ที่ผ่านมา เราได้เห็นตัวอย่างการถอนธุรกิจออกจากตลาดที่กำลังมีปัญหาสงครามอย่างรัสเซียมาแล้วหลายวิธี ทั้งการประกาศอย่างจริงจังว่าจะยุติธุรกิจเป็นการถาวรของบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Visa, Mastercard หรือการประกาศยุติการดำเนินธุรกิจเป็นการชั่วคราวของ McDonald’s, Starbucks, Coca-Cola และ Pepsi
แต่การถอนตัวที่น่าสนใจ และไม่ทำให้ใครต้องรู้สึกว่าแบรนด์กำลัง “เลือกข้าง” อาจมาจากวัฒนธรรมเอเชีย เมื่อ DJI บริษัทผู้ผลิตโดรนยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร ตัดสินใจปิดธุรกิจเป็นการชั่วคราวทั้งใน “รัสเซีย และยูเครน”
แน่นอนว่า การถอนตัวจากตลาดรัสเซียอาจทำให้ผลประกอบการของ DJI แย่มากขึ้น หลังจากที่เคยมาแรงจนมีส่วนแบ่งตลาดโลกมากกว่า 80% อย่างไรก็ดี หลังจากปี 2020 ที่บริษัทถูกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็กลิสต์ โดยใช้ข้ออ้างด้านความมั่นคงภายในประเทศ ทำให้ DJI เจอสถานการณ์ไม่ต่างจากหัวเว่ย (Huawei) นั่นคือมีส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือเพียง 54% (ตัวเลขเมื่อปี 2021 อ้างอิงจาก DroneAnalyst)
นอกจาก DJI แล้ว มีการคาดการณ์จากสื่อตะวันตกว่า อาจมีธุรกิจจีนจำนวนไม่น้อย ตัดสินใจในลักษณะเดียวกับ DJI เพื่อรักษาน้ำใจทั้งกับประเทศยูเครน และรัสเซีย