หลังจาก “Baskin-Robbins” (บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์) เคยปรับโฉมโลโก้เมื่อปี 2006 ล่าสุดเชนร้านไอศกรีมระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจมายาวนาน 77 ปี ได้ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยเปิดตัวโลโก้ใหม่, เครื่องแบบพนักงานใหม่, แพคเกจจิ้งใหม่, ไอศกรีมรสชาติใหม่ รวมถึงเตรียมจำหน่ายสินค้า Merchandise เช่น จักรยาน, หมวกบักเก็ต ผ่านทางร้านค้าออนไลน์เป็นครั้งแรก
ที่ผ่านมาโลโก้ของ “Baskin-Robbins” ใช้เป็นสีชมพู และสีน้ำเงิน เป็น Color Identity มาหลายปี มาพร้อมกับชื่อแบรนด์ มีทั้งตัวอักษรเต็ม “Baskin-Robbins” และตัวย่อ “BR” ที่ดูสนุกสนาน ขี้เล่น
ขณะที่โลโก้ใหม่ ตัวอักษรคมชัด และขรึมขึ้น ขณะที่สีของแบรนด์ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล – ชมพู, สีน้ำตาล – ฟ้า และสีชมพู และขาว เพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูโตขึ้น และทันสมัยขึ้น
จุดที่น่าสังเกตอีกประการของโลโก้ใหม่ คือ “เลข 31” ที่ถูกออกแบบเป็นส่วนหนึ่งของตัวอักษร “BR” มีความชัดเจนและเด่นชัดขึ้นกว่าโลโก้เวอร์ชั่นปี 2006
เบื้องหลังเลข “31” อยู่คู่แบรนด์ “Baskin-Robbins” มายาวนาน
เส้นทางการเดินทางของ “Baskin-Robbins” กว่าจะมาเป็นเชนร้านไอศกรีมระดับโลก ที่ปัจจุบันมีกว่า 7,700 แห่งทั่วโลก รวมทั้งในไทย จุดเริ่มต้นมาจากชาย 2 คนที่ทำธุรกิจร้านไอศกรีมด้วยกันทั้งคู่ คือ “Burt Baskin” เปิดร้านไอศกรีม Burton’s Ice Cream ในเกลนเดล รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 1945 กับ “Irv Robbin” เปิดร้านไอศกรีมในแพซาดีน่า แคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้องเขยของ Burt Baskin ต่อมาทั้งคู่ได้รวมธุรกิจเข้าด้วยกัน และก่อตั้งแบรนด์ “Baskin-Robbins”
หากสังเกตบนโลโก้ “Baskin-Robbins” ตั้งแต่อดีต ถึงทุกวันนี้ปรากฏเลข “31” หมายถึงเดือนที่มีจำนวนวันมากที่สุดคือ 31 วัน และจุดเด่นของร้าน คือ นำเสนอไอศกรีม 31 รสชาติ เพื่อให้ลูกค้ามาลิ้มรสไอศกรีมไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ซึ่งในขณะนั้นเป็นเรื่องยากที่ร้านไอศกรีมจะมีรสชาติไอศกรีมได้มากเหมือนกับ Baskin-Robbins และเพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงจุดเด่นของแบรนด์ จึงได้ออกแบบโลโก้ และป้ายร้าน ด้วยการใส่เลข “31” เด่นชัดอยู่บนตัวอักษร Baskin-Robbins ด้วย และใช้สีของแบรนด์เป็นสีชมพู – น้ำตาล – ขาว
ต่อมาในปี 1991 ได้ปรับโลโก้ใหม่ นำเลข “31” มาไว้ตรงกลางระหว่างตัวอักษร Baskin กับ Robbins พร้อมทั้งปรับใช้สีชมพู และสีน้ำเงิน
จากนั้นในปี 2006 ได้ปรับโลโก้อีกครั้ง โดยออกแบบเลข “31” เป็นส่วนหนึ่งของตัวอักษร “BR” และด้านล่างมีชื่อแบรนด์เต็ม “Baskin-Robbins”
ขณะที่โลโก้ใหม่ล่าสุดนี้ เป็นการนำ Color Identity ของแบรนด์เมื่อสมัยโลโก้ยุคแรก คือ สีชมพู และสีน้ำตาล กลับมาใช้ และออกแบบเลข “31” เป็นส่วนหนึ่งของตัวอักษร “BR” แต่ให้เห็นเด่นชัดมากกว่าโลโก้ช่วงปี 2006
ถึงปัจจุบัน “Baskin-Robbins” ได้สร้างสรรค์ไอศกรีมมาแล้วกว่า 1,000 รสชาติ แต่ 31 รสชาติดังกล่าวยังเป็นส่วนสำคัญของรากฐานบริษัท นี่จึงทำให้ “Baskin-Robbins” ยังคงเก็บรักษาเลข 31 นี้เอาไว้อยู่คู่กับแบรนด์ เพื่อตอกย้ำถึงการเป็นเชนร้านไอศกรีมที่มีหลากหลายรสชาติให้ได้เลือกรับประทานไม่ซ้ำกันในทุกวัน
เปิดตัว 3 รสชาติใหม่ และขาย Merchandise ตั้งแต่หมวกบักเก็ต ไปจนถึงจักรยาน-สเก็ตบอร์ด!
