Amazon แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่เปิดตัวฟีเจอร์ “Try-On for Shoes” โดยผนวกเทคโนโลยี Augmented Reality ลงในแพลตฟอร์ม ทำให้ลูกค้าสามารถ “ลองทิพย์” ก่อนตัดสินใจซื้อรองเท้าได้แล้ว
สำหรับประสบการณ์ในการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวก็จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของเราเลย โดยลูกค้าสามารถเลือกรองเท้ารุ่นที่ต้องการ จากนั้นก็กดที่ปุ่ม Virtual Try-on และเบนกล้องมือถือไปที่เท้า รองเท้ารุ่นนั้นก็จะมาปรากฏให้เราเห็นว่า ถ้าสวมแล้วจะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ดี Amazon ย้ำด้วยว่า ฟีเจอร์ Virtual Try-On ไม่สามารถบอกได้ว่ารองเท้าคู่นี้ สวมใส่พอดีกับเท้าของเราหรือไม่ มันมีขึ้นเพื่อให้เราได้ดูว่า ถ้ามาอยู่กับเท้าของเราแล้ว มันจะมีหน้าตาอย่างไรเท่านั้นเอง
ทั้งนี้ ฟีเจอร์ Virtual Try-On จะเริ่มให้บริการบนแพลตฟอร์ม iOS ก่อน และจำกัดเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น โดยตอนนี้มีแบรนด์รองเท้าที่เข้าร่วมแล้วหลายค่าย เช่น New Balance, Adidas, Reebok และ Puma
สำหรับยุคนี้ ต้องยอมรับว่าเทรนด์การใช้เทคโนโลยี Augmented Reality เพิ่มประสบการณ์ในการช้อปปิ้งออนไลน์กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่เพียง Amazon แต่แบรนด์ดังอย่าง IKEA, Nike, L’Oreal, Zara เองต่างก็ส่งฟีเจอร์ในลักษณะเดียวกันออกมาให้ลูกค้าได้ลองเล่นกับสินค้าของตนเอง ซึ่งไม่เพียงทำให้ประสบการณ์ในการช้อปดีขึ้น ฟีเจอร์เหล่านี้ยังช่วยให้ลูกค้าได้ลองเลือกแบบต่าง ๆ จนกว่าจะพอใจก่อนตัดสินใจซื้อด้วย