้จากการบริการอื่นๆ ลดลง 1,545 ล้านบาท หรือ 23.29% เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศทั้งของประเทศไทยและประเทศต่างๆ จากสถานการณ์โควิด
– ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวม 43,449 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 40,396 ล้านบาท หรือลดลง 48.2% ตามปริมาณการผลิตและปริมาณการขนส่งลดลง รวมทั้งมีการลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นฟูกิจการ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปจากการที่ไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ
– ส่งผลให้ขาดทุนจากการดําเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 19,702 ล้านบาท แต่ขาดทุนลดลงจากปีก่อน 15,712 ล้านบาท หรือลดลง 44.4% โดยมีต้นทุนทางการเงินจํานวน 9,490 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 2,704 ล้านบาท หรือ 22.2%
– ในปี 2564 การบินไทยและบริษัทย่อย มีรายได้ที่เกิดขึ้นครั้งเดียวรวม 81,525 ล้านบาท ส่วนใหญ่เกิดจากกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างองค์กรและโครงสร้างค่าตอบแทนบุคลากร และกำไรจากการขายเงินลงทุนและทรัพย์สิน
– สรุปในปี 2564 การบินไทยและบริษัทย่อยมีกาไรสุทธิ 55,113 ล้านบาท ขณะที่ปีก่อนขาดทุนสุทธิ 141,180 ล้านบาท
– ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 การบินไทยและบริษัทย่อย มีสินทรัพย์รวมจำนวน 161,219 ล้านบาท ลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จำนวน 48,078 ล้านบาท หรือ 23% มีหนี้สินรวม 232,470 ล้านบาท ลดลงจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 จำนวน 105,492 ล้านบาท หรือ 31.29%