การปรับลุคแบรนด์ครั้งล่าสุดนี้ของ “Baskin-Robbins” มาพร้อมกับ tagline ใหม่ “Seize the Yay” และเปิดตัว 3 รสชาติใหม่ คือ
– Non-Dairy Mint Chocochunk ไอศกรีมช็อกโกแลตมิ้นต์ ที่ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นมวัวทำ
– Ube Coconut Swirl ไอศกรีมมะพร้าว และ Ube เป็นมันม่วงที่นิยมใช้ในขนมหวานของฟิลิปปินส์
– Totally Unwrapped ไอศกรีมช็อกโกแลต-เนยถั่ว ผสานกับคาราเมล, ถั่ว และเพรทเซลฟัดจ์ นอกจากนี้มีแผนเปิตตัวอีก 2 รสชาติในช่วงฤดูใบไม่ผลิ
นอกจากโลโก้ใหม่แล้ว ยังปรับชุดยูนิฟอร์มพนักงาน และแพคเกจจิ้งใหม่ รวมถึงเปิดตัว Merchandise เช่น สเวตเตอร์, หมวกบักเก็ต ไปจนถึงรถจักรยาน และสเก็ตบอร์ด เพื่อเฉลิมฉลองการรีแบรนด์ครั้งนี้ และทำให้แบรนด์ “Baskin-Robbins” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ไม่ใช่เฉพาะโมเมนต์ของการรับประทานไอศกรีมเท่านั้น
“มากกว่า 75 ปีที่ผ่านมา “Baskin-Robbins เป็นจุดหมายปลายทางของการเฉลิมฉลองในช่วงเวลาสำคัญของผู้คน ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ จากการที่พ่อแม่ หรือปู่ย่าตายายพาพวกเขามาที่ร้าน Baskin-Robbins ตั้งแต่ยังเด็ก ขณะเดียวกันเราก็ต้องเป็นแบรนด์ ที่น่าสนใจสำหรับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย ไม่ใช่แค่ลูกค้าที่มีความทรงจำเกี่ยวกับเราตั้งแต่เขายังอยู่ในวัยเยาว์เท่านั้น
ดังนั้น เราต้องสร้างฐานลูกค้าใหม่ด้วยเช่นกัน เช่น การปรับปรุงร้าน ติดตั้งบอร์ดเมนูดิจิทัล, นำเสนอเมนูใหม่ และท็อปปิ้งใหม่, มีตู้ไอศกรีมมากขึ้น รวมถึงการรีแบรนด์ในครั้งนี้ เรายังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมและรสชาติไอศกรีมเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนอย่างต่อเนื่อง
และเพื่อเฉลิมฉลองการรีแบรนด์ พร้อมกับการตอกย้ำถึงมรดกอันแข็งแกร่งของแบรนด์ Baskin-Robbins เราได้เปิดตัวสินค้าคอลเลคชั่น Limited Edition เช่น เสื้อผ้า, จักรยาน, สเก็ตบอร์ด โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ 18 เมษายน 2022 เฉพาะช่องทาง ShopBaskinRobbins.com เท่านั้น” Jerid Grandinetti รองประธานฝ่ายการตลาด และการทำอาหาร Baskin-Robbins กล่าวถึงการปรับโฉมใหม่