HomeBrand Move !!สวนดุสิตสำรวจคนกรุง พบ 81% รับได้หากแอปเรียกรถจะมีทั้งมอเตอร์ไซค์ป้ายดำ-ป้ายเหลือง

สวนดุสิตสำรวจคนกรุง พบ 81% รับได้หากแอปเรียกรถจะมีทั้งมอเตอร์ไซค์ป้ายดำ-ป้ายเหลือง

แชร์ :

วินมอเตอร์ไซค์

สวนดุสิตโพลล์สำรวจความคิดเห็นคนกรุงเทพฯ กรณีที่กรมการขนส่งทางบกจะมีการจัดระเบียบบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอป พบผู้ตอบแบบสอบถาม 63.1% มองว่าเป็นทางเลือกในการใช้บริการของประชาชน และอีก 60.96% บอกว่า บริการดังกล่าวช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เพราะจะเรียกใช้บริการจากที่ไหน – เวลาใดก็ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 2 – 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 607 คน (เป็นการสำรวจภาคสนาม) ซึ่งมีทั้งผู้ที่เคยใช้บริการแอปเรียกรถและผู้ที่ไม่เคยใช้บริการ โดยสวนดุสิตโพลล์เผยว่า 96.54% เห็นด้วยหากกรมการขนส่งทางบกจะมีการจัดระเบียบให้บริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอปพลิเคชันสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมาย

นอกจากนั้น เมื่อสอบถามความเห็นว่าใครควรเป็นผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอปพลิเคชัน ระหว่างวินมอเตอร์ไซค์ป้ายเหลืองและบุคคลทั่วไปที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันป้ายดำ ประชาชนผู้ตอบแบบสอบถาม 81.39% บอกว่า เป็นใครก็ได้ – ควรเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 กลุ่มสามารถให้บริการได้อย่างเสรี และอีก 10.21% บอกว่า ต้องเป็นคนขับวินรถมอเตอร์ไซค์ (ป้ายเหลือง) เท่านั้น

ผู้ใช้งานคาดหวังอะไรจากการเรียกมอเตอร์ไซค์ผ่านแอป

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความคาดหวังที่ผู้ใช้บริการจะได้รับผ่านการเรียกมอเตอร์ไซค์บนแอปพลิเคชัน พบว่า

  • 61.29% ต้องการให้มีการพัฒนา ปรับปรุงบริการและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
  • 55.68% มีจำนวนคนขับให้บริการเพียงพอกับความต้องการ
  • 50.58% มีประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองผู้โดยสาร
  • 48.43% มีระบบประเมินผลการให้บริการของคนขับ เพื่อควบคุมคุณภาพการให้บริการ
  • 39.54% มี Call Center หรือเจ้าหน้าที่ดูแล ให้คำปรึกษาตลอดเวลา

สิ่งที่ผู้ใช้บริการฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีเช่นกัน โดยในกรณีที่การจัดระเบียบบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอปพลิเคชันให้ถูกกฎหมายนั้น ผู้ใช้บริการมองว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการอับดับต้น ๆ ได้แก่

  • ออกกฎหมายคุ้มครองดูแลทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้บริการ 63.43%
  • กวดขันเรื่องการขับขี่ปลอดภัย มีวินัย เคารพกฎจราจร 62.11%
  • มีกฎระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจน โปร่งใส ทันสมัย 52.22%
  • กำหนดอัตราค่าบริการที่มีมาตรฐานและเป็นธรรม 51.89%
  • ให้ความสาคัญกับพฤติกรรม ความสุภาพ มารยาทของคนขับ 49.75%

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวอาจสะท้อนถึงความเห็นของประชาชนส่วนหนึ่งที่มองว่า บริการเรียกรถผ่านแอปสามารถอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ได้ ส่วนมาตรการของหน่วยงานภาครัฐจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น อาจเป็นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป


แชร์ :

You may also like