ในยุคที่เงินเฟ้อพุ่งสูงทั่วโลก การจับจ่ายใช้สอยอาจไม่สะดวกเท่าในอดีต บางที การมีบริการ Subscription ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มครอบครัวโดยเฉพาะก็อาจบรรเทาความเดือดร้อนลงได้ โดยในญี่ปุ่น มีบริการ Subscription สำหรับครอบครัวหลายแบบเกิดขึ้น ทั้ง Subscription ของเล่น, ผ้าอ้อมเด็ก หรือแม้แต่อาหารทารก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ครอบครัวประหยัดค่าใช้จ่ายได้บางส่วนแล้ว ในอีกด้านก็ยังอาจช่วยโลกลดขยะได้ด้วย
ตัวอย่างของบริษัทที่สร้างโมเดลธุรกิจแบบ Subscription จนประสบความสำเร็จก็คือ Toysub ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการยืมของเล่นในราคา 3,674 เยนต่อเดือน หรือประมาณ 986 บาท ปัจจุบัน บริษัทมีของเล่นราว 95,000 รายการอยู่ในสต็อก และจะส่งของเล่นที่ลูกค้าสนใจมาให้ถึงหน้าประตูบ้าน
ในกล่องจะประกอบด้วยของเล่นเพื่อการศึกษาประมาณ 5 – 6 ชิ้นที่คัดเลือกแล้วว่าเหมาะกับเด็กในช่วงวัยนั้น ๆ โดยสามารถเล่นได้นาน 2 เดือน แต่ถ้าผู้ปกครองพบว่า ลูก ๆ ชอบของเล่นชิ้นใดเป็นพิเศษ อยากจะซื้อเอาไว้หรือขอขยายเวลายืมของเล่นก็สามารถทำได้เช่นกัน
แนวคิดของ Toysub ถือว่าตอบโจทย์ครอบครัวญี่ปุ่นที่บ้านอาจไม่มีพื้นที่เก็บของเล่นมากนัก และยังทำให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสลองเล่นของเล่นใหม่ ๆ ที่บางทีพ่อแม่ก็ไม่แน่ใจว่าจะซื้อมาดีหรือไม่ด้วย ในอีกมุมหนึ่ง ทางบริษัทผู้ให้บริการก็มองว่า จะทำให้เด็กและผู้ปกครองมีจิตสำนึกรักษ์โลกมากขึ้น เพราะพวกเขาเล่นของเล่นบนแนวคิดของการแบ่งปัน และไม่มีของเล่นเก่าที่เลยวัยลูกไปแล้วให้ต้องทิ้งขว้างนั่นเอง
จากแนวคิดที่ตอบโจทย์คนญี่ปุ่นนี้ ปัจจุบัน ยอด Subscribers ของ Toysub นั้นพุ่งทะลุ 12,000 รายไปแล้ว (บริษัทเปิดตัวเมื่อปี 2015)
ผ้าอ้อมเด็กก็จ่ายรายเดือนได้
อีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจก็คือโมเดล Subscription ผ้าอ้อมเด็ก โดยที่ผ่านมา บรรดา Daycare หรือสถานรับเลี้ยงเด็กในญี่ปุ่นได้ขอให้พ่อแม่ติดผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาด้วยเวลาส่งลูกมาฝากเลี้ยง แต่เพื่อให้พ่อแม่มีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ก็มีบริษัทชื่อ Baby Job เสนอบริการผ้าอ้อมและกระดาษเช็ดมือแบบ Subscription โดยคิดเป็นรายเดือนที่ 2,508 – 3,278 เยน (ขึ้นอยู่กับรุ่นของผ้าอ้อม) ซึ่งมี Daycare ในญี่ปุ่นมากกว่า 2,000 แห่งให้ Baby Job เข้าไปให้บริการ ซึ่งในแง่ของตัวสถานรับเลี้ยงเด็กเองก็หมดความกังวลว่าผ้าอ้อมเด็กจะไม่มีให้ใช้งาน (ในกรณีที่เด็กเตรียมมาไม่พอ) ส่วนพ่อแม่เองก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ และตัวเด็กเองก็ไม่ต้องแบกผ้าอ้อมไป Daycare จนหนักกระเป๋าด้วย
บริการ Subscription สุดท้ายที่ได้รับการกล่าวถึงในญี่ปุ่นก็คือ บริการ Subscription ด้านอาหารสำหรับเด็กในชื่อ The Kindset โดยทางบริษัทจะส่งอาหาร สำหรับเด็กทารก – เด็กเล็กมาให้ทั้งสิ้น 20 ชุด ในราคา 10,000 เยน ในทุก ๆ 4 สัปดาห์
สำหรับอาหารเด็กทารกนั้น บรรจุมาในถุง และมีฝาปิดผนึกเรียบร้อย ภายในเป็นผักชนิดต่าง ๆ ที่ทำเป็นของเหลว เช่น มันม่วง แครอท มะเขือเทศ ซึ่งอาจเหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีชีวิตที่เร่งรีบ ไม่มีเวลาทำอาหารด้วยตัวเอง ทางบริษัทบอกด้วยว่า เลือกใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรชาวญี่ปุ่น ไม่มีการใส่วัตถุกันเสีย และไม่มีสารเคมี อีกทั้งยังมีกุมารแพทย์และนักโภชนาการดูแลด้วย
จากแนวคิดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ แสดงให้เห็นว่า บริการ Subscription สามารถเข้ามาช่วยครอบครัวใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังบริหารรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย