ทุกวันนี้การดูแลสุขภาพ กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้คนไปแล้ว การได้มาซึ่งสุขภาพกายที่ดีนั้น จุดตั้งต้นสำคัญคือ “อาหารการกิน” ทำให้ผู้บริโภคในยุคนี้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานไปเป็นรูปแบบ “Flexitarian” คือ รับประทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นเป็นครั้งคราว หรือกึ่งมังสวิรัติ เพื่อลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และเน้นโปรตีนจากพืชมากขึ้น ซึ่งนับวันผู้บริโภคกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก
Euromonitor เคยประมาณการว่า 42% ของผู้บริโภคทั่วโลก เป็นกลุ่ม Flexitarian ขณะที่ 4% เป็นกลุ่ม Vegan คือ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ และนม เนย ชีส ไข่ แต่เน้นผัก ผลไม้ โปรตีนจากธัญพืช และอีก 6% เป็นกลุ่ม Veggie คือ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เน้นผัก ผลไม้ โปรตีนจากธัญพืชต่างๆ และยังคงบริโภคนม เนย ชีส ไข่ โปรตีนจากธัญพืชต่างๆ
นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจุบันผู้บริโภคที่หลีกเลี่ยง หรือลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่
– 54% เป็นกลุ่ม Gen Z
– 34% เป็นกลุ่ม Baby Boomer
จากการเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคกลุ่ม Flexitarian ผลักดันให้ตลาด “Plant-based” หรือ “โปรตีนจากพืช” เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งในตลาดโลก และประเทศไทย เพราะสามารถนำมาทดแทนผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ได้ และหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ในฐานะที่เป็นผลิตภัณฑ์ Plant-based ที่ให้รสชาติ และรสสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ ต้องยกให้แบรนด์ “FIRST PRIDE” ผลิตภัณฑ์อาหารในเครือ Tyson Foods บริษัทอาหารระดับโลก ล่าสุดได้เปิดตัวสู่ตลาดไทยแล้ว
ได้เวลาดูแลสุขภาพ ด้วย FIRST PRIDE
ในชีวิตประจำวันของคนเราทุกวันนี้ รับประทานอาหารมื้อหนัก และมื้อรองโดยเฉลี่ย 6 – 7 มื้อต่อวัน ในมื้อหนักบางมื้อ เช่น มื้อเย็น พบ Pain Point ของผู้บริโภคว่าหลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว มักจะรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง และรู้สึกกังวลกับแคลอรี และปัญหาสุขภาพตามมา
นอกจาก Functional Value ของผลิตภัณฑ์แล้ว แบรนด์ “FIRST PRIDE” ยังสร้าง Emotional Value ด้วยการออกแบบสีสันของแบรนด์ และแพคเกจจิ้งให้มีความสดใส ทันสมัย สะดุดตา เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคว่า การรับประทาน Plant-based ก็อร่อยและสนุกได้ไม่ต่างจากเนื้อสัตว์
ตีโจทย์ Local Insight สู่ 4 เมนูโดนใจคนไทย
“อาหารการกิน” เป็นเรื่องของวัฒนธรรมแต่ละประเทศ ดังนั้นเมื่อ “FIRST PRIDE” เข้ามาทำตลาด Plant-based ในไทย จึงได้ศึกษาและทำความเข้าใจ Local Insight พบว่า คนไทยชอบรับประทานอาหารหลากหลายเมนู และหลากหลายรสชาติ ชื่นชอบอาหารรสเข้มข้น และเผ็ด
ขณะเดียวกันด้วยความเร่งรีบของชีวิตประจำวันในปัจจุบันผู้บริโภคไทยต้องการอาหารที่ตอบโจทย์ทั้งความสะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญต้องให้คุณค่าทางโภชนาการครบ
จาก Consumer Insight ดังกล่าว นำมาสู่การพัฒนากลุ่มสินค้าใหม่ล่าสุดคือ “FIRST PRIDE Thai Taste Series” ผลิตภัณฑ์ Plant-based รสชาติเข้มข้นสไตล์ไทยแท้ๆ และเหมือนเนื้อจริงๆ มาพร้อมกันถึง 4 เมนูเด็ด โดยทุกเมนูทำจากพืช 100% ที่รับรองได้ว่าความอร่อยแซ่บมีอยู่จริง จนลืมไปเลยว่าทำมาจากพืช! ถูกปากคนไทย ไม่จำเจ และใครที่ได้ลิ้มลองความอร่อยนี้ จะเปลี่ยนมุมมองที่เคยมีต่อ Plant-based กลายเป็นความสุขในการรับประทาน
– ทอดมันทรงเครื่องซอสลาวาจากพืช ให้รสชาติและรสสัมผัสแบบเดียวกับทอดมันจากเนื้อสัตว์ เมื่อกัดไปจะเจอไส้หวานเผ็ดผสานกับรสสัมผัสของเนื้อที่ชุ่มฉ่ำ นอกจากความอร่อยแล้ว ยังให้โปรตีน, ธาตุเหล็ก, ไฟเบอร์สูง และไม่มีคอเลสเตอรอล
– ไก่ทอดเผ็ดซี้ดจากพืช ให้รสชาติและรสสัมผัสเหมือนเนื้อไก่ทอดแท้ๆ และใช้นวัตกรรม “เคลือบกรอบ 3 ชั้น” ซึ่งเป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์เฉพาะของเครือ Tyson Foods ที่ทำให้อาหารนั้นๆ กรอบอร่อยเหมือนรับประทานที่ร้าน ผสานเข้ากับรสชาติสไปซี่ เอาใจคนชอบรสเผ็ด และยังมีคุณค่าจากโปรตีน ไฟเบอร์สูง และ 0% คอเลสเตอรอล
– ลาบบอลทอดจากพืช ให้รสชาติและรสสัมผัสไม่ต่างจากเมนูลาบทอด หนึ่งในเมนูโปรดของคนไทย ซึ่งให้รสชาติสไปซี่ สำหรับคนชอบเผ็ด และยังให้คุณค่าสารอาหาร ทั้งโปรตีน ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์สูง ไม่มีคอเลสเตอรอล
– ไก่ทอดรสดั้งเดิมจากพืช ให้รสชาติและรสสัมผัสเหมือนไก่ทอดแท้ๆ และใช้นวัตกรรม “เคลือบกรอบ 3 ชั้น” ทำให้ได้ความกรอบอร่อย และรสชาติไม่เผ็ด ทำให้เป็นเมนูที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว ให้โปรตีน ไฟเบอร์สูง และ 0% คอเลสเตอรอล
กลยุทธ์ Character Marketing “ไดโนเสาร์ทีเร็กซ์” สัตว์กินเนื้อ ยังยอมใจ
แม้ปัจจุบันตลาด Plant-based ในไทยกำลังเป็น Rising Star ของอุตสาหกรรมอาหาร แต่ความที่เป็นนวัตกรรมใหม่ จึงยังอยู่ในสเต็ปสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริโภค และทำให้เกิดการทดลองบริโภค
ดังนั้นเพื่อสร้างการรับรู้ และตอกย้ำถึงความอร่อย ที่ให้รสสัมผัสเหมือนเนื้อจริงๆ นำไปสู่การซื้อรับประทาน “FIRST PRIDE” จึงใช้กลยุทธ์ Character Marketing ด้วยการใช้คาแรคเตอร์ “T-rex” มาเล่าเรื่องแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ว่า แม้แต่ T-rex เป็นสัตว์กินเนื้อ หรือ Meat Lover ตัวจริงขนาดไหน แต่เมื่อมาเห็น “FIRST PRIDE” ก็ยังอดใจไม่ไหว ต้องขอลอง จนตกหลุมรักในรสชาติและรสสัมผัสของ FIRST PRIDE เหมือนเนื้อจริงๆ ซึ่งเปรียบเหมือนลูกค้าที่ยังรักการรับประทานเนื้อ แต่ถ้าใครได้ลอง FIRST PRIDE รับรองได้ว่าติดใจเหมือน T-rex อย่างแน่นอน
การใช้ Character Marketing สื่อสารผ่าน “น้องไดโน” ช่วยสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูทันสมัย เป็นกันเอง สนุกสนาน ทำให้แบรนด์เข้าถึงง่ายกับผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม ผสานกับการจัดอีเว้นท์ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล เวสต์เกต, ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, สยามสแควร์วัน เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และกำลังมองหาอาหารทางเลือกใหม่
สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มลองความอร่อยของ “FIRST PRIDE Thai Taste” ทางเลือกของการมีสุขภาพดี ที่ให้รสชาติเข้มข้นสไตล์ไทยแท้ๆ และเหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ
สามารถหาซื้อได้แล้วที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ อยู่ในโซน Frozen Food และช่องทางออนไลน์ได้ที่ LAZADA, Shopee
Lazada : https://bit.ly/3uqzNjr
Shopee : https://bit.ly/37Dui8p
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.firstpridethailand.com/
ที่มาข้อมูล Euromonitor : https://www.euromonitor.com/article/the-rise-of-vegan-and-vegetarian-food