HomeSponsoredผ่าวิสัยทัศน์ “ทรูวิชั่นส์” เจ้าของลิขสิทธ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในไทย อีก 3 ฤดูกาล จัดเต็มทั้งถ่ายทอดสด – ไฮไลต์

ผ่าวิสัยทัศน์ “ทรูวิชั่นส์” เจ้าของลิขสิทธ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในไทย อีก 3 ฤดูกาล จัดเต็มทั้งถ่ายทอดสด – ไฮไลต์

แชร์ :

ถึงแม้ว่าทาง Premier League จะไม่เปิดเผยยอดผู้ชมในฤดูกาล 2021/22 ที่ผ่านมา แต่ Nielsen* ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลเรตติ้งระดับโลก ประเมินว่า การแข่งขันระหว่าง แมนเชสเตอร์ซิตี้-ลิเวอร์พูล  น่าจะมีผู้ชมราว 20 ล้านคนทั่วโลก และตลอดฤดูกาลการแข่งขัน  ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็น่าจะมีผู้ชมทั้งหมด 3 พันล้านวิว ขณะที่สถิติฟุตบอลโลกปี 2018 จาก FIFA ระบุว่าในนัดชิงชนะเลิศ ที่พบว่ามีผู้ชม 884 ล้านจอทั่วโลก ตอกย้ำให้เห็นว่า “ฟุตบอล” คือ กีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ” (PL)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คอนเทนต์ “กีฬา” งานยาก แต่ ของมันต้องมีของธุรกิจ PAY TV

เป็นที่ทราบกันดีว่า คอนเทนต์ “กีฬา” มีเสน่ห์เฉพาะตัวอย่างยิ่ง คือ ต้อง “ดูสด” ถึงจะได้อรรถรสสูงสุด การมาดูแค่ไฮไลต์ แถมถูกสปอยด์ผลมาก่อน ไม่สาแก่ใจ นั่นทำให้ลิขสิทธิ์ของคอนเทนต์นี้ มีมูลค่าสูงลิ่วมากกว่าเอนเตอร์เทนเมนต์ชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง หรือการประกวด ฯลฯ

คุณองอาจ ประภากมล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

คุณองอาจ ประภากมล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เป็นโจทย์ของธุรกิจ Pay TV ทั่วโลก ที่จะต้องนำเอาคอนเทนต์กีฬาเข้ามาเป็นจุดขายหลัก ขณะที่ Streaming จะไม่ลงทุนด้านการถ่ายทอดสดกีฬาเลย ธุรกิจเหล่านั้นจะลงทุนกับภาพยนตร์ ส่วนกีฬากับฟรีทีวี จะเป็นอะไรที่ยากขึ้นเรื่อยๆ  เราก็หวังว่าผู้ชมจะมีความเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ”

“หลายคนบอกว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไม่ดูทีวี จริงๆ แล้ว ผู้บริโภคดูทีวีน้อยลงจริง แต่เสพคอนเทนต์มากขึ้น เขาดูผ่าน Small Screen มากขึ้น ดีไวซ์ที่เขาใช้เปลี่ยนไป คนไทยดูคอนเทนต์ Top 5 ของโลกนะ 79% ดูผ่านโทรศัพท์มือถือ คำถามก็คือ กลุ่มทรูของเราจะตอบสนองพฤติกรรมเหล่านี้อย่างไร ซึ่งหน้าที่ของเราก็คือ เรามีทั้ง 5G ที่แข็งแรง ถ้าลูกค้าอยู่บ้านแต่อยากมีความเป็นส่วนตัวดูคนเดียวก็ใช้ Wifi ดูผ่านมือถือไป แต่ถ้าอยากดูกับครอบครัวก็ใช้จอใหญ่ หรือแม้แต่จอใหญ่ก็เลือกได้ว่าจะดูผ่าน Smart TV หรือกล่อง True ID นี่คือโจทย์ของเราที่ต้องมีช่องทางให้ลูกค้า”

คุณบอย-อรรถพล ณ บางช้าง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล คอนเทนต์ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด

ส่วนเรื่องของการคัดสรรคอนเทนต์มาเสิร์ฟให้กับฐานลูกค้า ในปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์ ใช้ทั้งประสบการณ์และดาต้าที่สะสมมาหลายสิบปีในธุรกิจนี้

“การเลือกว่าจะลงทุนในคอนเทนต์ประเภทไหน เราก็อิงจากดาต้าความนิยมและยอดผู้ชม (Viewership) ซึ่งเรารู้ทั้งหมด บาง Content ที่คนดูน้อยเราก็ไม่ต่อสัญญา รวมทั้งเราทำธุรกิจนี้มานาน เราก็คาดเดาความต้องการของผู้บริโภคได้พอสมควร อย่างคอนเทนต์ระดับ World Class ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ เทนนิส F1 เราก็ให้ความสำคัญ” คุณบอย-อรรถพล ณ บางช้าง หัวเรือใหญ่ด้านการบริหารคอนเทนต์ อธิบาย

