ย่านใจกลางเมือง “ราชประสงค์” ถือเป็นทำเลทองพื้นที่ค้าปลีกที่เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า แต่ก็เป็นย่านธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงเช่นกัน เนื่องจากมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่เปิดให้บริการในพื้นที่จำนวนมาก
หลัง DON DON DONKI หรือ “ดองกิ” ร้านค้าจำหน่ายสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น กับคอนเซปต์ “Japan Brand Specialty Store” เปิดให้บริการสาขาศูนย์การค้า The Market Bangkok ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 (ในช่วงสถานการณ์โควิด) ล่าสุดประกาศ “ปิดสาขา” นี้แล้วตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2565
Donki สาขา The Market เป็นสาขาที่ 2 ของ Donki ที่เปิดให้บริการในประเทศไทย (ต่อจากสาขาแรก Donki เอกมัย ในปี 2562) โดยเปิดให้บริการ ชั้น 1 พื้นที่ 4,000 ตารางเมตร
หลังปิดสาขาในวันที่ 4 กันยายน 2565 เวลา 18.00 น. Donki ได้ปิดป้ายประกาศด้านหน้าสาขา The Market โดยมีข้อความว่า “ขอขอบคุณมากสำหรับการสนับสนุนตั้งแต่เปิด เราขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นและขอให้คุณเข้าใจ สำหรับคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ให้ติดต่อสาขาอื่นๆ ที่เปิดบริการ
โดยสามารถใช้บริการสาขาใกล้เคียง MBK Center ชั้น 2 รวมทั้งสาขาที่จะเปิดในอนาคตศูนย์การค้า ธนิยะ พลาซา สีลม เดือนมกราคม 2566
BrandBuffet สำรวจ Donki เมื่อวันที่ 5 กันยายน พนักงาน Donki เริ่มเก็บของออกจากพื้นที่ สาขา The Market แล้ว
ปัจจุบัน Donki เปิดให้บริการรวม 4 สาขา คือ เอกมัย, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์, ซีคอนสแควร์ บางแค, MBK Center และเตรียมเปิดสาขาใหม่นอกกรุงเทพฯ ที่โครงการ “เจพาร์ค ศรีราชา นิฮอนมูระ” (J-Park Nihonmura) คอมมูนิตี้มอลล์สไตล์ญี่ปุ่น ในวันที่ 9 กันยายน 2565
Donki ปรับแผนใหม่เปิดปีละ 3 สาขา
ตามแผนธุรกิจในปี 2568 หรืออีก 3 ปีจากนี้ เดิม Donki วางเป้าหมายเปิดให้ได้ 20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างจังหวัด แต่หลังจากเจอสถานการณ์โควิด 2 ปี การขยายสาขาทำได้ช้ากว่าแผนเดิม และต้องปิดสาขา The Market เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง และมีสาขา MBK ให้บริการทดแทนได้
ล่าสุด Donki ได้ปรับแผนขยายสาขาใหม่เป็นปีละ 3 สาขา ภายในปี 2568 จะเปิดได้แน่นอน 12 สาขา หรืออาจจะเพิ่มได้มากกว่านี้ โดยสนใจทั้งทำเลในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะเน้นสาขาไซซ์เล็ก ขนาด 1,200-2,000 ตารางเมตร ที่หาพื้นที่ได้ง่ายกว่าไซซ์ใหญ่ มองว่าธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตจากประชากรมีจำนวนมาก และคนไทยชื่นชอบสินค้าจากญี่ปุ่น
อ่านเพิ่มเติม