หลังใช้ชีวิตกับโควิด-19 มา 2 ปี ปีนี้ชัดเจนว่าสถานการณ์คลี่คลาย กลายเป็นโรคประจำถิ่นและแทบจะไม่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยอีกต่อไปแล้ว เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภควันนี้จึงเริ่มเห็นปรากฏการณ์ “ช้อปปิ้งล้างแค้น” (Revenge Spending) และ “เที่ยวล้างแค้น” (Revenge Travel) เกิดขึ้นจากความต้องการที่อัดอั้นไว้ในช่วงโควิด
เมื่อผู้คนกลับมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้อย่างกลมกลืนไปกับชีวิตประจำวัน ออกไปเรียนหนังสือ ทำงาน มีไลฟ์สไตล์นอกบ้านปกติ เศรษฐกิจไทยและธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาฟื้นตัว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าปี 2565 จีดีพี จะขยายตัวที่ 3.2% ดีขึ้นจากปีก่อนที่เติบโต 1.6%
“สื่อโฆษณา” เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรม ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนในปี 2565 เห็นได้จากเม็ดเงินโฆษณาที่สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ออกมาอัพเดทตัวเลขล่าสุดช่วงครึ่งปีแรก มูลค่าอยู่ที่ 56,655 ล้านบาท เติบโต 5% ประเมินทั้งปี 2565 คาดการณ์มูลค่าอยู่ที่ 118,000 ล้านบาท เติบโต 8% มากกว่าปี 2564 ที่เติบโตเพียง 2%
หากดูรายสื่อที่ครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด 3 อันดับแรกในปี 2565 คือ ทีวี มูลค่า 63,000 ล้านบาท เติบโต 1% ออนไลน์ มูลค่า 29,000 ล้านบาท เติบโต 17% และสื่อนอกบ้าน มูลค่า 13,700 ล้านบาท เติบโต 33%
เจาะลึก “สื่อนอกบ้าน” (Out of Home Media) ที่กลับมาเติบโตได้สูงสุดเหนือสื่ออื่นๆ ในปีนี้ ประกอบด้วย 3 ประเภทสื่อ คือ ป้ายโฆษณา (Outdoor) มูลค่า 7,000 ล้านบาท เติบโต 16% สื่อเคลื่อนที่ (Transit) มูลค่า 5,500 ล้านบาท เติบโต 53% และ สื่อในร้านค้า (Instore) มูลค่า 1,200 ล้านบาท เติบโต 79%
เจาะกลยุทธ์ VGI ผู้นำสื่อนอกบ้านกวาดเม็ดเงินโฆษณาฟื้น
เมื่อพูดถึงสื่อโฆษณานอกบ้าน “ผู้นำ” ที่ชัดเจนในตลาดนี้ต้องยกให้ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านครบวงจร ด้วยการตลาดแบบ Offline-to-Online (O2O) โซลูชั่นส์ ตามดูกลยุทธ์การเติบโตในธุรกิจโฆษณาสื่อนอกบ้านของ VGI หลังโควิด
1. ก้าวข้ามโควิด! ใช้ชีวิตนอกบ้าน-นักท่องเที่ยวกลับมา โฆษณารถไฟฟ้าได้รับความนิยม
เมื่อผู้คนก้าวข้ามโควิดกลับมาใช้ชีวิตเดินทางปกติ ระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้า BTS มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 89% เมื่อเทียบกับปี 2564 หลังจากพนักงานออฟฟิศกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ นักเรียนกลับมาเรียน ผู้คนเริ่มออกมาช้อปปิ้ง รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 10 ล้านคน
นั่นทำให้สื่อโฆษณา VGI คึกคัก โดยเฉพาะเครือข่ายสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า BTS ที่มีเส้นทางผ่านศูนย์กลางทางการค้า ที่พักอาศัย และอาคารสำนักงานใจกลางกรุงเทพฯ เป็นสื่อนอกบ้านที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หลากหลายแบรนด์กลับมาใช้งบโฆษณาผ่านสื่อรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในปีนี้
การันตีได้ชัดเจนจากตัวเลขรายได้ VGI ไตรมาสแรกของปี 2565/66 โชว์ผลงานเติบโตแรง ด้วยรายได้จากการให้บริการและการขาย 1,042 ล้านบาท เติบโต 74.9% รายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้น 8.8% และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านปี 2565 กลับมาขยายตัวสูงอีกครั้ง จากพฤติกรรมคนไทยออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น
2. สื่อหลักเจาะกลุ่มคนเมืองกำลังซื้อสูง Luxury Brands แห่โฆษณา
VGI เป็นผู้บริหารสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ (Transit) รถไฟฟ้า BTS มีเส้นทางวิ่งไปทั่วเมืองผ่านสถานีรถไฟฟ้าถึง 60 สถานี ทั้งย่านออฟฟิศศูนย์กลางเศรษฐกิจใจกลางเมือง (CBD) ย่านช้อปปิ้ง สถานศึกษาต่างๆ รวมไปถึง แหล่งที่พักอาศัย มีประเภทสื่อครอบคลุมทั้งภายในและภายนอกขบวนรถไฟฟ้า เป็นสื่อที่โดดเด่น สร้างการจดจำ และช่วยสื่อสารแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตนอกบ้าน
