ประเทศไทยซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตลาดหลักของ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ ที่พยายามเติมพอร์ตสินค้าด้วยนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ๆ ตลอดเวลา ล่าสุดกับการเปิดตัว Energy Drink น้องใหม่ “ร็อคสตาร์” (Rockstar) เข้ารุกตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานเมืองไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก
การเปิดตัวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง Pepsi เข้าซื้อแบรนด์ Rockstar ในปี 2563 ด้วยมูลค่ากว่า 3.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.22 แสนล้านบาท เพื่อรุกตลาดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เจาะกลุ่มคนวัยทำงานมากขึ้น หลังที่ผ่านมากระแสสุขภาพเริ่มเข้ามามีผลต่อตลาดน้ำอัดลมซึ่งเป็นเซกเมนต์หลักที่เป็ปซี่ทำตลาดอยู่ ทำให้ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Pepsi เดินหน้าทำตลาด เพื่อสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอเมริกาที่มีทั้งการปรับโลโก้และบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สามาถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้ในระยะยาว
โดยในส่วนของประเทศไทยปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน (Energy Drink) มีมูลค่าราว 19,000 ล้านบาท แม้ในตลาดแมส แนวโน้มการเติบโตจะชะลอตัว เนื่องจากผลกระทบด้านการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทางเลือกในตลาด ปัญหาเศรษฐกิจ การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่ในตลาดพรีเมียมซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 10% ของตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานทั้งหมด มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ที่ส่งสินค้าเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ตลาดคึกคัก
นั่นทำให้ ซันโทรี่เป๊ปซี่โคฯ เล็งเห็นช่องว่างและโอกาสทางการเติบโตจึงเลือก เปิดตัวเครื่องดื่มผสมกาเฟอีน “ร็อคสตาร์” (Rockstar) ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์เครื่องดื่มชูกำลังอัดก๊าซที่ผสานด้วยกลิ่นหอมรสชาติกลมกล่อม 2 สูตร ได้แก่ เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน ร็อคสตาร์ สูตรออริจินัล (ROCKSTAR ENERGY DRINK ORIGINAL) และ เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน ร็อคสตาร์ สูตรไม่มีน้ำตาล (ROCKSTAR ENERGY DRINK NO SUGAR) ในรูปแบบกระป๋องขนาด 245 มิลลิลิตร
โดย “Rockstar” จะถูกวางให้เป็นแบรนด์หลักในพอร์ตฟอลิโอเครื่องดื่มให้พลังงานของ “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย” ที่จะมาชิงส่วนแบ่งในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน เน้นขยายเข้าไปในตลาดพรีเมี่ยม เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภควัยทำงานรุ่นใหม่ที่มองหาเครื่องดื่มให้พลังงาน กับภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ไม่หมดใจ…ยังไงก็ไปต่อได้’ เพื่อรีชาร์จพลังใจให้พร้อมเดินหน้าท้าชนทุกกิจกรรม
นับจากนี้จะมีการสื่อสารการตลาดหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างแบรนด์ในประเทศไทยเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เวิร์คฮาร์ดเพลย์ฮาร์ดเดอร์โดยจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ “Influencer Marketing” และ “Music Marketing” เป็นตัวเชื่อมความสนใจระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ (Modern Striver) ผ่านการใช้สื่อและกิจกรรมการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดพรีเมียมเครื่องดื่มให้พลังงาน
คุณอชิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ซันโทรี่เป๊ปซี่โคประเทศไทย ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ ‘การเติบโตอย่างยั่งยืน’ (Growing for Good) โดยหนึ่งในกลยุทธ์หลักคือเสริมสร้างการเติบโต ผ่านการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ล่าสุดอย่าง ‘ร็อคสตาร์’ ในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานจึงถือเป็นการเติมเต็มกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของเรา เพื่อส่งต่อความสุขไปสู่ผู้บริโภคในทุกๆวัน โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่เริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย รสชาติอร่อย จึงทำให้เราเห็นถึงความน่าสนใจของตลาดพรีเมียมเครื่องดื่มให้พลังงาน สำหรับการขยายฐานลูกค้าใหม่ในตลาดประเทศไทย
อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทย ถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงโดยเฉพาะเรื่องราคาในตลาดแมส ประกอบไปด้วย 3 ผู้เล่นหลัก ได้แก่ M -150 คาราบาวแดง และ กระทิงแดง ส่วนในเซกเมนต์เครื่องดื่มชูกำลังอัดก๊าซ มีผู้เล่นหลักอย่างแบรนด์ RedBull คาราบาว และ SHARK ซึ่งการเข้ามาของ “Rockstar” ถือเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญที่จะเข้ามาผลักดันตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียมให้เติบโตเพิ่มขึ้น
จากกาแฟไนโตร สู่โคล่าไนโตร! “เป๊ปซี่” เปิดตัว “Nitro Pepsi” (เป๊ปซี่ ไนโตร) โคล่าฟองนุ่มละมุน