HomePR Newsเปิดโผ Thailand Zocial Awards 2022 รางวัลแห่งปีของผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียลทุกสาขา

เปิดโผ Thailand Zocial Awards 2022 รางวัลแห่งปีของผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียลทุกสาขา

แชร์ :

TZAW 2022 cover

ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)  ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล เตรียมจัดงาน “THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022” งานประกาศรางวัลโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปีนี้จัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 10 ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลในวงการบันเทิงที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโลกโซเชียลในสาขาต่างๆ ผ่านการวัดประสิทธิภาพความสามารถในการทำกิจกรรมการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเป็นรูปธรรม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไวซ์ไซท์ ได้พัฒนาดัชนีชี้วัดที่เรียกว่า “WISESIGHT METRIC” เพื่อวัดผลบนโซเชียลมีเดียที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยวัดผลใน 4 ช่องทาง คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และแบ่ง METRIC ที่ใช้วัดผลรางวัลในครั้งนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1. BRAND METRIC ใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินรางวัลกลุ่ม Best Brand Performance on Social Media พิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนช่องทางโซเชียลมีเดียหลักของแบรนด์ (Official Channel) รวมถึงพิจารณาผ่านการได้รับการกล่าวถึงจากสื่อและผู้บริโภค โดยให้ความสำคัญในสองมุมมองหลักคือ 1) การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) และ 2) การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance)

2. ENTERTAINMENT METRIC ใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินรางวัลกลุ่ม Best Entertainment Performance on Social Media เพื่อวัดความนิยมของนักแสดง นักร้อง ภาพยนตร์ ละคร ข่าว รายการโทรทัศน์ เพลง และพอดแคสต์บนโซเชียลมีเดีย ทั้งการตอบรับจากแฟนคลับและการพูดถึงในวงกว้าง

3. INFLUENCER METRIC ใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินรางวัลกลุ่ม Best Influencer Performance on Social Media วัดความสามารถของบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียลในสาขาต่างๆ ใน 2 รูปแบบ คือ 1) การวัดประสิทธิภาพของผู้จัดทำคอนเทนต์ 2) การวัดประสิทธิภาพของคอนเทนต์

TZW 2022

นอกจากนี้ยังมีคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายแวดวง แบ่งผู้ที่ทำผล 18 คน ในการแลกเปลี่ยนมุมมอง และร่วมพิจารณาผลการตัดสิน ได้แก่

1. คุณกสม วิชชุลดา Managing Director, Numpaichai Co., Ltd.
2. คุณกิตติพัฒน์ มหพันธ์ ผู้ก่อตั้ง BUZZPURR
3. คุณชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
4. คุณชัยวุฒิ ผาติภากร Talent Director, POPS Thailand
5. คุณพงษ์ปิติ ผาสุขยืด ผู้ก่อตั้งเพจ Ad Addict
6. คุณพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนี่มายด์ กรุ๊ป จำกัด
7. คุณมัณฑิตา จินดา กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง ดิจิทัล ทิปส์ อคาเดมี
8. คุณยุทธนา บุญอ้อม รองผู้อำนวยการอาวุโส หน่วยงาน GMM Showbiz บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
9. คุณวิเชียร ฤกษ์ไพศาล CEO, WAY-T 168 (Thailand)
10. ศ. วิทวัส รุ่งเรืองผล ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
11. คุณสโรจ เลาหศิริ Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy, Bluebik Group Public Company Limited
12. คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท RGB72 และ CREATIVE TALK จำกัด
13. คุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล นักวางกลยุทธ์การตลาด บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด
14. คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com
15. ผศ. ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ประธานหลักสูตร MBM และอาจารย์ประจำ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการจัดงาน มีคณะปรึกษาพิเศษอีก 3 คน ได้แก่
1. คุณกฤษณ์ บุญญะรัง ผู้ก่อตั้ง บริษัท เดอะสกา ฟิล์ม จำกัด เจ้าของช่องยูทูป Bie The Ska
2. คุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) เจ้าของเว็บไซต์ Beartai.com
3. คุณสรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ เจ้าของเพจ Gluta Story เพื่อร่วมเป็นที่ปรึกษาพิเศษในกลุ่มรางวัล Best Influencer Performance on Social Media

งานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียออกเป็น 8 กลุ่ม

1. Best Brand Performance on Social Media
2. Best Brand Performance on Social Media by Platforms
3. Best Media Innovation
4. Best Entertainment Performance on Social Media
5. Best Influencer Performance on Social Media
6. Special Award
7. Honorary Influencer Award
8. รางวัลไฮไลท์เนื่องในโอกาสเข้าสู่ปีที่ 10 ของ THAILAND ZOCIAL AWARDS ในครั้งนี้คือ Best Performing Brand of the Decade รางวัลพิเศษรางวัลเดียวของงานที่มอบให้กับแบรนด์ที่ทำผลงานโดดเด่นบนโซเชียลมีเดียมาอย่างยาวนานตลอด 10 ปี

TZAW 2022 Brand

เปิดโผรายชื่อผู้เข้าชิง 3 กลุ่มรางวัล (ลำดับเรียงตามตัวอักษร) 

1. ผู้เข้าชิงกลุ่มรางวัล Best Brand Performance on Social Media จำนวน 28 สาขา ได้แก่

1. Automotive (กลุ่มธุรกิจยานยนต์) ได้แก่ Honda, Honda Motorcycle, Nissan, Toyota Motor, Yamaha

2. Bank (กลุ่มธุรกิจธนาคาร) ได้แก่ KBank, Krungsri, Krungthai, SCB, ttb

3. Beverage (กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม) ได้แก่ Coca Cola, Doi Kham, Dutch Mill, NESCAFÉ, Ovaltine

4. Broadcasting (กลุ่มสื่อภายใต้การดูแลของ กสทช.) ได้แก่ Amarin TV, Ch7HD, ONE31, ThaiPBS, Workpoint

5. Construction Material (กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง) ได้แก่ COTTO, HÄFELE, SCG, TOA, TPI Polene

6. Consumer Electronics (กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค) ได้แก่ Huawei, oppo, Samsung, Sony, Vivo

7. Cosmetics (กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง) ได้แก่ 4U2, Bobbi Brown, Cathy Doll, L’Oréal Paris, Maybelline

8. Delivery & Logistics (กลุ่มธุรกิจบริการขนส่ง คน สิ่งของ หรือ อาหาร) ได้แก่ Flash Express, foodpanda, Grab, LINE MAN, ไปรษณีย์ไทย

9. Department Store & Super Store (กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า หรือ Supermarket) ได้แก่ centralwOrld, ICONSIAM, King Power, Siam Paragon, The Mall

10. E-Commerce Platform (กลุ่มธุรกิจตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์) ได้แก่ JD CENTRAL, Lazada, LINE SHOPPING, ShopAt24, Shopee

11. Financial Service (Credit Card) (กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการบัตรเครดิต)) ได้แก่ AEON Thana Sinsap, Citibank, Krungsri Credit Cards, Krungsri First Choice, KTC

12. Financial Service (Leasing) (กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการสินเชื่อทางการเงิน) ได้แก่ Krungsri Auto, Toyota Leasing, เงินติดล้อ, ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ, สมหวัง เงินสั่งได้

13. Food (กลุ่มธุรกิจอาหาร) ได้แก่ CP, Farmhouse, Lay’s, MAMA, Taokaenoi

14. Gold & Jewelry (กลุ่มธุรกิจทองคำและอัญมณี) ได้แก่ Aurora, Pandora, RAVIPA, SWAROVSKI, ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ

15. Government & State Enterprise (กลุ่มหน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ) ได้แก่ Amazing Thailand, กรมควบคุมโรค, กระทรวงการคลัง, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานประกันสังคม

16. Home & Decoration (กลุ่มธุรกิจตกแต่งบ้าน) ได้แก่ HomePro, IKEA, Index Living Mall, SB Design Square, ไทวัสดุ

17. Hospital (กลุ่มธุรกิจบริการทางการแพทย์) ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลธนบุรี, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, โรงพยาบาลราชวิถี

18. Hospitality & Tourism (กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม) ได้แก่ Agoda, Love Andaman, Sri panwa, Traveloka, บ้านไร่ ไออรุณ

19. Insurance (กลุ่มธุรกิจประกัน) ได้แก่ AIA, Krungthai-AXA, Muang Thai Life, Prudential, ทิพยประกันภัย

20. Mom & Baby (กลุ่มธุรกิจสินค้าแม่และเด็ก) ได้แก่ Babylove, BEAR BRAND, D-nee, Enfa, S-26

21. Out of Home Entertainment (กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงและสวนสนุก) ได้แก่ House Samyan, Lido Connect, Major Cineplex, SF Cinema, Siam Amazing Park

