HomeBig Featured‘บางกอกโพสต์’ ขายสื่อออนไลน์ ‘โพสต์ทูเดย์-นิวส์เคลียร์’ ให้ Nation 59 ล้าน

‘บางกอกโพสต์’ ขายสื่อออนไลน์ ‘โพสต์ทูเดย์-นิวส์เคลียร์’ ให้ Nation 59 ล้าน

แชร์ :

nation posttoday

คุณฉาย บุนนาค

หลัง “บางกอกโพสต์” เจ้าของสื่อออนไลน์ “โพสต์ทูเดย์” (Posttoday) ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เนื่องจากปัญหาขาดทุน โดยอยู่ระหว่างเจรจาขายลิขสิทธิ์โพสต์ทูเดย์ให้กับนักลงทุนรายใหม่

ล่าสุดวันที่ 6 กันยายน 2565 “บางกอกโพสต์” ได้ทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สิน คือ เครื่องหมายบริการและลิขสิทธิ์ของ “โพสต์ทูเดย์” และ “นิวส์เคลียร์ ออนไลน์” ให้กับ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ Nation ในราคา 58.8 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเงินที่ได้ บางกอกโพสต์ จะนำไปชำระหนี้สิน และช่วยให้โครงสร้างการเงินดีขึ้น รวมทั้งช่วยลดการขาดทุนจากทำสื่อโพสต์ทูเดย์และนิวส์เคลียร์ ออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา

โดยยังคงดำเนินธุรกิจหลัก “หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์” และ “บางกอกโพสต์ ออนไลน์” ต่อไป

ปัจจุบัน โพสต์ทูเดย์” เป็นเว็บไซต์ข่าวออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดีย มีผู้ติดตามเฟซบุ๊กเพจ Posttoday จำนวน 3,738,143 คน ส่วน “นิวส์เคลียร์ ออนไลน์” เป็นคอนเทนต์วิดีโอ มีผู้ติดตามเฟซบุ๊กเพจ Newsclear 937,168 คน

สำหรับ “บางกอกโพสต์” มีคุณสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ได้ตัดสินใจ “ปิดหนังสือพิมพ์” 2 เล่มพร้อมกัน คือ โพสต์ทูเดย์ อายุ 17 ปี และหนังสือพิมพ์แจกฟรี M2F อายุ 7 ปี จากภาวะขาดทุน ขณะนั้นมีการเลิกจ้างพนักงานรวมกันราว 200 คน

แต่หากดูผลประกอบการของ “บางกอกโพสต์” พบว่ามีปัญหาขาดทุนมาต่อเนื่อง

– ปี 2561 รายได้ 1,260 ล้านบาท ขาดทุน 167 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 812 ล้านบาท ขาดทุน 359 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 466 ล้านบาท ขาดทุน 374 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 618 ล้านบาท ขาดทุน 107 ล้านบาท
– ปี 2565 (6 เดือน) รายได้ 210 ล้านบาท ขาดทุน 76 ล้านบาท

ปัจจุบัน “บางกอกโพสต์” เป็นผู้ดำเนินธุรกิจสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ นิตยสาร ดังนี้

– บางกอกโพสต์ (Bangkok Post) อายุ 76 ปี หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศไทย รวมทั้งสื่อออนไลน์ Bangkokpost.com
– นิตยสารแอล ประเทศไทย (ELLE) เป็นนิตยสารแฟชั่นหัวนอกฉบับแรกของประเทศไทย วางแผงฉบับแรกในปี 2537
– นิตยสารฟอร์บส ไทยแลนด์ (Forbes)
– ธุรกิจผลิตคอนเทนต์และรายการโทรทัศน์ โดยเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท มัชรูม กรุ๊ป จำกัด 60%
– ธุรกิจจัดหลักสูตรฝึกอบรมและสัมมนา ภายใต้บริษัท โพสต์ทูเดย์ รีพับบลิค จำกัด

Nation สื่อซื้อออนไลน์เสริมทัพ 

ส่วน Nation ปัจจุบันนำทัพโดย คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) นอกจากเป็นเจ้าของสื่อเนชั่น, กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก, สปริงนิวส์, ฐานเศรษฐกิจ, Thainewsonline, Tnews, เนชั่นทีวี ได้ขยายธุรกิจสื่อออนไลน์ต่อเนื่อง

โดยในปี 2563 บริษัท เนชั่น ดิจิทัล คอนเทนท์ จำกัด ซื้อสิทธิในการใช้ชื่อทางการค้า (Trade Name) “ขอบสนาม” และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องของธุรกิจขอบสนาม มูลค่า 25 ล้านบาท

ต่อมา ปี 2564 บริษัท เนชั่น นิวส์ จำกัด (Nation News) บริษัทย่อย NBC ซื้อธุรกิจภายใต้ชื่อทางการค้า The People จาก บริษัท ครีเอท อินเทลลีเจ้นซ์ จำกัด มูลค่า 30 ล้านบาท

และล่าสุดซื้อ โพสต์ทูเดย์และนิวส์เคลียร์ มูลค่า 59 ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการ Nation ภายใต้การนำทัพของคุณฉาย บุนนาค ตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน

– ปี 2561 รายได้ 1,488 ล้านบาท กำไรสุทธิ 215 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 1,632 ล้านบาท กำไรสุทธิ 20 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 1,362 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 147 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 822 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 116 ล้านบาท
– ปี 2565 (6 เดือน) รายได้ 529 ล้านบาท กำไร 519 ล้านบาท (เป็นกำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย NBC จำนวน 457 ล้านบาท)

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like