เจอสถานการณ์โควิดฉุดรายได้และกำไร “ลดลง” ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังสถานการณ์คลี่คลาย บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เจ้าของร้านอาหาร 3 แบรนด์หลัก เอ็มเคสุกี้, ยาโยอิ และแหลมเจริญ กลับมาโชว์รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2565
ไตรมาส 1 ปี 2565 ทำรายได้จากการขาย อยู่ที่ 3,495 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% มีกำไรสุทธิ 271 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 205% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 89 ล้านบาท
ไตรมาส 2 ปี 2565 ทำรายได้จากการขาย อยู่ที่ 4,016 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.1% มีกำไรสุทธิ 439 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 541% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ขาดทุน 99 ล้านบาท
รายได้ปี 2565 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีสถานการณ์โควิดระบาด ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจึงมีมาตรการควบคุมการระบาดที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร ทั้งการห้ามให้บริการรับประทานในร้าน ให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้านและจัดส่งเท่านั้น หลังจากนั้นมีการจำกัดจำนวนที่นั่งในร้าน โดยให้บริการได้ 25-50% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด
นอกจากนี้ประชาชนยังเกิดความกังวลการแพร่ระบาดโควิดและออกมารับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง ทำให้รายได้ไตรมาส 2 ปี 2564 อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ
แต่สถานการณ์ไตรมาส 2 ปี 2565 แม้ว่ายังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว ทำให้อาการไม่หนักและสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ ภาครัฐไม่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร ส่งผลให้รายได้จากการขายและบริการของ MK เพิ่มขึ้นในปีนี้
หากดูตัวเลขครึ่งปีแรก 2565 MK ทำรายได้จากการขาย อยู่ที่ 7,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.5% มีกำไรสุทธิ 710 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,744.4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ขาดทุน 11 ล้านบาท
โครงสร้างรายได้แยกตามแบรนด์ดังนี้
– เอ็มเค 74%
– ยาโยอิ 19%
– แหลมเจริญ 5%
– อื่น ๆ 2%
โครงสร้างรายได้แยกตามช่องทางขายดังนี้
– รับประทานในร้าน 77%
– ซื้อกลับบ้าน 8%
– เดลิเวอรี่ 15%
ย้อนหลังดูผลประกอบการ MK ก่อนสถานการณ์โควิด
– ปี 2561 รายได้ 17,233 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,573 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 17,870 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,603 ล้านบาท
ช่วงโควิด ปี 2563 ทั้งรายได้และกำไรรายไตรมาสลดลงต่อเนื่อง ทำให้ทั้งปี 2563 มีรายได้ 13,655 ล้านบาท กำไรสุทธิ 907 ล้านบาท
จากนั้นปี 2564 MK เริ่มขาดทุนในไตรมาส 2 และ 3 และกลับมาทำกำไรในไตรมาส 4 หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด ทำให้ทั้งปี 2564 มีรายได้ 11,182 ล้านบาท ลดลง 16.3% เทียบปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 131 ล้านบาท ลดลง 85.6%
หลังจากกลับมาทำกำไรในครึ่งปีแรก MK ได้ประกาศการจ่ายปันผลระหว่างกาล ในอัตราการ 0.50 บาทต่อหุ้น วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 24 สิงหาคม 2565 และจ่ายปันผล วันที่ 8 กันยายน 2565
ปัจจุบันอาณาจักร MK restaurants มีแบรนด์ร้านอาหารและเบเกอรี่ 11 แบรนด์ รวม 703 สาขา (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564) ดังนี้
– ร้านสุกี้ ประกอบด้วย เอ็มเค สุกี้ 443 สาขา, เอ็มเค โกลด์ 5 สาขา, เอ็มเค ไลฟ์ 4 สาขา
– ร้านอาหารญี่ปุ่น ยาโยอิ 193 สาขา, ฮากาตะ 2 สาขา, มิยาซากิ 15 สาขา
– ร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด 31 สาขา, ร้าน ณ สยาม 1 สาขา, ร้านเลอ สยาม 3 สาขา
– ร้านข้าวกล่อง บิซซี่ บ็อก 3 สาขา, ร้านกาแฟและเบเกอรี่ เลอ เพอทิท 3 สาขา
– ขยายสาขา ร้านเอ็มเค, ยาโยอิ และมิยาซากิ ในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย
อ่านเพิ่มเติม
- MK ร้านสุกี้รายได้หมื่นล้าน ที่เริ่มธุรกิจจากการแก้ ‘ปัญหา’ หม้อไฟฟ้า ถอด 9 หลักคิดความสำเร็จกับ ‘ฤทธิ์ ธีระโกเมน’
- โควิดฉุด MK ปี 64 กำไรเหลือ 131 ล้าน ลดลง 85%