สื่อโฆษณาบนขบวนรถไฟฟ้า ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากแบรนด์ระดับประเทศและระดับโลก ในการช่วยสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ได้อย่างแพร่หลาย จากการเป็นป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ผ่านศูนย์กลาง 3 เมืองหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และปทุมธานี ที่สำคัญเป็น “สื่อหลัก” เจาะกลุ่มเป้าหมายคนเมืองที่มีกำลังซื้อระดับกลางถึงสูง (middle-upper income)
ปัจจัยดังกล่าวทำให้ Luxury Brand และ Fashion Brand เข้ามาใช้พื้นที่สื่อโฆษณารถไฟฟ้า BTS มากขึ้น อาทิ Chanel, GUCCI, Tory Burch, LYN, SHEIN เป็นต้น เพื่อสื่อสารแบรนด์เจาะกำลังซื้อนักช้อปไทย ที่ไม่ได้เดินทางต่างประเทศในช่วงโควิด และหันมาช้อปปิ้ง “ลักชัวรี่ แบรนด์” จากช็อปในประเทศแทน ที่ผ่านมาเห็นได้ว่าแบรนด์หรูระดับโลก เข้ามาจัดกิจกรรมเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ๆ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
3. สื่อนอกบ้านครบวงจร เครื่องมือการตลาดที่ “แบรนด์” เลือกใช้สื่อสารกับผู้บริโภค
ไม่เพียงเป็นเป็นบริษัทสื่อโฆษณานอกบ้านครบวงจรอันดับหนึ่งของประเทศไทย VGI ยังเป็นผู้ให้บริการการตลาดแบบ Offline-to-Online (O2O) โซลูชั่นส์ ด้วยการออกแบบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ตอบสนองความต้องการของนักการตลาดและแบรนด์ ด้วยโซลูชั่นส์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านอีโคซิสเต็มของ VGI
จุดเด่นสื่อเคลื่อนที่ (Transit) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลอดการเดินทางในชีวิตประจำวัน มีความหลากหลายของประเภทสื่อที่ประกอบด้วย 4 สื่อหลัก
– Train Media สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ไปทั่วเมือง ครอบคลุมทั้งภายในและภายนอกขบวนรถไฟฟ้า BTS
– Station สื่อบนสถานีรถไฟฟ้า ครอบคลุมทั้งภายในสถานีและพื้นที่ร้านค้าบนสถานี
– Junction จุดเชื่อมต่อใจกลางเมือง การใช้สื่อบนพื้นที่จุดเชื่อมต่อของสถานีใจกลางเมือง ช่วยขยายการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และบางจุดมีพื้นที่ให้แบรนด์สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้าง engagement กับผู้บริโภคได้อีกด้วย
– Commercial area ร้านค้าบนสถานี เปลี่ยนผู้โดยสารให้กลายเป็นลูกค้า ด้วยร้านค้าบนสถานี BTS ทั่วกรุงเทพฯ
อีโคซิสเต็มสื่อของ VGI สามารถสร้างแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการรวมพื้นที่สื่อโฆษณาที่ประกอบไปด้วย สื่อโฆษณาหุ้มตัวรถไฟฟ้า (Train Wraps) หน้าจอสื่อโฆษณาดิจิทัลบนเครือข่าย BTS และสื่อโฆษณาสตรีทเฟอร์นิเจอร์ (Street Furniture) ช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์และเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
ด้วยพลังของสื่อนอกบ้านที่หลากหลายจึงเป็น “เครื่องมือ” (Tools) ให้นักการตลาดและแบรนด์วางกลยุทธ์สื่อสารสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงปิดการขายผ่านสื่อครบวงจรของ VGI ด้วยหลากหลายแพ็กเกจที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น Train wrap & whole in train สื่อ Street View
ในขณะที่สื่ออื่นๆ ของ VGI ก็ยังได้รับความสนใจในการเปิดตัวแบรนด์หรือสินค้าต่างๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสื่อ On Station รวมทั้ง Welcome Package พื้นที่โฆษณาบริเวณทางเข้าสถานีและบริเวณทางขึ้นบันไดเลื่อนเป็นหน้าจอดิจิทัลแบบ LED Screen สร้าง Station Entrance Experience จุดดึงดูดสายตาผู้โดยสารได้อย่างดี
อีกทั้งยังพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้สื่อนอกบ้านอย่างต่อเนื่อง อย่างจอดิจิทัลรูปแบบใหม่ IMMERSE 5 จอติดกัน มีความยาวรวมถึง 45 เมตร เทียบเท่าความยาวถึงครึ่งสนามฟุตบอล ถือเป็น ช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์งานโฆษณาและลูกเล่นต่างๆ ได้เต็มที่ และสร้างอิมแพ็คให้กับแบรนด์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
สื่อโฆษณานอกบ้านของ VGI จึงเป็นเครื่องมือการตลาดแบบ Offline-to-Online (O2O) โซลูชั่นส์ ที่ตอบโจทย์ผู้ลงโฆษณาทั้งเรื่อง Awareness, Engagement และ Conversion