สถานการณ์โควิดและภัยพิบัติทั่วโลกได้สร้างความท้าทายในการใช้ชีวิตของผู้คน ผู้บริโภคเริ่มมองเห็นว่าความยั่งยืนมีความสำคัญมากกว่าที่เคย โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ข้อมูลจากบริษัทวิจัยระดับโลก Kantar ได้เผยอินไซต์ “ผู้บริโภครักษ์โลก” หรือ Eco-Actives กำลังเติบโตทั่วโลก ปัจจุบันกลุ่มนี้มีถึง 22% ครอบครองมูลค่าตลาดราว 446 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค (FMCG) ซึ่งเพิ่มขึ้น 70 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากปี 2020 เป็นกลุ่มที่กำลังเพิ่มขึ้นในไทยเช่นกัน
ผู้ประกอบการธุรกิจเองได้ปรับตัวพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค Green Lifestyle ล่าสุดบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ในกลุ่มธุรกิจฟู้ดได้เปิดตัวร้านค้าโมเดลใหม่ “Tops Green” (ท็อปส์ กรีน) สโตร์สีเขียวแห่งแรกในประเทศไทย ปักหมุดที่ “จริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่”
การเลือกปักหมุด Tops Green แห่งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเห็นถึงศักยภาพพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา ภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ชีวิตวิถีที่เรียบง่าย ตลอดจนสินค้าชุมชนและงานคราฟต์ที่โดดเด่น
4 คอนเซปต์สโตร์สีเขียว
ร้านค้าคอนเซปต์ใหม่ตอบแทนสังคม Tops Green สโตร์สีเขียวแห่งแรกในไทย ต่อยอดเป็นคอมมูนิตี้เพื่อ Quality Time Together สำหรับชาวเชียงใหม่และกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตแบบ Green Lifestyle ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจของ CRC 4 ด้านหลัก ได้แก่
1. Better life การใช้ชีวิตร่วมกันที่ดีขึ้น Tops Green จะเป็นศูนย์รวมของชุมชน เป็นที่ “สร้างงาน สร้างรายได้” ให้ชาวเชียงใหม่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีจากการบริโภคของดีในชุมชนและมีความสุขร่วมกันมากขึ้นในครอบครัว
2. Better work กระจายรายได้สู่ชุมชน นำสินค้าของคนในพื้นที่มาจำหน่ายกว่า 1,200 รายการ จาก 13 ชุมชน และ 14 ผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิค
3. Better world ร่วมสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับกระบวนการรีไซเคิล ชุดยูนิฟอร์มพนักงาน ผลิตจากเส้นใยขวดพลาสติกรีไซเคิล 6-8 ขวด และผ้ากันเปื้อน 1 ผืน จากขวดพลาสติกรีไซเคิล 10 ขวด, จัดจุดคัดแยกวัสดุรีไซเคิลภายในร้าน
4. Better society สร้างสังคมที่ดีขึ้น จัดโครงการ Food for Good Deed อาหารปันสุข ร่วมกับมูลนิธิ SOS บริจาคอาหารส่วนเกิน (Surplus Food) ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในเชียงใหม่ 6 ชุมชนและสถานสงเคราะห์กว่า 2,700 ครัวเรือน, Craftmanship-จำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้า Handmade สินค้าดีไซน์ และช่วยส่งเสริมเกษตรกรในท้องถิ่น ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ รายได้จากการจำหน่ายกระจายสู่ชุมชน รวมถึงมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านหัตถกรรมออกสู่สังคม
ส่องโซนไฮไลท์เอาใจสายกรีน
Tops Green ได้คัดเลือกสินค้าที่มาจำหน่ายมาจากธรรมชาติ 100 % เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้เกิดกระบวนการที่ได้มาซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคสายกรีน มีโซนไฮไลท์สำคัญ ได้แก่
โซนฮ้านลำถิ่นเฮา คัดสรร 7 ร้านอาหารชื่อดังที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพภายในท้องถิ่นเพื่อสุขภาพที่ดี
– สดคอฟฟี่ จากไร่กาแฟออร์แกนิค 100% ที่ได้รับการตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์(ออร์แกนิก) จาก USDA และ EU
