HomeSponsoredONDA สตาร์ทอัพจองโรงแรมเบอร์ 1 เกาหลี “บุกไทย” ตัวช่วยบริหารธุรกิจโรงแรม-ที่พัก ครบจบในที่เดียว

ONDA สตาร์ทอัพจองโรงแรมเบอร์ 1 เกาหลี “บุกไทย” ตัวช่วยบริหารธุรกิจโรงแรม-ที่พัก ครบจบในที่เดียว

แชร์ :

หากพูดถึง “ONDA” หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยชื่อนี้มากนัก เพราะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา แต่ในประเทศเกาหลี ONDA ครองตลาดระบบและขายห้องพักออนไลน์อันดับ 1 และตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แม้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีจะเติบโตลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ ONDA กลับสร้างปรากฎการณ์เติบโตมากกว่า 60% ทุกปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ONDA คือใคร? และทำไมถึงสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเกาหลีเข้าพักโรงแรมในช่วงโควิด-19 ได้เป็นจำนวนมาก จนธุรกิจโตระเบิด Brand Buffet พามาถอดความความสำเร็จของ “ONDA” ตลอด 5 ปีจากก้าวแรก พร้อมกลยุทธ์บุกตลาดไทย

เส้นทาง สู่เบอร์ 1 ในเกาหลี

จุดเริ่มต้นของ ONDA เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีเติบโตอย่างมาก โดยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในเอเชียของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้ คุณโอฮยอนซอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ONDA มองเห็นโอกาส แต่แทนที่จะทำธุรกิจโรงแรมและห้องพักเหมือนคนอื่น เขากลับเห็นช่องว่างในธุรกิจ “แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว” เพราะพบว่าโรงแรมขนาดเล็กต้องการขยายช่องทางการขายมากขึ้น แต่ด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด ทำให้ไม่สามารถขยายตลาดได้ เขาจึงก่อตั้ง ONDA ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางให้โรงแรมและที่พักได้มาใช้แพลตฟอร์มด้านการจองและการขายห้องพักของเขา

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ คุณโอฮยอนซอก บอกว่า ธุรกิจ ONDA ก็คือ ตัวกลางในการสนับสนุนการทำงานของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่พักออนไลน์ หรือ OTA (Online Travel Agency) นั่นเอง ซึ่งโดยปกติเชนโรงแรม หรือ OTA แต่ละแห่งจะมีช่องทางการจองและระบบจัดการของตัวเอง แต่สำหรับ แพลตฟอร์มของ ONDA จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบการขายที่พักออนไลน์ในเว็บพอร์ทัล, OTA, และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชหลักทั้ง 31 แห่งในประเทศเกาหลี เช่น Naver, 11Street, TMON, Good Choice เป็นต้น

ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มออนไลน์ในเกาหลีเท่านั้น ONDA ยังมีพันธมิตร OTA ระดับโลกอย่าง Agoda, Booking.com, Expedia และ Airbnb รวมถึงได้รับเลือกเป็นพาร์ทเนอร์กับ Google Hotels รายแรกของเกาหลี ซึ่งเป็นบริการค้นหาและจองโรงแรมแบบ D2C หากนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้งานในระบบ ONDA ข้อมูลจะแสดงอัตโนมัติที่เว็บไซต์โรงแรมโดยตรง ทำให้เจ้าของโรงแรมสามารถลดภาระค่าธรรมเนียมจากช่องทางการขายปกติ และสามารถสร้างฐานข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า (Big Data) ไปต่อยอดการทำตลาดโดยตรงกับนักท่องเที่ยวได้ ขณะที่ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาที่พักจากหลายแพลตฟอร์ม

ประกอบกับโมเดลธุรกิจของ ONDA จะเน้นจับกลุ่มโรงแรมเล็กๆ ไม่มีแบรนด์ ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบจำหน่ายทั่วโลกได้ รวมถึงแพลตฟอร์มที่มีความต่างโดยเป็นแบบ End-to-End ให้บริการตั้งแต่ระบบการจองห้องพัก, ระบบเครือข่ายการขายที่พัก และระบบการบริหารการจัดการโรงแรม ทำให้ ONDA เป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น และเริ่มเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะแพลตฟอร์ม ONDA สามารถเจาะเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของนักท่องเที่ยว และดึงดูดให้เข้ามาพักที่โรงแรมมากขึ้น ทำให้เจ้าของโรงแรมสามารถแข่งขันกับโรงแรมขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มทั้งยอดขาย และลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจได้มากขึ้น

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ONDA จึงเติบโตขึ้นกว่า 60% และมียอดการซื้อขายต่อห้องพักเพิ่มกว่า 140% จนกระทั่งได้รับเงินระดมทุนจากบรรดานักลงทุนด้วยจำนวนเงินถึง 7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 230 ล้านบาท ทำให้ธุรกิจขยายรวดเร็ว

และส่งผลให้ ONDA ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดระบบจองและขายห้องพักออนไลน์ของเกาหลีในเวลาเพียง 5 ปีหลังก่อตั้งบริษัท ด้วยจำนวนห้องในระบบกว่า 300,000 ห้อง ทั้งยังได้รับเงินระดมทุนระดับ Pre Series B เพิ่มอีก 8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 260 ล้านบาท

