LINE ประเทศไทย จัดงานสัมมนา NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS หวังดัน NFT สู่แบรนด์และผู้ประกอบการในไทย พร้อมประกาศความพร้อมเป็นพันธมิตรกับธุรกิจในการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดด้วยกับ LINE CREATORS
ทั้งนี้ข้อมูลจาก LINE เผยว่า NFT เคยมีมูลค่าการซื้อขายในตลาดสูงสุดต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท สิ่งนี้ไม่ได้เกิดในตลาดสากลเท่านั้น เมื่อหันกลับมามองเฉพาะตลาดประเทศไทย ก็พบว่าประเทศไทยมีผู้ลงทะเบียนผู้ใช้งาน NFT เป็นอันดับต้นๆ ของโลก สูงถึง 5.65 ล้านคน (ข้อมูลจาก Statista Digital Economy Compass 2022) NFT จึงนับเป็นเทรนด์การตลาดสำคัญที่นักธุรกิจ นักการตลาดไทยต้องจับตามองและเตรียมพร้อมเมื่อโอกาสมาถึง
ศรีสุภาคย์ อารีวณิชกุล ผู้อำนวยการธุรกิจองค์กร LINE ประเทศไทย กล่าวว่า NFT เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และถือเป็นโอกาสในการทำการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ ที่ธุรกิจไทยไม่ควรพลาด และข้อมูลจากงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS ระบุว่า ปัจจุบันมีการสร้างสรรค์และใช้งาน NFT ในหลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการถือครองเพื่อรับสิทธิพิเศษ เป็นของสะสม เป็นสิ่งตอบแทนเพื่อการระดมทุนหรือการบริจาค เป็นเครื่องมือแสดงตัวตนบนโลกเสมือน Metaverse เป็นไอเทมสะสมบนเกม เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม NFT ในทางการตลาด จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ คือ ความเป็นเจ้าของที่พิสูจน์ได้ (Authenticity) การให้สิทธิพิเศษ (Exclusivity) และมีชุมชนรองรับ (Community) โดยปัจจุบันแนวทางการนำ NFT มาทำการตลาดมี 3 แนวทางหลัก คือ
- ใช้ NFT เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เช่น การสร้าง NFT ให้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็น Limited Edition ทำให้ลูกค้าได้รับความพิเศษทั้งบนโลกจริงและโลกเสมือน เป็นต้น
- ใช้ NFT เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับสาวกของแบรนด์ เช่น การออก NFT เป็นคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อให้แฟนคลับของแบรนด์ได้สะสม หรือ การออก NFT ในแบบ Limited Edition เป็นรางวัลมอบให้กับแฟนคลับที่ร่วมกิจกรรมพิเศษ เป็นต้น
- ใช้ NFT เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของแบรนด์ เช่น การออก NFT เป็นของตอบแทนให้กับการร่วมบริจาคเพื่อโครงการหรือกิจกรรม CSR ของแบรนด์ เป็นต้น
แต่ไม่ว่าแบรนด์จะเลือกทำแนวทางใด ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดความสำเร็จ มักจะเป็นเรื่องของการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่ไปกับ NFT นั้นๆ การเลือกพันธมิตรในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความพิเศษมากยิ่งขึ้น รวมถึงการโปรโมทแคมเปญที่มีประสิทธิภาพยังถือเป็นเรื่องสำคัญด้วยเช่นกัน
ช่วยแบรนด์สร้าง NFT ของตัวเองผ่าน LINE CREATORS
อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญในงานนี้ คือ การประกาศความพร้อมของ LINE ในการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ต่างๆ ด้วยโซลูชั่นเชิงการตลาดใหม่ล่าสุดที่จะช่วยให้แบรนด์มี NFT เป็นของตนเอง โดยมี LINE CREATORS เป็นผู้ช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน (LINE มี CREATORS รวมกันมากกว่า 1 ล้านคน มีสติกเกอร์ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้มาแล้วกว่า 5.3 ล้านชุด) โดยมีบริการ 3 ด้าน ได้แก่
- บริการให้คำปรึกษา จัดเวิร์คช้อปให้ความรู้ ระดมสมอง คิดแนวทางการทำการตลาด NFT ที่เหมาะสมกับแบรนด์
- บริการออกแบบและผลิต NFT โดย LINE CREATORS
- เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มที่เหมาะสม พร้อมสิทธิประโยชน์เพื่อการปล่อย NFT สู่ตลาดร่วมกันกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ
ผู้บริหาร LINE กล่าวต่อไปด้วยว่า แบรนด์สามารถเลือกรูปแบบของชิ้นงาน NFT ภายใต้บริการดังกล่าวได้หลากหลาย ทั้งที่เป็น รูปแบบของสะสม (Collectibles NFT) เช่น ไอเทมคอลเลคชั่นทั้งที่เป็นเกม ศิลปะ หรือกีฬา เพื่อใช้เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มแฟนคลับของแบรนด์ รูปแบบสิทธิประโยชน์ (Privileges NFT) ที่แบรนด์สามารถนำสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องการให้กับลูกค้ามาผูกไว้กับภาพ NFT ที่สร้างสรรค์ขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าภายใต้แบรนด์ และรูปแบบ Metaverse Item ซึ่งเป็นการออกแบบไอเทมที่สามารถปล่อยบนแพลตฟอร์มที่ซื้อขายได้ในตลาดสกุลเงินดิจิทัล และผู้ที่ซื้อไปสามารถนำไปใช้ในโลก Metaverse ได้ด้วย
ธรรมรดี ไพรพิรุณโรจน์ หัวหน้าธุรกิจ Consumer Business LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ปัจจุบัน LINE มีกลุ่มครีเอเตอร์ที่คัดเลือกให้เข้าสู่บริการ NFT จำนวนกว่า 30 ราย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มครีเตอร์ชื่อดัง (Tier 1) มีความสามารถในการออกแบบหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญครีเอเตอร์กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มผู้มีประสบการณ์ในตลาด NFT และมีฐานแฟนคลับจำนวนมากถึงหลักแสนขึ้นไปที่รอติดตามผลงานที่จะออกสู่ตลาด และกลุ่มครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ (Tier 2) ที่มีความสามารถในการตลาดตอบสนองตลาดคนรุ่นใหม่ และกำลังเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมาก ในการทำการตลาด NFT หากแบรนด์ใช้ครีเอเตอร์ที่โดนใจกลุ่มลูกค้าในการช่วยออกแบบผลงาน NFT จะสามารถทำให้แคมเปญการตลาดของแบรนด์ประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น”