HomeSponsoredทรูคอฟฟี่ เอาจริง เปลี่ยน “ขยะกากกาแฟ” ให้เป็น “เสื้อยืด” ปูทางสู่ “ธุรกิจยั่งยืน” อย่างแท้จริง

ทรูคอฟฟี่ เอาจริง เปลี่ยน “ขยะกากกาแฟ” ให้เป็น “เสื้อยืด” ปูทางสู่ “ธุรกิจยั่งยืน” อย่างแท้จริง

แชร์ :

“กาแฟ” ถือเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก โดยมีอัตราการบริโภคกาแฟมากถึง 2,000 ล้านแก้วต่อวัน และสร้างของเสีย คือ “กากกาแฟ” มากถึง 2,000 ล้านตัน เพื่อให้ธุรกิจกาแฟเดินหน้าเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนตามแนวทาง Zero Waste “ทรูคอฟฟี่” ในฐานะที่ยืนหยัดอยู่ในธุรกิจร้านกาแฟไทยมานานกว่า 15  ปี จึงผุดไอเดียรักษ์โลก ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนกากกาแฟเป็นเสื้อยืด เพื่อช่วยลดปรากฎการณ์เรือนกระจก ขณะเดียวกันขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนและมีคุณค่ามากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดร.ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจอาหาร และคอฟฟี่ เฮาส์ บริษัท ทรู ไลฟ์สไตล์ รีเทล จำกัด และบริษัท เบคเฮาส์ จำกัด ให้รายละเอียดว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ทรูคอฟฟี่ (TrueCoffee) ยึดมั่นภารกิจสำคัญในการทำธุรกิจ นั่นก็คือการสร้างคุณค่า และมุ่งยกระดับร้านกาแฟไทยให้เป็นมากกว่าร้านกาแฟ สอดคล้องกับแนวคิด “Innovative Roastery & Bakery” ที่ผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมสร้างสรรค์เมนูคุณภาพ รวมถึงพัฒนาบริการที่เป็นเลิศ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับสร้างระบบนิเวศในห่วงโซ่ธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยมุ่งเน้นให้การดื่มกาแฟทุกแก้ว สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

เริ่มจาก Customer Satisfaction เติบโตเป็นธุรกิจกาแฟครบวงจรที่จริงใจและจริงจังในทุกเรื่อง

“ทรูคอฟฟี่ มีพัฒนาการในการทำธุรกิจมาโดยตลอด จากเริ่มแรกที่ต้องการสร้าง Customer Satisfaction เพื่อแก้ไข pain point ให้กับลูกค้าทรู โดยสัญญาว่าจะดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น จากนั้นผ่านไป 5 ปี จึงเริ่มเห็นว่าสามารถที่จะปั้นเป็นธุรกิจที่ทำรายได้จริงจังได้ สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อที่จะนำมาให้ลูกค้าได้สัมผัสกาแฟคุณภาพดี รสชาติอร่อยและถูกปากคนไทยและระหว่างนั้นก็ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับกาแฟเรื่อยมาทั้งการเพาะปลูกกาแฟสายพันธุ์ดีที่ช่วยส่งเสริมอาชีพชุมชนทั้งจากแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ และสบขุ่น จ.น่าน การคั่วที่พิถีพิถัน เหมาะสมกับแต่ละสายพันธุ์ และการทำเบเกอรี่ที่อบสดทุกวันจากครัวกลางของเราเอง  สามารถที่จะควบคุมต้นทุนวัตถุดิบได้ มี Economy of Scale  ทำให้การกระจายสินค้าไปยังสาขาต่าง ๆ ทำได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทำให้ทุกวันนี้ทรู คอฟฟี่ ดำเนินธุรกิจร้านกาแฟที่ครบวงจรแล้ว”

“ไม่เพียงเท่านี้ ทรูคอฟฟี่ยังผสานเทคโนโลยี 5G ที่ทรูเป็นผู้นำ เพื่อใช้ควบคุมและซิงโครไนซ์การทำงานของแขนกลของ ‘น้องปุยฝ้าย’ หุ่นยนต์บาริสต้าตัวแรกของประเทศไทยซึ่งมีที่ TrueCoffee Flagship Store at Center Point of Siam ที่เดียวให้สามารถดริปกาแฟได้อย่างช่ำชองสามารถควบคุมอุณหภูมิ และดึงน้ำได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของทรูคอฟฟี่ ว่ามีความโดดเด่นในด้านการใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานในการให้บริการอย่างต่อเนื่องเสมอมา”

ตอกย้ำ DNA นวัตกรรม พลิกโฉมกากกาแฟ จากขยะสู่ upcycled products อย่างเสื้อยืดคุณสมบัติพิเศษ

