ตู้เต่าบิน (TAO BIN) ถือเป็นธุรกิจ New S-Curve ของ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) ให้บริการคาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง (Cafe Machine) ที่ดำเนินการโดย บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FORTH Vending) เรียกว่าเป็นตู้อัจฉริยะที่มีการพัฒนาเครื่องดื่มและเซอร์วิสใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง
ปัจจุบันตู้เต่าบินมีเครื่องดื่มให้บริการ 170 เมนู ทั้งกาแฟ โกโก้ ชา น้ำผลไม้ น้ำโซดา โปรตีน ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัย ราคาเริ่มต้น 15 บาท เป้าหมายปลายปีนี้จะเพิ่มเป็น 200 เมนู และขยายตู้เต่าบินให้ได้ 5,000 ตู้
โอกาสของตู้เต่าบินในตลาดเครื่องดื่ม
หากดูโอกาสการขายของตู้เต่าบิน ในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ปัจจุบันมีมูลค่า 2.47 แสนล้านบาท แบ่งได้ดังนี้
– กาแฟ 24% มูลค่า 60,000 ล้านบาท
– โซดา 25% มูลค่า 62,000 ล้านบาท
– นมและช็อกโกแลต 24% มูลค่า 60,000 ล้านบาท
– เครื่องดื่มชูกำลัง 8% มูลค่า 20,000 ล้านบาท
– ชา 5% มูลค่า 13,000 ล้านบาท
– อื่นๆ 13% มูลค่า 32,000 ล้านบาท
ยอดขายเครื่องดื่มจาก “ตู้เต่าบิน” ปัจจุบันแบ่งได้ดังนี้ นมและช็อกโกแลต 33% กาแฟ 24% โซดา 22% ชา 15% อื่นๆ 6% โดยเป็นเครื่องดื่มเย็น 68% สมูทตี้ 29% และเครื่องดื่มร้อน 8%
สรุปตัวเลขสำคัญ “ตู้เต่าบิน” ไตรมาส2 ปีนี้
– เดือนเมษายน มีจำนวน 1,332 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 75 แก้ว/ตู้/วัน (ราคาเฉลี่ย 36 บาท/แก้ว)
– เดือนพฤษภาคม มีจำนวน 1,648 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 76 แก้ว/ตู้/วัน (ราคาเฉลี่ย 35 บาท/แก้ว)
– เดือนมิถุนายน มีจำนวน 2,138 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 76 แก้ว/ตู้/วัน (ราคาเฉลี่ย 34 บาท/แก้ว)
รายได้ตู้เต่าบิน
– เดือนเมษายน ยอดขาย 88 ล้านบาท กำไร 25 ล้านบาท
– เดือนพฤษภาคม ยอดขาย 118 ล้านบาท กำไร 23 ล้านบาท
– เดือนมิถุนายน ยอดขาย 140 ล้านบาท กำไร 32 ล้านบาท
ตัวเลขที่สำคัญวันนี้ “ตู้เต่าบิน” ทำกำไรทะลุวันละ 1 ล้านบาทไปแล้ว
ย้อนดูยอดขาย “ตู้เต่าบิน” รายไตรมาส
– ไตรมาส 2/64 : มีตู้เต่าบิน 64 ตู้ ยอดขาย 3 ล้านบาท เฉลี่ย 52,297 บาท/ตู้/เดือน
– ไตรมาส 3/64 : มีตู้เต่าบิน 193 ตู้ ยอดขาย 14 ล้านบาท เฉลี่ย 44,698 บาท/ตู้/เดือน
– ไตรมาส 4/64 : มีตู้เต่าบิน 546 ตู้ ยอดขาย 50 ล้านบาท เฉลี่ย 47,379 บาท/ตู้/เดือน
– ไตรมาส 1/65 : มีตู้เต่าบิน 1,058 ตู้ ยอดขาย 130 ล้านบาท เฉลี่ย 60,159 บาท/ตู้/เดือน
– ไตรมาส 2/65 : มีตู้เต่าบิน 2,138 ตู้ ยอดขาย 346 ล้านบาท เฉลี่ย 80,139 บาท/ตู้/เดือน
สำรวจยอดขายแบบเรียลไทม์ล่าสุด ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 มีจำนวนตู้เต่าบิน 2,734 ตู้ ทำยอดขายรวมได้ 5,121,541 บาท จำนวน 166,231 แก้ว (เฉลี่ยยอดขาย 1,873 บาท/ตู้/วัน จำนวน 61 แก้ว/ตู้/วัน)
สิ้นปี 65 ติดตั้งตามเป้า 5,000 ตู้
มาดูฝั่งการผลิตตู้เต่าบิน ในเดือนสิงหาคม ผลิตได้วันละ 30 ตู้ เดือนกันยายน เพิ่มเป็นวันละ 40-50 ตู้ ดังนั้นสิ้นเดือนสิงหาคม จะมีตู้เต่าบินรวม 3,000 ตู้ ปลายเดือนกันยายน จะติดตั้งได้อีก 800 ตู้ ดังนั้นสิ้นปี 2565 จะติดตั้งได้ 5,000 ตู้ ตามเป้าหมาย
ปัจจุบันติดตั้ง “ตู้เต่าบิน” ไปแล้ว 2,734 ตู้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 53% ต่างจังหวัด 47% มีลูกค้าใช้บริการกว่า 3 ล้านคน แบ่งได้ดังนี้
– ที่พักอาศัย 24% ยอดขายเฉลี่ย 58 แก้ว/วัน
– โรงพยาบาล 10% ยอดขายเฉลี่ย 91 แก้ว/วัน
– อาคารสำนักงาน 16% ยอดขายเฉลี่ย 55 แก้ว/วัน
– โรงงาน 8% ยอดขายเฉลี่ย 58 แก้ว/วัน
– ห้างและพื้นที่ค้าปลีก 17% ยอดขายเฉลี่ย 95 แก้ว/วัน
– อื่นๆ 25% ยอดขายเฉลี่ย 61 แก้ว/วัน
การติดตั้งตู้เต่าบินในพื้นที่ต่างๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ หากทำยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ 50 แก้ว/ตู้/วัน เพราะการติดตั้งใช้พื้นที่เพียง 1 ตารางเมตรเท่านั้น
เป้าหมาย “ตู้เต่าบิน” ในปี 2567
– มีจำนวน 20,000 ตู้
– ปริมาณขายวันละ 1 ล้านแก้ว เฉลี่ย 50 แก้วต่อตู้ต่อวัน
– ยอดขายวันละ 30 ล้านบาท
– กำไรขั้นต้น 65%
– รายได้รวม 10,000 ล้านบาทต่อปี
โดย “ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น” วางแผนเตรียมนำ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” เจ้าของ “ตู้เต่าบิน” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2566
อ่านเพิ่มเติม