หลังจากปรับตัวมาสักระยะ ล่าสุดการต่อสู้ของ Facebook ต่อคู่แข่งคนสำคัญอย่าง TikTok ก็มาถึงจุดที่ต้องเพิ่มแท็บพิเศษกันแล้ว โดย Facebook เรียกแท็บดังกล่าวว่า “Feeds” พร้อมบอกว่า เป็นแท็บสำหรับแสดงผลคอนเทนต์จากเพื่อน เพจ กลุ่ม และสิ่งที่เราสนใจ ส่วนฟีดเดิมที่เคยเป็นจุดแสดงผลหลักของ Facebook นั้น บริษัทบอกว่า จะเปลี่ยนไปใช้ชื่อ “Home” แทน
การปรับเปลี่ยนดีไซน์ดังกล่าวทำให้วันนี้ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีสองฟีดให้ผู้ใช้งานเลือกรับชม ไม่ต่างจาก TikTok ที่มีฟีดหลัก กับฟีดชื่อ For You สำหรับจะคัดเลือกคอนเทนต์ที่เราสนใจ (ในเวลานั้น ๆ) ขึ้นมาให้เป็นการเฉพาะ
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอ Meta บริษัทแม่ของ Facebook บอกว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานควบคุมคอนเทนต์ที่อยากเห็นบน Facebook ได้ดีขึ้น และผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งคอนเทนต์ในแท็บ Feeds ได้ด้วยตัวเอง
ส่วนแท็บ Home นั้นจะกลายเป็นพื้นที่แรกที่ทุกคนจะได้พบเมื่อเข้า Facebook โดย Mark Zuckerberg บอกว่า การเลือกคอนเทนต์มาแสดงผลจะเน้นตามความสนใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก และเป็นจุดที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปโดยใช้ฟีเจอร์ Reel ด้วย
Mark Zuckerberg บอกด้วยว่า แท็บ Feeds จะเริ่มเปิดใช้งานในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันนี้ป็นต้นไป โดยจะอยู่ด้านล่างของหน้าจอบนระบบปฏิบัติการ iOS แต่ถ้าเป็นแอนดรอยด์จะอยู่ที่ด้านบน ส่วนในระดับโลกจะเริ่มมีการเปิดใช้งานตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป
ความเปลี่ยนแปลงของ Facebook ในครั้งนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะในอดีต หากบริษัทพบว่ามีคู่แข่งที่ท้าทาย เช่น Instagram สิ่งที่ Facebook ทำก็คือการควบกิจการ Instagram เสียเลย หรือในกรณีของ Snapchat ที่มีความโดดเด่นด้านสติ๊กเกอร์ Facebook ก็ใช้แรงบันดาลใจดังกล่าวพัฒนา Sticker ขึ้นมาเช่นกัน
แต่สำหรับการเปลี่ยนดีไซน์เพื่อแยกคอนเทนต์ออกเป็นสองแบบสองสไตล์นั้น ถือว่าเป็นการปรับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ Facebook พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมา อาจต้องเรียกว่ายังไม่เคยเห็น Facebook “ปรับใหญ่” ขนาดนี้มาก่อน จึงน่าจะมองได้ว่า TikTok คือคู่แข่งคนสำคัญของ Facebook จริง ๆ แล้วนั่นเอง