HomeBrand Move !!เจาะตลาดแฟล็กชิป OPPO เปิดสถิติใหม่ Blind Booking “Find X5 Pro 5G” โตแซงรุ่นเดิม 30%

เจาะตลาดแฟล็กชิป OPPO เปิดสถิติใหม่ Blind Booking “Find X5 Pro 5G” โตแซงรุ่นเดิม 30%

คาดปี 2022 ปัญหาซัพพลายเชน ดันราคาสมาร์ทโฟนพุ่ง 10-20%

แชร์ :

OPPO Find X5 Pro 5G (3)

คุณชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย

OPPO เปิดสถิติยอด Blind Booking ของสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปแห่งปี 2022 อย่าง “Find X5 Pro 5G” พบโตกว่ายอดของรุ่นก่อนหน้า 30% พร้อมเผยความท้าทายของตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้คือประเด็น Supply-Chain Shortage ซึ่งอาจทำให้ราคาสมาร์ทโฟนปรับตัวสูงขึ้น 10 – 20% ทั้งอุตสาหกรรม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับ OPPO Find X5 Pro 5G ถือเป็นสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นที่ 4 ของ OPPO โดยทางบริษัทเริ่มมีการพัฒนาสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นแรกในปี 2018 นั่นคือรุ่น Find X ตามมาด้วยรุ่น Find X2 Series ในปี 2020 และ Find X3 Pro 5G ในปี 2021

คุณชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย เผยถึงความสำเร็จของแบรนด์ในปี 2021 ที่ผ่านมาว่า สมาร์ทโฟนไฮเอนด์ในตระกูล Find X3 Series ของ OPPO ทำยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้น 140% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และ OPPO ยังได้รับการจัดอันดับเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน 5G ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก 2 ปีติดต่อกัน (อ้างอิงจาก Canalys)

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการลงทุนด้าน R&D มากกว่า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการจดสิทธิบัตรมากกว่า 77,000 รายการ โดยบริษัทได้รับสิทธิบัตรแล้วกว่า 38,000 รายการ (ข้อมูลเมื่อ 31 มีนาคม 2022)

ส่วน OPPO Find X5 Pro 5G ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันนี้นั้น คุณชานนท์  เผยว่า พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Empower Every Moment โดยมีการนำชิป MariSilicon และ Imaging NPU ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวด้วย

นอกจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปแล้ว ทางแบรนด์ยังมีการเปิดตัวหูฟังไร้สายระดับแฟล็กชิปด้วย ในชื่อรุ่น “OPPO Enco X2” เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดด้วยอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งคุณชานนท์เผยว่า สิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟนแฟล็กชิป อาจไม่ใช่เรื่องราคา แต่เป็นตัวสินค้าที่ต้องมีประสิทธิภาพสูง มีบริการหลังการขายที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษมากกว่า รวมถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้นั่นเอง

ความท้าทายของปี 2022 “Supply-Chain Shortage” เกิดแน่

เมื่อถามถึงความท้าทายของตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2022 นั้น คุณชานนท์เผยว่า ประเด็นหลักคือปัญหาด้าน Supply Chain ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้แบรนด์ไม่สามารถคาดการณ์การเติบโตในอนาคตได้

“เราเคยเผชิญปัญหาด้านยอดขายในช่วงที่โอไมครอนเริ่มระบาด จากนั้น พอผ่านไปสักพัก ยอดขายก็กลับมาเหมือนเดิม เช่นเดียวกับตอนล็อกดาวน์ในปี 2021 ยอดขายก็หายไป แต่พอคลายล็อกดาวน์ ยอดขายก็กลับมาโตมากเช่นกัน” ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ ผู้บริหารออปโป้เผยว่า อาจไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้ แต่จะพยายามรักษาการเติบโต และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศไทยในปี 2021 ข้อมูลจาก Canalys เผยว่าเติบโตขึ้นจากปี 2020 ถึง 13% โดยมียอดส่งมอบสมาร์ทโฟนมากถึง 20 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่า 165,000 ล้านบาท ซึ่งในมุมของ OPPO เองนั้น คุณชานนท์เผยว่า ยอดขายหลักยังมาจากหน้าร้าน โดยคิดเป็น 80% ของยอดขายทั้งหมด ส่วนยอดขายออนไลน์มีสัดส่วนเพียง 20% เท่านั้น

ส่วนในแง่ของการตั้งเป้ายอดขาย ทางผู้บริหาร OPPO เผยว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้แต่อย่างใด


แชร์ :

You may also like