สตาร์ทอัพเกาหลีขอโตนอกประเทศ

หลังจากได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่ ONDA ก็เปลี่ยนจากบริษัทระดับประเทศ มุ่งหน้าขยายธุรกิจออกไปในต่างประเทศเต็มตัว เริ่มจากประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย คุณโอฮยอนซอก บอกว่า สาเหตุที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพราะมองเห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับเห็นโอกาสในการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการจากอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ของโรงแรมลดลงจากการเดินทางที่ไม่สามารถทำได้ในช่วงโควิด-19

“จากการตระเวนพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมไทย ทำให้เราพบว่า คุณภาพการบริการของโรงแรมลดลงเนื่องจากลดจำนวนพนักงานในช่วงที่มีการระบาดหนัก กระทั่งสถานการณ์ระบาดเริ่มดีขึ้น ผู้คนเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยว โรงแรมที่พักจึงกลับมาให้บริการมากขึ้น แต่การจะจ้างพนักงานเพิ่มในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ก็เป็นโจทย์ท้าทายของผู้ประกอบการท่องเที่ยว”

สำหรับโมเดลการทำตลาดของ ONDA ในไทยจะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรงแรมเล็กๆ เหมือนในประเทศเกาหลี เพราะมองว่าในไทยยังมีโรงแรมขนาดเล็กไม่มีแบรนด์ที่ต้องการลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงระบบการจัดจำหน่ายอีกมาก แต่ด้วยความที่ ONDA เป็นแบรนด์น้องใหม่ ทำให้ในช่วงแรกจึงไม่คิดค่าธรรมเนียมเพื่อให้ ONDA เข้าถึงเจ้าของโรงแรม และนำไปสู่การทดลองใช้ ขณะเดียวกันยังเป็นพันธมิตรกับ OTA ในท้องถิ่นเพื่อขยายช่องทางการขายให้มากขึ้น โดยหลังจากเข้ามาทำตลาดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีห้องพักมากกว่า 500 ห้องที่ลงทะเบียนใช้แพลตฟอร์ม ONDA แล้ว และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1,000 ห้องในปีสิ้นปี 2565

นอกจากเดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศแล้ว ONDA ยังพัฒนาโซลูชั่นขายและจองที่พักออนไลน์เวอร์ชั่นใหม่ชื่อว่า “ONDA GDS” (Global Distribution System) ซึ่งจุดเด่นของระบบนี้คือ การประสานงานแบบเรียลไทม์และเชื่อมโยงกับช่องทางขายที่พักออนไลน์ต่างๆ ทั่วโลก โดยตอนนี้มีห้องพักในระบบกว่า 380,000 ห้องจากที่พักกว่า 38,000 แห่ง จึงช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาพักในโรงแรมมากขึ้น นอกจากนี้ ระบบยังเชื่อมต่อกับช่องทางการขายที่พักออนไลน์ในเว็บพอร์ทัล, OTA, และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชหลักทั้ง 31 แห่งในประเทศเกาหลี เช่น Naver, 11Street, TMON, Good Choice เป็นต้น รวมไปถึง OTA ระดับโลกอย่าง Agoda, Booking.com และ Expedia, Airbnb

สูตรลับความสำเร็จ คือ หาช่องว่าง สร้างความต่าง

5 ปีกับก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดระบบจองและขายห้องพักออนไลน์ของเกาหลี ท่ามกลางแบรนด์ใหญ่ที่อยู่ในตลาดมาก่อน ทั้งยังเป็นช่วงที่ธุรกิจโรงแรมและห้องพักได้รับผลกระทบจากการะบาดของโควิด-19 การเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้จึงเป็นเรื่องไม่ธรรมดา โดยความสำเร็จของ “ONDA” มาจากหลายส่วนผสม ทั้งคอนเซ็ปท์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ด้วยแพลตฟอร์มที่สร้างประสบการณ์ใหม่ในการขายและจองที่พักออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก รวมถึงการจองที่พักสำหรับนักเดินทางที่ไม่ต้องการค้นหาที่พักจากหลายแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ การเข้าใจ Insight ของผู้ประกอบการถึงปัญหาที่ต้องเผชิญ ยังเป็นอีกจุดเด่นสำคัญเพราะทำให้นำมาสู่การออกแบบแพลตฟอร์มที่ตรงใจผู้ประกอบการโรงแรมและทำแพลตฟอร์มโซลูชั่นของ ONDA เติบโตมาถึงทุกวันนี้

แม้วันนี้ตลาดท่องเที่ยวจะยังไม่กลับมาเหมือนเดิม แต่คุณโอฮยอนซอกเชื่อว่า จากกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ จะทำให้ ONDA เติบโตไปได้ไกลกว่านี้ ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคือ อยากให้แบรนด์ ONDA ก้าวขึ้นเป็น Leader in Digital Transformation ในธุรกิจบริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนับเป็นอีกก้าวที่ท้าทายและน่าจับตาไม่น้อย

สามารถลงทะเบียนใช้งานหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของทาง ONDA
https://bit.ly/3M1PHb2

หรือติดต่อสอบถามได้ที่ :
คุณครองศักดิ์​ (บอนน์) ปรมะเจริญโรจน์ / Country Manager – Thailand

email : bonn.pmj@onda.me  / Mobile number : 0946454956


แชร์ :

You may also like