“มาม่า” ซอง 6 บาท ต้นทุนเข้าขั้นวิกฤติจากภาวะต้นทุนสูงจนสุดอั้น ยื่นขอปรับราคาเป็นซองละ 7 บาท แต่ยังไม่สามารถขึ้นราคาได้ เพราะเป็นสินค้าควบคุมที่ยังต้องรอกระทรวงพาณิชย์อนุมัติก่อน
ระหว่างรอปรับราคาขายใหม่ “มาม่า” พัฒนาโมเดล MAMA Shop มาโชว์ในงาน สหกรุ๊ปแฟร์ เปิดตัว 3 เมนู ขายคู่น้ำแร่ ชามละ 100-120 บาท
1. มาม่า หมูสับ จับมือกับลูกชิ้นปั้นสดบุญชูโภชนา + น้ำแร่ มองต์เฟลอ 500 มล. ราคา 100 บาท
2. มาม่า เย็นตาโฟทะเล ใส่เครื่องกุ้งสด ลูกชิ้นปลา + น้ำแร่มองต์เฟลอ 500 มล. ราคา 120 บาท
3. มาม่า ต้มยำกุ้งน้ำข้น ใส่เครื่องกุ้งสด ปลาหมึก + น้ำแร่มองต์เฟลอ 500 มล. ราคา 120 บาท
คุณพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ “มาม่า” กล่าวว่า MAMA Shop เป็นรูปแบบร้านอาหารมีที่นั่งรับประทาน 20-30 ที่นั่ง ลงทุนแห่งละ 8-9 แสนบาท เตรียมเปิดสาขาในทำเลปั๊มน้ำมัน บนเส้นทางถนนหลวง สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สวนสยาม ดรีมเวิลด์ อุทยานต่างๆ เน้นกลุ่มคนเดินทาง นักท่องเที่ยว ให้บริการเมนูเส้นมาม่าสะดวกรับประทาน
MAMA Shop ในแต่ละทำเล จะหาพันธมิตรที่มีจุดเด่นวัตถุดิบ มาสร้างสรรค์เมนูอาหารเส้นร่วมกับผลิตภัณฑ์มาม่า เช่น การร่วมมือกับ “ลูกชิ้นปั้นสดบุญชูโภชนา” นำลูกชิ้นปั้นสด มาเป็นวัตถุดิบ ทำเมนูคู่กับมาม่าหมูสับ ในงานสหกรุ๊ปแฟร์
การเปิด MAMA Shop ในแต่ละทำเล จะมีเมนูแตกต่างกันขึ้นอยู่กับพันธมิตร ผู้ประกอบการท้องถิ่นว่าจะมีของดี ของอร่อย หรือวัตถุดิบอาหารประเภทใดมาทำเมนู โดยเปิดรับพันมิตรคู่ค้าทั่วประเทศเพื่อขยายสาขา MAMA Shop ร่วมกัน ถือเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กหรือท้องถิ่นทั่วประเทศ
ไอเดียการพัฒนา MAMA Shop มาจากร้านอาหารชื่อดังในทำเลต่างๆ นำ “มาม่า” มาทำเป็นเมนูเด็ดของร้านอาหาร เช่น เจ๊โอว กับเมนู มาม่าโอ้โห, ร้านมาม่าฟ้าธานี เชียงใหม่ นอกจากนี้เมื่อลูกค้ามารับประทานเมนูใหม่ ที่ MAMA Shop ก็มีโอกาสซื้อมาม่าซอง ไปทำเมนูตามร้านอาหารรับประทานที่บ้านได้
โมเดล MAMA Shop นอกจากเป็นการขยายธุรกิจใหม่ “ร้านอาหาร” ร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น ยังเป็นการสร้าง Brand Awareness “มาม่า” ให้ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่รู้จักมากขึ้น สร้างการรับรู้ว่า “มาม่า” ไม่ใช่แค่สินค้าซอง แต่สร้างสรรค์เป็นเมนูได้หลากหลาย และสร้างมูลค่าเพิ่มได้
“แม้ มาม่า จะเป็น Generic Name ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่เราชะล่าใจไม่ได้ ต้องสื่อสารแบรนด์การสร้างรับรู้ให้คนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง หากเราไม่ทำ MAMA Shop แบรนด์อื่นก็ทำ เราต้องไม่แผ่วในการสร้างแบรนด์แม้เป็นผู้นำตลาด ที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างให้เห็นว่า Generic Name ก็หายไปจากตลาดได้เช่นกัน”
ที่ผ่านมา “ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์” ได้มีการทดลองโมเดล MAMA Shop ในงานสหกรุ๊ปแฟร์ ปี 2557 มาแล้ว จำหน่ายราคาชามละ 79 บาท ต่อมาในปี 2559 ได้จับมือกับ RAMEN KOURAKUEN (ราเมง โคราคุเอ็น) ราเมงยอดขายอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น เปิดสาขาในประเทศไทย ปัจจุบันมี 5 สาขา ส่วนการเปิดร้าน MAMA Shop จะเริ่มในต้นปี 2566
เปิดตัว “มาม่า โซเดียมลดลง” เกาะเทรนด์สุขภาพ
ในงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 ที่ไบเทค “มาม่า” ได้เปิดตัวสินค้าใหม่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่น้ำใสแบบซอง 4 รสชาติ สูตร Less Sodium โดยโซเดียมลดลง 32-43% จากสูตรเดิม
– เส้นหมี่น้ำใส ลดโซเดียมลง 38%
– บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสต้มยำกุ้ง ลดโซเดียมลง 43%
– บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสต้มยำกุ้งน้ำข้น ลดโซเดียมลง 38%
– บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสหมูสับ ลดโซเชียมลง 32%
“มาม่า” สูตรโซเดียมลดลง เป็นสินค้าใหม่ที่ออกมาทำตลาด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มดูแลสุขภาพ