ไฮไลต์ทันใจ  – นักพากย์มืออาชีพ หัวใจความสำเร็จ

ถึงแม้ต้นทุนทุกอย่างแพงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “ค่าลิขสิทธิ์” ที่จนกระทั่งถึงวันนี้ ทาง “ทรูวิชั่นส์” ก็เปิดเผยว่าต้องประมูลแข่งขันกับผู้ให้บริการคอนเทนต์อื่นๆ ในระดับภูมิภาค รวมทั้ง ต้นทุน “ค่าผลิตคอนเทนต์” เพื่อเติมเต็มอรรถรสการรับชมให้ลูกค้าคนไทย ซึ่งอินไซต์ของผู้บริโภคคนไทยก็คือ “นักพากย์” มืออาชีพ บวกกับโปรดักชั่นระดับมาตรฐาน แต่ค่าบริการเพื่อรับชม “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” กับ “ทรูวิชั่นส์”  แทบจะเรียกได้ว่าถูกที่สุดในโลกแล้วก็ว่าได้

นอกจากนี้การที่ “ทรูวิชั่นส์” ซื้อสิทธิ์มาจาก PL โดยตรง จึงทำให้สามารถนำคอนเทนต์มาใช้ในหลากหลายช่องทาง ตามกระแสโซเชียลมีเดียทั้งหมด ความท้าทายจึงเป็นเรื่องของการครีเอทให้ไฮไลต์ต่างๆ โชว์ให้คอบอล ได้เห็นตามสไตล์ของแพลตฟอร์มนั้นๆ ในเวลาที่รวดเร็วทันใจ เพื่อประโยชน์ของลูกค้าและพาร์ทเนอร์ กับในปีนี้ที่ “ทรูวิชั่นส์” มีส่วนร่วมในเกม Premier League Fantasy ที่มีผู้เล่นกว่า 9.2 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเพิ่ม Engagement ให้ผู้ชมทดลองเป็น ‘ผู้จัดการทีม’  มาจัดตัวผู้เล่น เก็บสะสมคะแนนตลอดฤดูกาล ซึ่งเกมนี้กระตุ้นให้ผู้ชมขยายความสนใจของตัวเอง จากแค่ดูทีมโปรด แต่ต้องเพิ่มการรับชมไปส่องฟอร์มนักเตะทีมอื่นด้วย

เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการบริหารลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่ได้มาให้โดนใจผู้ชม และสร้างช่องทางให้พาร์ทเนอร์ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น นั่นทำให้ผู้สนับสนุนรายใหญ่ 3 ราย อย่าง ฮอนด้า สิงห์ คอร์ปอเรชั่น และคาราบาวแดง ยังคงเป็นพันธมิตรหลัก 3 รายของทรูวิชั่นส์ต่อไป

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ทั้งหมดของทรูวิชั่นส์ แบ่งเป็น ค่าสมาชิก 80% ส่วน ค่าสปอนเซอร์ งานคอนเสิร์ต และ New Biz เช่น บริหาร Influencer รวมแล้ว 20% ขณะที่จำนวนผู้ชม True Visions ทั้งหมดมี 4.2 ล้านแอคเคานท์ โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 5% ส่วน True ID มี Monthly Active Users อยู่ราว 30 ล้านแอคเคานท์

และหากนับเฉพาะลูกค้าที่สมัครแพ็กเกจเพื่อรับชมพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา มีจำนวนเมื่อสิ้นฤดูกาลเพิ่มขึ้นทุกปี ไต่ระดับจาก 2 แสน มาที่ 2.2 แสน และล่าสุด 2.6 แสน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 10-15%

โดยความสำเร็จและความคุ้มค่า ของการทุ่มเงินประมูลลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีก รวมกับคอนเทนต์กีฬาอื่นๆ ก็มาจากวิสัยทัศน์ของ “กลุ่มทรู” ที่ต้องการ Synergy บริการทั้งหมด เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ลูกค้าทรูเชื่อมโยงกันได้อย่างไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือว่า Internet บ้าน ไปจนถึงลูกค้าทรูวิชั่นส์ จึงได้ราคาที่คุ้มค่า

สมัครวันนี้ถูกกว่า ซื้อไปเลย 3 ฤดูกาลยิ่งคุ้มค่า

สำหรับราคาแพ็กเกจเพื่อให้ได้รับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก มีช่องทางมากมาย ให้เลือกตามความต้องการ ประกอบด้วย

– แพ็กเกจแพลทินัม เอชดี เริ่มต้นเพียง 2,155.15 บาท/เดือน ชมฟรี PL 3 ฤดูกาล ถึงสิ้นสุดฤดูกาล 2024/2025 และชมฟรี beIN SPORTS  2 ฤดูกาล ถึงสิ้นสุดฤดูกาล 2023/2024 พร้อมรับ 1,000 True Point  และ True Black Card

