ปฎิเสธไม่ได้ว่า การทำธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในโลกยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและไม่มีความแน่นอนนั้น ไม่ได้วัดกันที่ “ยอดขาย” หรือ “ส่วนแบ่งตลาด” เท่านั้น ทว่าธุรกิจยังต้อง “รับผิดชอบต่อสังคม” และ “คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม” ด้วย เพราะหากสังคมและโลกใบนี้อยู่ไม่ได้ ธุรกิจก็ไม่สามารถจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ หลายแบรนด์จึงให้ความสำคัญกับการรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เช่นเดียวกับ “MQDC” หรือ “บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด” หนึ่งในองค์กรชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ ผู้บุกเบิกนวัตกรรมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนของทุกชีวิต ที่ไม่ได้มองแค่การเติบโตทางธุรกิจ แต่ยังใส่ใจในปัญหาสังคม ผ่านการดำเนินกิจกรรมในโครงการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สังคม และธุรกิจเติบโต อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนไปพร้อมกัน
คุณภาพสินค้า-ใส่ใจสังคม กุญแจพาธุรกิจยั่งยืน
เมื่อพูดถึงชื่อ MQDC คนส่วนใหญ่จะนึกถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นในเรื่องการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ เพราะตลอดระยะเวลากว่า 28 ปีที่ผ่านมา MQDC วางตำแหน่งเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมในตลาดอสังหาฯ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและความยั่งยืนให้กับทุกสิ่งบนโลก และดำเนินงานในด้านต่างๆ โดยยึดหลักแนวคิด ‘Pioneering in Sustainnovation for All Well-Being’ เป็นหัวใจสำคัญ จึงทำให้ทุกโครงการของ MQDC ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว คอนโดมีเนียม และโครงการมิกซ์ยูส ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมาต่อเนื่อง
นอกจากการให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี และมีคุณภาพแตกต่างด้วยดีไซน์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ MQDC ใช้เป็นหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจก็คือ การใส่ใจในสังคม เพราะเชื่อว่าเป็นอาวุธสำคัญที่จะพาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน นั่นจึงเป็นที่มาในการช่วยเหลือสังคมและดูแลสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นก็คือ โครงการคาราวานปันสุข ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563
สำหรับโครงการคาราวานปันสุข เป็นความร่วมมือระหว่าง MQDC ลูกบ้านในโครงการ ลูกค้า และพันธมิตร ในการส่งมอบอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็นให้กับชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อส่งต่อความห่วงใย และบรรเทาความเดือดร้อนคนในชุมชน ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา ยังร่วมกับโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์, T&B Media Global (Thailand) Company Limited, บริษัท อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด และมูลนิธิพุทธรักษา จัดตั้งโครงการ “ศูนย์รวมปันสุข” เพื่อเสริมรายได้ให้ร้านอาหารรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคุณวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) บอกว่า ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนให้ร้านค้ารายย่อยกว่า 2,000 ร้านค้า โดยสนับสนุนกล่องปันสุขอาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็นแก่ชุมชนกว่า 6,000 ราย
ต่อยอดความสำเร็จ สู่คาราวานปันสุข ปี 3 ปันน้ำใจ เติมสุข
จากความสำเร็จในการช่วยเหลือคนในชุมชนให้บรรเทาความเดือดร้อน มาปีนี้ MQDC จึงเดินหน้าจัดโครงการคาราวานปันสุข ปี 3 ปันน้ำใจ-เติมสุข เพราะเล็งเห็นว่าสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ที่ยังระบาดต่อเนื่อง ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยอย่างมาก โดยในปีนี้ได้ต่อยอดการส่งมอบอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็น อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม นมถั่วเหลือง ผ้าอ้อม ผงซักฟอก ให้กับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการทุพพลภาพ ผู้สูงอายุและเด็กอ่อนยากไร้ในชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่อยู่ใกล้เคียงโครงการของ MQDC เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบางในสังคมที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก
แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการให้สังคม แต่ในยามที่ทุกคนต้องเผชิญกับค่าครองชีพสูงขึ้น สิ่งเล็กๆ เหล่านี้ก็สามารถจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของคนได้อย่างมาก และหากทำอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถต่อยอดสร้างผลดีสู่วงกว้างได้เช่นกัน