– Buon Gusto ร้านอาหารที่ผสมผสานรสชาติ ทั้งอาหารเหนือ ใต้ อิตาเลียน ใช้เครื่องแกงจากสมุนไพรออร์แกนิค วัตถุดิบจากแหล่งผลิตชั้นดี
– 7 Senses Gelato ไอศกรีมเจลาโต้อิตาเลียนแบบธรรมชาติ 100% นำผลผลิตท้องถิ่นเลือกใช้ผลไม้สดตามฤดูกาลและผลไม้ออร์แกนิก ของเกษตรในพื้นที่ ผ่านศิลปะการทำไอศกรีมทำมือ
– นาซิ จำปู๋ ร้านอาหารพื้นเมือง ดีไซน์สไตล์อาหารฟิวชั่น ที่มีนิยามสร้างสรรค์ใช้สร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ว่า สวยรูป จูบหอม คัดสรรวัตถุดิบที่ปลอดภัย
– กรีนมิล เมนูอาหาร Plant Based ที่ถูกใจสายเฮลตี้
– แซ่บบ์เวอร์ By พี่แมว อาหารเหนือและอีสาน รสชาติดั้งเดิม ปรุงตามสูตรอาหารคุณแม่ที่เปิดมากว่า 30 ปี คัดสรรวัตถุดิบจากชุมชนที่มีคุณภาพและปลอดภัย
– The Baker เบเกอรี่หลากหลายชนิด ทั้งเค้ก ขนมปัง พาย และขนมอบอีกมากมาย อบสดใหม่ทุกวัน
โซนกาดกรีน สินค้าที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยนำสินค้ามาจำหน่ายทุกวัน
– วิสาหกิจชุมชนแม่ทาออร์แกนิค กับผลไม้นานาชนิดและผลิตภัณฑ์แปรรูปอินทรีย์ตามฤดูกาล
– สวนฮ่มสะหลี ผักและผลไม้อินทรีย์ทั้งหมดที่ผ่านการบ่มเพาะและหว่านปุ๋ยธรรมชาติ
– สวนร่มไม้ และฟาร์มสวนครัว พืชผักอินทรีย์ไม้ผลหลายชนิดออกตามฤดูกาล
นอกจากนี้ยังมีบริการต่างๆ ได้แก่ Personal Shopper บริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัวโดยแอดไลน์ TopsGreenChiangmai, บริการให้คำแนะนำในการเลือกซื้อสินค้า, ท็อปส์ ออนไลน์ บริการส่งสินค้าถึงรถ, รับสินค้าที่จุด Drive-Thru หรือใช้บริการ Home Delivery ส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 1,500 บาทในพื้นที่ที่กำหนด
Tops Green ในโครงการจริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ เปิดบริการทุกวัน โดยวันจันทร์ถึงศุกร์ เปิดให้บริการเวลา 08.00 – 20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดให้บริการ 06.00 – 20.00 น.
โดยจัดโปรโมชั่นฉลองเปิดตัว Tops Green วันที่ 7 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2565
– รับฟรีกระเป๋าผ้าผลิตจากขวดน้ำพลาสติก PET 7 ขวด มูลค่า 195 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ
– รับฟรีส่วนลดมูลค่า 30 บาท เมื่อแอดไลน์ @TopsGreenChiangmai
– คูปองส่วนลดพิเศษ ลดสูงสุด 40 บาท เมื่อช้อปวันจันทร์-ศุกร์ ครบ 300 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ
คุณสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่าจากแนวคิดการดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล และ ท็อปส์ ที่มุ่งพัฒนาธุรกิจเพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าร่วมกันในทุกภาคส่วน ตระหนักถึงความรับผิดชอบและสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อผู้คน ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม
จึงมุ่งหวังให้ Tops Green สโตร์สีเขียวแห่งแรกเพื่อผู้บริโภครุ่นใหม่ที่โครงการจริงใจมาร์เก็ต ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่สำหรับชาวเชียงใหม่และผู้เยี่ยมเยือนสายกรีนให้ได้รับประสบการณ์การกิน-เที่ยว-ช้อปแบบ 360 องศา และจะเป็นอีกหนึ่งโมเดลการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืนร่วมกับชุมชนและสังคม ตอกย้ำยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เติมเต็มทุกประสบการณ์ช้อปปิ้งให้กับลูกค้าและศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนหรือ Central to Life
อ่านเพิ่มเติม
- “เซ็นทรัล รีเทล” เปิดโมเดลใหม่ “ท็อปส์ มาร์เก็ต สแตนอโลน” รับกำลังซื้อโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก – มีจุดชาร์จ EV
- Eco-Actives กลุ่มผู้บริโภครักษ์โลกในตลาด FMCG กำลังเติบโต