อุตสาหกรรมค้าปลีกไทยปัจจุบัน มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจโชห่วยมีสัดส่วนถึง 55% หรือคิดเป็นมูลค่าคร่าวๆ ก็ราว 1.8 ล้านล้านบาท มีผู้ประกอบการอยู่ทั่วประเทศตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ไปจนถึงหมู่บ้าน ทำให้โชห่วยถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ SME ภาคบริการที่มีความสำคัญต่อจีดีพีของประเทศ จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้บิ๊กเนมค้าปลีกเมืองไทย เริ่มมองหาโอกาสทางการตลาด พร้อมเปิดโมเดลใหม่ๆเข้ามาชิงพื้นที่ในธุรกิจโชห่วยมากขึ้น
เริ่มตั้งแต่ โลตัส ที่เปิดตัว “ร้านนี้ขายดี” ขยายไปแล้วกว่า 1,000 สาขา บิ๊กซี ที่มาพร้อมโมเดล “ร้านโดนใจ” ขยายไปแล้วร่วม 800 สาขา และ “ทีดี ตะวันแดง” ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “โลว์คอสต์ คอนวีเนี่ยนสโตร์” ภายใต้ชื่อ “ถูกดี มีมาตรฐาน” ขยายสาขาทะยานไปแล้วกว่า 5,000 แห่ง ล่าสุดกับพี่ใหญ่แห่งวงการค้าส่งเมืองไทยอย่าง “แม็คโคร” ที่เปิดตัวโมเดลร้านค้าปีกชุมชนน้องใหม่ “บัดดี้มาร์ท” ออกมาชิงตลาดมูลค่ามหาศาลนี้ด้วย
BrandBuffet พาไปทำความรู้จัก “บัดดี้มาร์ท”โมเดลร้านค้าปลีกชุมชนน้องใหมจาก “แม็คโคร” ที่ใช้จุดเด่นจากการเป็นพี่ใหญ่ที่คลุกคลีกับร้านค้าโชห่วยมานาน ก็เดินหน้าพัฒนา “โมเดลทางเลือก” นี้เพื่อเพิ่มศักยภาพร้านค้าชุมชนที่ทางค่ายให้ความสำคัญมานาน
1. “บัดดี้มาร์ท” โมเดลร้านค้าปลีกชุมชนทางเลือกที่ต่อยอดมาจากโครงการทายาทโชห่วย ผ่านการนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากการคลุกคลีกับปัญหาของร้านโชห่วยกว่า 30 ปี มีสัดส่วนยอดขายกว่า 30% มาจาก เข้ามาใช้พัฒนารูปแบบร้าน ทั้งการบริหารจัดการสต๊อก ระบบการสั่งซื้อสินค้าและจัดส่งถึงร้านที่รวดเร็ว ให้แก่ร้านค้าเครือข่าย
2.จุดเด่น คือ เน้นความสำเร็จรูปในการทำธุรกิจ แบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบร้าน วางผังการจัดวางสินค้า การเลือกสินค้า โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่และตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในชุมชนนั้นๆ
3. ผู้ประกอบการ/เจ้าของร้าน จะใช้งบลงทุน 400,000 บาท แบ่งเป็นค่าเงินค้ำประกันสำหรับเปิดร้าน 200,000 บาท (โดยจะได้คืนหลังครบระยะเวลาสัญญา 3 ปี) และค่าปรับปรุงร้าน 200,000 บาท (ขึ้นกับขนาดและสภาพของร้านปัจจุบัน) แต่หากผู้ที่สนใจไม่มีร้านค้าเดิม จะต้องมีการประเมินงบประมาณการก่อสร้างจากผู้รับเหมาก่อน
4.โดยทาง “บัดดี้มาร์ท” จะลงทุนให้กับคู่ค้า มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท/สาขา ในการเข้าไปช่วยติดตั้งระบบ POS ระบบบริหารจัดการร้าน อุปกรณ์ชั้นวาง ตู้แช่ และสินค้าทั้งหมดภายในร้าน และยังร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ สร้างการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ที่ติดปัญหาด้านเงินลงทุนด้วย
5. ประกอบไปด้วยโมเดลหลัก 3 ขนาด ได้แก่ 1. ขนาดเล็ก พื้นที่ 48 ตารางเมตรขึ้นไป 2.ขนาดกลาง พื้นที่ตั้งแต่ 50-100 ตารางเมตร และ 3.ขนาดใหญ่ พื้นที่ตั้งแต่ 100 ตารางเมตรขึ้นไป
6. ภายใต้เครือข่ายร้าน “บัดดี้มาร์ท” จะมีทีมงานให้คำปรึกษาจากสาขาของแม็คโครทั้ง 147 แห่งใน 69 จังหวัดทั่วประเทศ มีพันธมิตรซัพพลายเออร์สินค้าที่แข็งแกร่ง สร้างความสะดวกสบายและทางเลือกให้ร้านโชห่วยที่สนใจได้พัฒนาและเพิ่มยอดขาย ที่สำคัญมีระบบการจัดการสต๊อกและการสั่งซื้อสินค้าเข้าร้านที่รวดเร็ว ทำให้เจ้าของร้านสะดวก มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องใช้เวลาบริหารจัดการมากเท่าเดิม
maknet แอปฯสั่งสินค้าและตลาดค้าส่งแบบครงวงจรสำหรับผู้ประกอบการโรงแรม-ร้านอาหาร-คาเฟ่ จาก แม็คโคร