จากภาวะราคาน้ำมันพุ่งสูงในขณะนี้ และได้แรงหนุนจากแพ็กเกจส่งเสริมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) ของภาครัฐ ทำให้ในงาน Motor Show 2022 ค่ายรถทั้งยุโรป จีน ญี่ปุ่น และไทย ต่างแห่เปิดตัว EV หลากหลายรุ่น มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน และโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม เรียกกระแสสนใจจากผู้บริโภคเกิดเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างมากบนโลกโซเชียล
ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ได้เก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2565 พบว่ามีการพูดถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าถึง 2,962,853 เอ็นเกจเมนต์จากกว่า 4,500 แอคเคาท์
ช่องทางที่พูดถึงอันดับ 1 คือ Facebook 54.88% รองลงมา คือ เว็บไซต์ข่าว 20.93%, Twitter 7.65%, YouTube 6.62% และช่องทางอื่นๆ 9.92% โดยเสียงจากโซเชียลเป็นการพูดถึงจากผู้ชาย 62.73% ผู้หญิง 37.27%
5 อันดับแบรนด์รถ EV ถูกพูดถึงมากที่สุด
เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้พบว่า มีการพูดถึงแบรนด์ต่างๆ เป็นจำนวนถึง 868,671 เอ็นเกจเมนต์ 5 อันดับแรกดังนี้
1. Tesla
2. Great Wall Motor (ORA Good Cat)
3. Volvo
4. Toyota
5. BMW
3 ประเด็นหลักชาวโซเชียลพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า
1. ความคุ้มค่าและประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า 736,221 เอ็นเกจเมนต์
เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งใหม่สำหรับคนไทย ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าชาร์จไฟหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกลแค่ไหน, มีค่าใช้จ่ายเมื่อชาร์จต่อครั้งเท่าใด, จุดชาร์จมีเพียงพอหรือไม่, ค่าซ่อมแพงหรือไม่, ลุยน้ำได้หรือเปล่า ซึ่งมีผู้ใช้งานบน Facebook ได้ออกมารีวิวการขับรถไปกลับกรุงเทพ-หัวหิน และใช้เงินเพียง 83 บาทเท่านั้น ชาวโซเชียลจึงเห็นว่าการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ก็อาจจะเหมาะกับยุคที่น้ำมันราคาแพงเช่นนี้
รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวในตลาดตอนนี้ยังคงมีราคาสูง ประกอบกับการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม-สิงหาคมนี้ ทำให้ชาวโซเชียลบางคนกลับมาตั้งคำถามว่าแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะคุ้มค่ากว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจริงหรือ
2. รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 418,223 เอ็นเกจเมนต์
ในยุคที่พลเมืองโลกหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจึงตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ยังลดการปล่อยมลพิษและควันดำซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ถือได้ว่าเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเป็นหนึ่งในกระแสรักษ์โลกที่ชาวโซเชียลให้ความสำคัญในปี 2565
3. นโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 277,035 เอ็นเกจเมนต์
หลายคนกำลังตั้งตาคอยให้ภาครัฐออกนโยบายที่เอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งการลดราคา, ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์, ลดอากรขาเข้ารถยนต์ที่ผลิตต่างประเทศและนำเข้า แต่อย่างไรก็ตามชาวโซเชียลก็ยังคงมีความกังวลราคาไฟฟ้าต่อหน่วยเมื่อต้องชาร์จไฟรถจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่
แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะยังจับต้องไม่ได้ในทุกกลุ่ม แต่อัตราการเติบโตในไทยยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ในงาน Motor Show 2022 ปีนี้ เราอาจได้เห็นยอดสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และคงได้เห็นรถ EV วิ่งบนท้องถนนกันมากขึ้น ในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เชื้อเพลิงก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม