เมื่อต้นปีที่ผ่านมา การลดลงของผู้ใช้งาน Facebook เป็นครั้งแรก จนส่งผลให้หุ้นดิ่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจเคยเป็นข่าวเกรียวกราวบนหน้าสื่อ แต่ดูเหมือนว่าการเข้าสู่ไตรมาสสองของปี 2022 ก็อาจมีปรากฏการณ์เดียวกันเกิดขึ้นซ้ำสอง เมื่อชื่อของ “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ออกมาประกาศว่าผู้ใช้งานของแพลตฟอร์มได้ลดลงเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน
ข่าวการลดลงของผู้ใช้งาน Netflix เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวนี้ทำให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 333.22 เหรียญสหรัฐ เมื่อวานนี้ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา (ปัจจุบันหุ้น Netflix กลับขึ้นมาแล้ว โดยอยู่ที่ 348.61 เหรียญสหรัฐ) แต่ความน่ากังวลไม่ได้จบลงแค่นั้น เพราะนอกจากในรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของ Netflix จะเผยว่า บริษัทมีผู้ใช้งานลดลง 200,000 ราย (ตัวเลขผู้ใช้งานทั่วโลก) เปรียบเทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2021 แล้ว ทางบริษัทยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะดำเนินต่อไป โดยผู้ใช้งานอาจลดลงถึง 2 ล้านรายในไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วย
“แชร์พาสเวิร์ด” นายน่ะผิด
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้บริหาร Netflix บอกว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวลของบริษัทอาจไม่ใช่เรื่องจำนวนผู้ใช้งานลดลง หากแต่เป็นปัญหาเรื่องของการแชร์พาสเวิร์ดของคนในครอบครัว ที่อาจแชร์เผื่อแผ่ไปถึงเพื่อน – คนสนิท ที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น โดย Netflix คาดการณ์ว่า ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีการแชร์พาสเวิร์ดในหมู่ผู้ใช้งานมากกว่า 30 ล้านครัวเรือน และในระดับโลกคาดว่าจะมีมากกว่า 100 ล้านครัวเรือนเลยทีเดียว ซึ่งผู้บริหารของ Netflix บอกว่า บรรดาผู้ใช้งานที่เคยแชร์พาสเวิร์ดกันในอดีต อาจถึงเวลาต้องมาจ่ายเงินให้กับ Netflix ได้แล้วนั่นเอง
ผู้แข่งขันหน้าใหม่แย่งส่วนแบ่ง
นอกจากนั้น สถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจสตรีมมิ่งก็ไม่ได้สดใสเหมือนเมื่อก่อน โดยหากยังจำได้ เมื่อครั้งที่ Covid-19 ระบาดใหม่ ๆ ในปี 2020 นั้น บริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ถือว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน แต่ปัจจุบัน ประเทศต่าง ๆ เริ่มกลับเข้าสู่วิถีชีวิตปกติ อีกทั้งยังมีผู้ให้บริการหน้าใหม่เปิดตัวออกมามากมาย โดยเฉพาะ Disney+ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนอาจกลายเป็นหอกข้างแคร่ของ Netflix ได้ในเร็ว ๆ นี้
จากสองปัจจัยดังกล่าว ทั้งการแชร์พาสเวิร์ด และผู้เล่นหน้าใหม่ที่มีมากขึ้น ผู้บริหาร Netflix ยอมรับว่า มีผลทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น โดยปัจจุบัน Netflix มีผู้ใช้งานทั่วโลก 222 ล้านคน
เริ่มทดสอบระบบใหม่ในชิลี
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Netflix ได้มีการทดสอบวิธีใหม่ในการป้องกันการแชร์พาสเวิร์ดในประเทศชิลี คอสตาริก้า และเปรู โดยจะมีการคิดค่าบริการเพิ่มหากพบว่ามีการแชร์พาสเวิร์ดไปยังคนนอกครอบครัว ทั้งนี้ Netflix ไม่ได้เปิดเผยว่า จะนำแนวทางดังกล่าวไปปรับใช้ในระดับโลกเมื่อไร แต่อาจเป็นไปได้ว่า จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปี 2023