เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ด้วยการโชว์ตัวเลขผู้ใช้รายใหม่เพิ่ม 2.4 ล้านคนในการแถลงผลประกอบการไตรมาส 3 (กรกฎาคม – กันยายน 2022) พร้อมคาดการณ์ตัวเลขผู้ใช้งานใหม่ในไตรมาส 4 ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 4.5 ล้านคน นอกจากนี้ ยังประกาศแผน เตรียมคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มกับแอคเคาน์ที่เป็น Extra User แล้ว โดยจะเริ่มเก็บเงินกับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งทันที 14%
เรียกว่ากลับมาแกร่งได้อย่างเต็มตัวหลังจากเจอศึกหนักในช่วงปีที่ผ่านมา โดยในการแถลงผลประกอบการของ Netflix บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ได้มีการประกาศว่าจะคิดเงินเพิ่มกับ Extra User (ในกรณีที่ระบบพบว่ามีผู้ใช้งานอยู่นอกครอบครัว หรือนอกเครือข่ายไวไฟของแอคเคาน์หลัก) แล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากถูกผู้ใช้งานแชร์พาสเวิร์ด และเกิดการ “แบ่ง ๆ กันดู” ในหมู่ญาติ หรือเพื่อน จนกระทบกับผลประกอบการของบริษัทอย่างหนัก
- Netflix กับความท้าทายในปี 2022 “ลูกค้าไม่โตตามเป้า – คู่แข่งกำลังจะตามทัน” จนหุ้นร่วง 22% (brandbuffet.in.th)
- จุดจบสายหาร! ผู้บริหาร Netflix ชี้ ปัญหา “แชร์พาสเวิร์ด” น่ากังวลว่าผู้ใช้งานลดลง เตรียมเก็บเงินเพิ่ม – Brand Buffet
- ยังไหวไหม Netflix ไตรมาส 2 ทำรายได้ 7.9 พันล้านเหรียญ ลูกค้าหาย 9.7 แสนราย – Brand Buffet
ทั้งนี้ การคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มกับ Extra User ถือเป็นการแก้เกมของ Netflix อย่างเป็นรูปธรรม โดย Netflix เคยทดสอบการคิดเงินเพิ่มนี้มาแล้วในประเทศแถบละตินอเมริกา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่พบการแชร์พาสเวิร์ดมากเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับประเทศที่ Netflix เคยทำการทดสอบพบว่ามีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียเพิ่มไม่เกิน 3 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ต่อการเพิ่ม Extra User สองแอคเคาน์
เพิ่มทางเลือกด้วย Basic with Ads
นอกจากนั้น Netflix ยังเปิดตัวบริการ Basic with Ads หรือก็คือการดู Netflix ในราคาประหยัด แต่มีโฆษณา ที่เปิดให้สมัครในราคา 6.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือน โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นพฤศจิกายนนี้ ใน 12 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก สเปน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย
Netflix บอกด้วยว่า พวกเขาต้องการให้การแชร์แอคเคาน์ภายในครอบครัวเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน ส่วนคนที่ถึงแม้จะเป็นพ่อแม่พี่น้องกันจริง ๆ แต่อยู่คนละบ้าน คนละสถานที่ ก็ควรสมัครแยกเป็นแอคเคาน์ใหม่
ส่วนผลประกอบการ Netflix ในไตรมาสนี้ก็ทำได้ดีกว่าที่คาด โดยบริษัทมีรายได้ถึง 7.93 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 2.41 ล้านคน มาจากเอเชียแปซิฟิกมากถึง 1.43 ล้านแอคเคาน์ ส่วนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาพบว่าเติบโตน้อยที่สุดโดยมีคนสมัครเพิ่มเพียง 100,000 แอคเคาน์เท่านั้น