TikTok เปิดตัวโปรแกรม Follow Me to TikTok สำหรับให้ความรู้ และให้การสนับสนุน SMEs ไทยในด้านข้อมูลและการใช้เครื่องมือต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม เพื่อให้เจ้าของธุรกิจ SMEs สามารถสร้างการเติบโตด้านยอดขายผ่านพลังแห่งการบอกเล่าเรื่องราวบนแพลตฟอร์ม โดยจะเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นแห่งแรกของโลก
คุณจตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB, TikTok กล่าวถึงโปรแกรมนี้ว่า “Follow Me to TikTok เป็นโปรแกรมระดับโลกที่สนับสนุน SMEs ภายในโปรแกรม Follow Me to TikTok จะมีทั้งเรื่องราวความสําเร็จจากประสบการณ์จริง คําแนะนํา และแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ของ TikTok ได้โดยง่าย รวมไปถึงเรียนรู้เคล็ดลับจากเจ้าของธุรกิจ SMEs ตัวจริงที่ประสบความสําเร็จในการทําธุรกิจบน TikTok แบบเข้าใจง่าย และนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้จริง”
“TikTok มุ่งมั่นที่จะสนับสนุน SMEs มาโดยตลอด อย่างไรก็ดี มีเจ้าของธุรกิจ SMEs อีกจํานวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจว่าแพลตฟอร์ม TikTok จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไรหรือไม่แน่ใจว่าควรจะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน โปรแกรม Follow Me to TikTok จะเป็นอีกหนึ่งการสนับสนุน SMEs สร้างความเข้าใจ และให้การช่วยเหลือธุรกิจ SMEs แม้ไม่เคยใช้ TikTok มาก่อน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยข้อมูลและเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณเป็นอีกหนึ่งในเรื่องราวความสําเร็จเรื่องต่อไปของเรา TikTok หวังที่จะเห็นความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจ SMEs จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจ SMEs อื่นๆ ทั่วโลก ให้มาร่วมเดินทางและเติบโตไปด้วยกันกับเรา ผ่านพลังแห่งการบอกเล่าเรื่องราว”
Top SMEs ไทย ที่กลายเป็น Best Practice ระดับภูมิภาค
ภายในงานเปิดตัวโครงการฯ TikTok ยังได้เชิญสองแบรนด์ SME ไทยมาบอกเล่าการใช้ TikTok สร้างยอดขายด้วย โดยแบรนด์แรก ได้แก่ เพียวฟู้ดส์ (Purefood) ซึ่งเป็นผลงานจากวิทยานิพนธ์ของมหาลัยวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับการพัฒนาน้ำสลัดลดพลังงาน มาทำเป็นธุรกิจเมื่อปี 2539 ปัจจุบัน เพียวฟู้ดส์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำสลัด ซอสชาบู ซอสไก่เกาหลี ชีสดิป ซอสและเครื่องปรุงต่าง ๆ ในเครือของเพียวฟู้ดส์ และทายาทรุ่นลูกเข้ามาสืบทอดกิจการ จึงปรับเปลี่ยนการสื่อการกับผู้บริโภค มาใช้ TikTok เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์
คุณณิชกานต์ นิยติวัฒน์ชาญชัย รองประธานกลุ่มบริษัท เพียวฟู้ดส์ จำกัด หนึ่งใน SMB Ambassador ของ TikTok ที่มีโอกาสได้แชร์เรื่องราวระดับภูมิภาคกล่าวว่า “TikTok เป็นพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมโยงและบอกเล่าเรื่องราวธุรกิจของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากยิ่งขึ้น โดยทางแบรนด์เริ่มต้นขยายธุรกิจบน TikTok สามารถทำให้เรามีฐานผู้ติดตามกว่า 40,000 ราย ในระยะเวลา 3 เดือน ด้วยวิธีบอกเล่าแบบตรงไปตรงมา ใช้โปรดักชั่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ การที่เราจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เราจะต้องเร็วและอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากที่สุด”
เช่นเดียวกับ Fondokmai (ฝนดอกไม้) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก คุณฝนตัดสินใจเริ่มนำธุรกิจเข้ามาในสร้างการรับรู้บน TikTok ด้วยความสนุกสนานที่ได้ครีเอทวิดีโอสั้นเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ แบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์ที่เริ่มต้นจากศูนย์ และสามารถประสบความสำเร็จได้ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนมากมาย
คุณสุภัณฑิตา เยี่ยมราษฎร์ จากแบรนด์ฝนดอกไม้ SMB Ambassador ไทยอีกท่านจาก TikTok กล่าวว่า “TikTok เป็น Marketplace ที่ดีสำหรับธุรกิจรายย่อย แบรนด์รู้สึกยินดีและดีใจมากที่เห็นการเติบโตและมียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องในทุกวัน วิดีโอที่ครีเอทขึ้นทุกชิ้น สามารถสร้างการรับรู้และเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เรายังสามารถติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ความพึงพอใจและกลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อย ๆ อยากบอกกับเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการว่า การเริ่มต้นธุรกิจบน TikTok ไม่ยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ และ TikTok ก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ SMEs ทุกธุรกิจสามารถเติบโตได้เช่นเดียวกับแบรนด์ฝนดอกไม้”
“นอกจากแคมเปญ Follow Me to TikTok ที่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วโลกแล้ว เรายังคงมุ่งมั่นสนับสนุน SMEs อย่างต่อเนื่องผ่านอีกหลากหลายโปรแกรม สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME สามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ โดยสมัครผ่าน Splash Page ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้” คณจตุธน กล่าวเพิ่มเติม
“ความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้บน TikTok ที่ผสานความสนุกสนานกับการจับจ่