เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคทุกวันนี้เบื่อง่าย และชอบลองอะไรใหม่ๆ ทำให้หลายแบรนด์เริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆ มาผสมกับผลิตภัณฑ์เดิมที่ตัวเองมีเพื่อให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มากขึ้น สำหรับตลาดไอศกรีมก็เช่นกัน ลำพังรสชาติและวิธีการกินแบบเดิมๆ ก็ดูจำเจ จึงทำให้ Salt & Straw ร้านไอศกรีมในเมืองพอร์ตแลนด์ จับมือกับ Imaginary Authors ผู้ผลิตน้ำหอมชื่อดังในพอร์ตแลนด์ ปล่อย “น้ำหอมไอศกรีม” มาสร้างประสบการณ์ในการกินไอศกรีมรูปแบบใหม่ให้อร่อย หอม และสนุกสนานขึ้นกว่าเดิม
ใครที่เคยมีภาพจำว่า ไอศกรีมต้องมีรสช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี กาแฟ และวนิลา หากได้ยิน “น้ำหอมไอศกรีม” คงตาโตแน่นอน และเรารับรองว่าฟังไม่ผิด ไอเดียนี้เกิดจาก “Tyler Malek” ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ไอศกรีม Salt & Straw แห่งเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ที่พยายามมองหาสิ่งใหม่ๆ มาเพิ่มประสบการณ์ในการกินไอศกรีมให้กับผู้บริโภค จึงจับมือกับ Imaginary Authors ผู้ผลิตน้ำหอมในพอร์ตแลนด์ ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันอยู่นานเกือบ 4 ปี จนกระทั่งออกมาเป็น “น้ำหอมไอศกรีม” ที่สามารถกินได้จริง ซึ่งเป็นการนำส่วนผสมที่นักปรุงน้ำหอมใช้มาฉีดบนไอศกรีม โดยมีให้เลือกถึง 3 กลิ่น 3 รสชาติด้วยกัน
1.A Cloud of Cocoa เป็นกลิ่นเข้มข้นและหนักแน่นที่ได้จากช็อกโกแลต มิลค์เชคมอลต์ และวิสกี้ญี่ปุ่น
2.A Plume of Blumes กลิ่นที่มีลูกเล่นจากดอกมะลิและน้ำผึ้งท่ามกลางสวนดอกไม้
3.A Swoon of Citrus กลิ่นที่เข้มข้นจากผลส้มผสานเข้ากับสมุนไพรอย่างลงตัว
ส่วนวิธีลิ้มรสน้ำหอมไอศกรีม สามารถทำได้หลากหลายตามต้องการ โดยจะฉีดน้ำหอมที่โคน ชาม หรือแม้กระทั่งช้อนก็ที่กินไอศกรีม ก็ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นของไอศกรีมก่อนตักเข้าปากเช่นกัน นี่อาจฟังดูเป็นเรื่องแปลกใหม่ แต่จริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ไม่เหมือนใคร ในการปรับแต่งไอศกรีม โดยไม่ต้องพึ่งพาส่วนผสมหรือท็อปปิ้งเสริม
ดังนั้น การมองหาสิ่งใหม่ๆ รอบตัวมาผสมผสานกับผลิตภัณฑ์เดิมๆ จนกลายเป็นสิ่งใหม่อย่างลงตัว จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของวงการธุรกิจอาหารที่นอกจากจะเพิ่มความอร่อยและความสนุกในการกินแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์เข้าไปอยู่ใกล้ตัวผู้บริโภคมากขึ้นด้วย
ที่มา:
https://bit.ly/3A0M4xT