22. Personal Care (กลุ่มธุรกิจสินค้าของใช้ส่วนตัว) ได้แก่ Laurier, NIVEA, Sunsilk, Vaseline, Yves Rocher

23. Real Estate & Property Development (กลุ่มธุรกิจผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัย) ได้แก่ AP Thai, PRUKSA, Sansiri, SC ASSET, SUPALAI

24. Restaurant (กลุ่มธุรกิจบริการอาหารและคาเฟ่) ได้แก่ Bar B Q Plaza, Café Amazon, KFC, Starbucks, The Pizza Company

25. Skincare (กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงผิว) ได้แก่ Garnier, innisfree, Kiehl’s, LANEIGE, Sulwhasoo

26. Supermarket (กลุ่มธุรกิจจำหน่ายสินค้าในชีวิตประจำวัน) ได้แก่ Big C, Gourmet Market, Lotus’s, Makro, Tops

27. Telecommunication (กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม) ได้แก่ AIS, dtac, FINN MOBILE, True Online, TrueMove H

28. Transportation (กลุ่มธุรกิจบริการขนส่งสาธารณะ) ได้แก่ AirAsia, BTS, MRT, Nok Air, Thai Airways

TZA 2022 EN

2. ผู้เข้าชิงกลุ่มรางวัล Best Entertainment Performance on Social Media จำนวน 12 สาขา 

1. Actor (สาขานักแสดงชาย) ได้แก่ กลัฟ คณาวุฒิ, กัน อรรถพันธ์, คริส พีรวัส, ไบร์ท วชิรวิชญ์, วิน เมธวิน

2. Actress (สาขานักแสดงหญิง) ได้แก่ เบลล่า ราณี, โบว์ เมลดา, ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก, ใหม่ ดาวิกา, แอน ทองประสม

3. Duo or Group Artist (สาขาศิลปินกลุ่ม) ได้แก่ 4EVE, BNK48, POTATO, Three Man Down, Tilly Birds

4. Female Artist (สาขาศิลปินหญิง) ได้แก่ BOWKYLION, Ink Waruntorn, MILLI, Violette Wautier, Zom Marie

5. Male Artist (สาขาศิลปินชาย) ได้แก่ นนท์ ธนนท์, เบิ้ล ปทุมราช, มิว ศุภศิษฏ์, หนุ่ม กะลา, โอ๊ต ปราโมทย์

6. Online Channel (สาขารายการออนไลน์) ได้แก่ GoodDayOfficial, HeHaa TV, ohana clip, โคตรคูล, เสือร้องไห้

7. Podcast (สาขารายการพอดแคสต์) ได้แก่ 5 Minutes Podcast, Mission To The Moon, Readery, The Secret Sauce, คำนี้ดี

8. Song (สาขาเพลงแห่งปี) ได้แก่ ทน – SPRITE X GUYGEEGEE, พิง – นนท์ ธนนท์, รักควรมีสองคน – พร จันทพร และ เนย ภัสวรรณ, วันเกิดฉันปีนี้ (HBD to me) – Three Man Down, สองใจ – ดา เอ็นโดรฟิน

9. Thai Movie (สาขาภาพยนตร์ไทย) ได้แก่ ร่างทรง, เพราะเราคู่กัน The Movie, หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่, ส้มป่อย, อโยธยา มหาละลวย

10. Thai News Program (สาขารายการข่าว) ได้แก่ คุยข่าวเย็น, แฉ, ทุบโต๊ะข่าว, เรื่องเล่าเช้านี้, โหนกระแส

11. Thai Series (สาขาละครไทย) ได้แก่ กระเช้าสีดา, นิทานพันดาว, พราวมุก, วันทอง, ให้รักพิพากษา

12. Thai TV Program (สาขารายการโทรทัศน์) ได้แก่ SUPER10 ซูเปอร์เท็น, T-POP STAGE SHOW, The Star Idol, The Wall Song ร้องข้ามกำแพง, ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว

TZAW 2022 Influ

3. ผู้เข้าชิงกลุ่มรางวัล Best Influencer Performance on Social Media จำนวน 19 สาขา 

1. Academic (สาขาการศึกษา) ได้แก่ Kru Whan : English on Air-ครูพี่หวาน, Perfect English กับครูพี่แอน, Slang A-hO-lic, เรียนเหอะ อยากสอน, อาจารย์อดัม

2. Art & Design (สาขาศิลปะ และการออกแบบ) ได้แก่ jaytherabbitofficial, kidmakk, kiwtum, sibbil_, Sundae Kids

3. Automotive (สาขายานยนต์) ได้แก่ autolifethailand official, Autospinn.Fans, Life of Cars Bkk – ตามติดชีวิต 4 ล้อ, Motocross Magazine, XO Autosport