– แพ็กเสริม ทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล เอชดี พลัส (True Premier Football HD+) สมาชิกทรูวิชั่นส์แพลทินัม ชมฟรีตลอด 3 ฤดูกาล สิ้นสุด 31 พฤษภาคม 2568 สมาชิกแพ็กอื่นๆ พิเศษ ผูกเบอร์ทรูมูฟ เอช เพียง 299 บาทต่อเดือน (จากปกติ 399 บาท)

– สมาชิกทรูวิชั่นส์แพลตินัม ใช้บริการแพ็กเกจ “EPL SEASON PASS” หนึ่งฤดูกาล เพียง 2,990.- บาท (จากปกติ 3,990 บาท ) หรือสมัคร 3 ฤดูกาล เพียง 8,970.- บาท (จากปกติ 11,970 บาท) สมัครวันนี้ – 31 สิงหาคม 2565 เท่านั้น พร้อมชมฟรี beIN Sports 2 เดือน (60 วัน) เชียร์สะใจผ่านทุกแพลตฟอร์มของกลุ่มทรู ทั้งบนทีวี สมาร์ทโฟน และออนไลน์

– ลูกค้ากลุ่มทรู ดูฟรี! ครบทุกแมตช์ ตลอดฤดูกาล เพียงเปิดเบอร์ใหม่ หรือย้ายค่าย แบบรายเดือน แพ็กเกจ 5G Ultra Max Speed เริ่มต้นเพียง 1,199 บาท หรือ ใช้แพ็กเกจเสริม ดูฟุตบอล ทรูพรีเมียร์ลีก ครบทุกแมตซ์ ตลอดฤดูกาล สำหรับลูกค้าแบบรายเดือนและเติมเงิน ราคา 2,700 บาท พิเศษ! ราคา Early Bird เพียง 2,200 บาทเท่านั้น เมื่อสมัครภายใน 31 ก.ค.นี้

– ลูกค้าทรูมูฟ เอชแบบรายเดือนและเติมเงิน ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าปัจจุบัน ดูฟรี ทีมโปรด บนมือถือ ครบทุกแมตช์ ตลอดฤดูกาล ผ่านแอปทรูไอดี กับแพ็กเกจทรูอันล็อก รับสิทธิ์ กด *555*56# โทรออก มาเป็นลูกค้าทรูมูฟเอชแบบเติมเงินง่ายๆ แค่เปิดซิมใหม่ “ซิมทรูไอดี” เพียง 49 บาทหรือเปิดซิมรายเดือนแพ็กเกจ 299 บาทขึ้นไป

– แพ็กเกจเน็ตบ้านทรูออนไลน์  มี 2 แบบให้เลือก 1. ดูสด ครบทุกแมตช์ กับแพ็กเกจ True Gigatex Fiber 999 บาทต่อเดือน มาพร้อมอุปกรณ์เสริมต่างๆ (สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช รับส่วนลด 200 บาท สมัครราคาพิเศษเพียง 799 บาทต่อเดือน) 2. สมัครแพ็กเกจ True Gigatex Unlock TV เริ่มเพียง 599 บาทต่อเดือน มาพร้อมกล่องทรูไอดีทีวี และซิมมือถือ ดูฟรีทีมโปรด สด ครบทุกแมตช์ ปลดล็อกทุกแมตช์ทีมโปรด ตลอดฤดูกาลคมชัด ไม่สะดุด ทั้งมือถือและทีวี และลูกค้าทรูไอดี เริ่มเพียง 179 บาทเท่านั้น ไม่จำกัดค่ายก็รับชมได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งแอป เว็บ และกล่องทรูไอดี

เห็นแพ็กเกจให้เลือกมากมายแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ ติดต่อสอบถามที่ True Shop เพื่อสอบถามช่องทางที่คุ้มค่า และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองที่สุด นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจรายวัน และรายสัปดาห์ให้ทดลองตัดสินใจอีกด้วย นอกจากนี้สำหรับคนที่รู้ตัวว่าเป็นคอบอลเข้าเส้น ก็มีแพ็กเกจ 3 ฤดูกาลที่ดั๊มพ์ราคาเป็นพิเศษสมัครทีเดียว สบายใจว่าฤดูกาลหน้าไม่ต้องมาเสิร์จหาวิธีดูอีก รวมทั้งแพ็กเกจสำหรับร้านอาหาร ที่ทำให้ได้สิทธิ์ฉายขึ้นจอเพื่อประโยชน์ทางการค้าแบบไม่ต้องกังวล ในราคาที่สมเหตุสมผล

* อ้างอิง

https://www.theguardian.com/football/2022/apr/09/manchester-city-liverpool-premier-league-audience-worldwide

 


แชร์ :

You may also like