ล่าสุดทรูคอฟฟี่ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าชื่นชมอีกครั้งเมื่อจับมือกับ “อิโตชู” บริษัทไอพีเอเทรดดิ้งชั้นนำระดับตำนานจากญี่ปุ่น ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสิ่งทอ อิโตชูจึงสรรค์สร้างเทคโนโลยีอันเป็นเอกสิทธิ์ของบริษัทฯ ทำให้สามารถเปลี่ยนกากกาแฟเป็นเส้นใย เพื่อนำมาผลิตเป็นเสื้อยืดได้ โดยผ้าจากกากกาแฟใช้เทคโนโลยีที่ปลอดสารเคมีในการผลิต มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือแห้งเร็วขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบกับผ้าฝ้ายทั่วไป ขณะที่รูพรุนขนาดเล็กในกากกาแฟยังทำให้ผ้าสามารถดูดซับกลิ่นและสะท้อนรังสียูวีได้ดี โดยทรู คอฟฟี่เป็นรายแรกและรายเดียวที่ถือลิขสิทธิ์การจำหน่ายในประเทศไทย

“อิโตชูติดต่อเรามาเพื่อร่วมมือกันเป็นพันธมิตรในเรื่องนี้ เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพและวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนของทรูคอฟฟี่”

ร่วมด้วยช่วยกัน สร้างสรรค์ธุรกิจอย่างยั่งยืน

สำหรับ  Thailand Coffee Fest 2022  นอกจากจะมาแสดงโชว์เคสต่าง ๆ ด้านกาแฟแล้ว ยังมีเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ให้กับบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกาแฟรายอื่น ๆ ได้เห็นถึงโอกาสและคุณค่าจากการแปลงของเสียอย่างกากกาแฟให้กลายเป็นสินค้าต่าง ๆ ที่มีคุณประโยชน์และใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน และต่อยอดธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า แก้วกาแฟ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

“ทรูคอฟฟี่ เป็นรายแรกและรายเดียวที่นำนวัตกรรมการผลิตผ้าจากกากกาแฟมาสู่ประเทศไทย เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับของเสียอย่างกากกาแฟให้กลายเป็นวัตถุดิบในการผลิตเส้นใย และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการลดขยะจากการบริโภคร่วมกัน เราไม่ได้มาเปิดบูธที่งานนี้เพื่อแข่งกับใคร แต่เรามาเชิญชวนให้ทุกคนร่วมมือกัน และตระหนักว่าจากกาแฟเพียงหนึ่งแก้ว มีเส้นทางสู่ความยั่งยืนได้อย่างไร”

ดร.ปพนธ์ ชี้ให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า นี่เป็นความยั่งยืนในรูปแบบของ Product driven ที่ทำให้ผู้บริโภคจับต้องได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพราะเสื้อผ้าเป็นปัจจัยสี่เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และการเปลี่ยนกากกาแฟเป็นเสื้อยืดนี้ ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอนาคต ทรูคอฟฟี่ เตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่โลกแห่งแฟชั่นในอนาคต  โดยจะเชิญชวนดีไซเนอร์เพื่อรังสรรค์แบรนด์แฟชั่นของคนไทยที่ทำจากกากกาแฟแบรนด์แรกของประเทศไทย

เพราะทรูคอฟฟี่ เชื่อมั่นว่า “ทุกแก้วโปรดเปลี่ยนแปลงโลกได้”

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทรูคอฟฟี่ ดำเนินการจัดเก็บกากกาแฟได้เกือบ 1 ตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อะไร แต่จากนี้ไป กากกาแฟที่เกิดจากกาแฟที่ทรูคอฟฟี่ใช้ปีละเกือบ 10 ตัน จะถูกจัดเก็บและรวบรวมให้อิโตชู เพื่อเปลี่ยนกากกาแฟให้เป็นเสื้อยืด รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยกากกาแฟจากการชงเครื่องดื่ม 3 แก้ว สามารถนำไปแปรรูปเป็นเสื้อยืดได้ 1 ตัว

“การเปลี่ยนกากกาแฟเป็นเสื้อ นับเป็นก้าวสำคัญและความเคลื่อนไหวของทรูคอฟฟี่ ที่น่าตื่นเต้นที่สุด นับตั้งแต่เราอยู่ในธุรกิจกาแฟมา 15 ปี จากกาแฟแก้วแรกที่เสิร์ฟให้กับลูกค้าทรู เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศแห่งความสุขและช่วยลดความตึงเครียดในระหว่างรอชำระบิล กระทั่งได้นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ล้ำสมัย มาสร้างการเปลี่ยนแปลงและทำให้เกิดความยั่งยืนให้กับประเทศชาติและโลกของเราได้ จึงนับเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ที่สุด”

ปัจจุบัน ทรูคอฟฟี่มี 108 สาขาทั่วประเทศไทย พื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนกากกาแฟให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนขึ้น จะทำการรีโนเวทอีก 40 สาขา ภายในปี 2565 นี้  ขณะที่แผนธุรกิจในปี 2566 เตรียมขยายสาขาในรูปแบบอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากทรูคอฟฟี่ ที่อยู่ในทรู ช็อป เช่น ล่าสุดเปิดแฟลกชิป สโตร์ ที่สยามแสควร์เพิ่ม offering ที่เติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น อาหารร้อนและ Grab & Go และเตรียมเปิดอีกแห่งในปีนี้ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ตั้งเป้าแตะ 200 สาขาเป็นครั้งแรก ด้วยงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like