ยาคูลท์ ฮอนฉะ (Yakult Honsha) ประกาศเพิ่มกำลังการผลิต Yakult 1000 และ Y1000 สินค้ายอดนิยมตัวล่าสุดเป็นสองเท่า หลังกระแสความต้องการในญี่ปุ่นพุ่งแรงจนสินค้าหมดสต็อก
เรียกว่าไม่ได้มีบ่อย ๆ กับการจับตลาดได้อย่างตรงจุดและสามารถทำยอดขายได้พุ่งพรวดระดับนี้ แต่ Yakult Honsha ก็สามารถทำได้กับสินค้าที่มาพร้อมโพรไบโอติกอย่าง Yakult 1000 และ Y1000 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2019 ในภูมิภาคคันโต ก่อนจะขยายไปทั่วประเทศในเดือนเมษายน 2021 โดยมีการขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วย
ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า ในช่วงปี 2021 บริษัทสามารถทำยอดขายเฉลี่ยได้ที่ 4.27 แสนขวดต่อวัน ก่อนจะพุ่งสู่ยอดขายเฉลี่ย 1.14 ล้านขวดต่อวันในปี 2022 และยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่องจนทำให้สินค้ามีไม่พอขาย จนล่าสุด บริษัทต้องออกมาขอโทษลูกค้า พร้อมบอกว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น “สองเท่า” ภายในเดือนกรกฎาคมนี้
Yakult 1000 ชื่อนี้มาจากไหน
สำหรับจุดเด่นของสินค้าที่บริษัทอ้างก็คือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจุลินทรีย์สายพันธุ์ชิโรตะสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของยาคูลท์ ซึ่งช่วยในการลดความเครียด และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น (การตั้งชื่อสายพันธุ์จุลินทรีย์มาจากชื่อของผู้ก่อตั้งบริษัท คุณมิโนรุ ชิโรตะ) ซึ่งการออกมาประกาศครั้งนี้ยังทำให้หุ้นของ Yakult Honsha พุ่งขึ้น 2% เลยทีเดียว
โดยชื่อ Yakult 1000 มาจากสูตรที่บอกว่ามี จุลินทรีย์สายพันธุ์ชิโรตะ ถึง 1000 ล้านตัว
ส่วนในโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ในตอนนี้พบว่ามีชาวญี่ปุ่นออกมาทวีตเกี่ยวกับ Yakult 1000 กันอย่างแพร่หลาย โดยพบว่าสามารถแบ่งทวีตออกได้เป็นสองกลุ่ม นั่นคือคนที่สามารถหาซื้อได้ก็จะโพสต์ในทำนองภาคภูมิใจ พร้อมกับถ่ายภาพ Yakult อวดกันรัว ๆ ว่าตนเองนั้นซื้อมาจากที่ไหน กับอีกกลุ่มก็คือคนที่โพสต์ทำนองว่าต้องทำใจ เพราะสินค้าขาดตลาดนั่นเอง
突如として購入できなくなった
Yakult Y1000
奇跡的にファミマでゲット! pic.twitter.com/OD9IJX7fzY— ラピス@ラズリ (@w5G4mBwR9KSJQsg) May 30, 2022
《Y1000》
Yakult
20220601噂のYakult Y1000をFamily Martでやっとゲット。https://t.co/d04ataBHwZ#ヤクルト #Yakult #Y1000 #ヤクルY1000 #Yakult1000 pic.twitter.com/UqsV39h63K
— HiSA-now (@08Hisa22) May 31, 2022