4. Beauty & Fashion (สาขาความสวย ความงาม และแฟชั่น) ได้แก่ Archita Station, Eyeta, Gamgy makeup, Nune noppaluck, จือปาก

5. Change Maker (สาขาผู้เคลื่อนไหวทางสังคม) ได้แก่ Environman, Greenpeace Thailand, iLaw, THAT MAD WOMAN, Wannasingh Prasertkul

6. Cooking & Chef (สาขาการทำอาหาร) ได้แก่ KRUA.CO by sangdad, Pimmy ชวนกินของอร่อย, กับข้าวกับปลาโอ Plaocooking, ทำกินเอง, หมีมีหม้อ

7. Family & Senior (สาขาครอบครัวและผู้สูงอายุ) ได้แก่ เกษียณสำราญ, มนุษย์ต่างวัย, ยายชมภูพากินพาเที่ยว, หญิงชรา กะ หมาน้อย, อุ้ยเกี๋ยงและผองเพื่อน

8. Film & Literature (สาขาภาพยนตร์ และวรรณกรรม) ได้แก่ JUST ดู IT., Point of View, Roundfinger, Tang Makkaporn, เรื่องเล่าของเรา

9. Food & Dining (สาขาร้านอาหาร) ได้แก่ EatGuide เพื่อนซี้เวลาหิว, KP ตะลอนแหลก, Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่, ชีวิตติดรีวิว, วันนี้กินไรดีวะ

10. Gadget & Technology (สาขาแก็ดแจ็ตและเทคโนโลยี) ได้แก่ Ceemeagain, IAUMReview รีวิวมือถือ & อัพเดทข่าวไอที, iMoD, LDA ลดา – Ladies of Digital Age, นายอาร์ม

11. Gaming & Esport (สาขาเกมมิ่ง) ได้แก่ BoxSkin Channel, Gssspotted, TONKLA, Zbing, กิต งายย

12. Health & Wellness (สาขาสุขภาพและการออกกำลังกาย) ได้แก่ Bebe Fit Routine, Fit Kab Dao, Forcejun, Runner’s journey, แหมทำเป็นฟิต

13. Investment & Personal Finance (สาขาการเงินและการลงทุน) ได้แก่ Money Buffalo, TaxBugnoms, ถามอีก กับอิก Tam-Eig, ลงทุนแมน, ลงทุนศาสตร์ – Investerest

14. Local Culture (สาขาผู้ผลิตเนื้อหาเชิงท้องถิ่น) ได้แก่ 4แสนมิติ, DEEN VLOG, รีวิวเชียงใหม่, หาดใหญ่โฟกัส, อีสานพาสวบ แฟนเพจ

15. Parenting & Kids (สาขาพ่อ แม่ และ เด็ก) ได้แก่ All by On’oum, Bo Vanda Sahawong, Guy Haru Family, Little Monster, Ple Nakorn

16. Pets (สาขาสัตว์เลี้ยง) ได้แก่ Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว, MUJI SAMA, เค้าเรียกผมว่าแมว, ชิเอลแมวมึน, เป็นแม่แมว

17. Travel (สาขาท่องเที่ยว) ได้แก่ I Roam Alone, Pigkaploy, TripTH ทริปไทยแลนด์, Wherever I Go, วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว

18. Variety (สาขาไลฟ์สไตล์) ได้แก่ Ananped, Kyutae Oppa, My Mate Nate, NANAKE555, Softpomz

19. vTuber (สาขาผู้ผลิตเนื้อหาโดยตัวละครสมมติ) ได้แก่ Aisha Channel, Hinabe HongFei, HØRI 07, Laguna JuJu, Laibaht Channel

โดยกลุ่ม vTuber หรือ Virtual YouTuber เป็นรางวัลใหม่ ที่มอบให้กับ Virtual Influencer  ซึ่งเป็นเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ที่มีการพัฒนาคาแรคเตอร์ต่างๆ ออกมามากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการจัดงานมอบรางวัลปีนี้เป็นรูปแบบ  VIRTUAL EVENT  ตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังต้องเว้นระยะห่าง โดยติดตามรับชมงานประกาศรางวัล THAILAND ZOCIAL AWARDS ครั้งที่ 10 ผ่านช่องทาง FACEBOOK LIVE www.facebook.com/thailandzocialawards ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13:00 น. เป็นต้นไป

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ https://thailand.zocialawards.com/2022


แชร์ :

You may also like