“แดรี่ ควีน” (Dairy Queen) แบรนด์ไอศกรีมในเครือไมเนอร์ ฟู้ด ที่สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เข้ามาทำตลาดครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2539 และขยายแฟรนไชส์ในปี 2554 โด่งดังและสร้างชื่อจากไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟอย่าง “บลิซซาร์ด” ไอศกรีมสไตล์มิลค์เชคที่นำไอศกรีมสดมาผสมและเสิร์ฟถ้วยแบบกลับหัว จนกลายเป็นเจ้าตลาดไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟในปัจจุบัน
หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ “แดรี่ควีน” ประสบความสำเร็จตลอดกว่า 26 ปีที่ผ่านมาในไทย เกิดจากการวางเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านการขยายสาขาในทำเลที่มีศักยภาพ และโมเดลที่หลากหลาย โดยปัจจุบันเปิดให้บริการครอบคลุม 500 สาขา ทั่วประเทศ
ขณะที่การแข่งขันในธุรกิจไอศกรีมเมืองไทย มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาท้าชิงในตลาดมากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมา “แดรี่ควีน” เร่ิมมองหาโอกาสทางการเติบโตใหม่ๆ ไล่เรียงมาตั้งแต่ การเปิดตัวเมนูอาหารว่างภายในร้าน สาขารูปแบบต่างๆ ไปจนถึงกิจกรรมการตลาดที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์
นอกจากนี้ยังสร้างความแตกต่างและขยายธุรกิจเข้าไปยังแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านช่องทางการขาย ทั้งร้านแบบเดิมและแบบใหม่ ตลอดจนมุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย
บุกคอมคอมมิวนิตี้เพลส นำร่อง “ธนบุรี มาร์เก็ตเพลส” ลุยฐานลูกค้าใหม่
อย่างไรก็ตามจากเทรนด์การเติบโตของของตลาดสดปัจจุบันได้เปลี่ยนรูปแบบไปสู่ตลาดสดสมัยใหม่มากขึ้น จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้รูปแบบตลาดมีการอัพเกรดให้มีความทันสมัยเพื่อรองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ และการแบ่งเป็นโซนที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ได้มีเพียงโซนตลาดสด อาหารแห้ง เพียงอย่างเดียว แต่มีการมิกซ์ทั้งร้านค้า ศูนย์อาหาร และร้านอาหารชั้นนำ รวมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ที่สามารถเดินเลือกซื้อได้อย่างมากมาย ในราคาที่เข้าถึงได้ ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย
มีจุดเด่นสำคัญคือ การเดินทางที่สะดวก อยู่ใกล้แหล่งชุมชน จึงเป็นตลาดสมัยใหม่ที่กำลังนิยมมากในกลุ่มคนยุคปัจจุบัน และเป็นจุดศูนย์รวมความสะดวกสบายที่ครบครัน มีคุณภาพและได้มาตรฐาน สามารถดึงดูดใจได้ทั้งผู้ที่ต้องการเช่าร้านค้าและกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี
กลายมาเป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นสำคัญที่ทาง “แดรี่ควีน” เริ่มมองเห็นโอกาสใหม่ๆทางการขายในทำเลดังกล่าว ในการต่อยอดขยายเข้าไปในทำเลใหม่ๆ เจาะฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ตลอดจนเป็นสถานที่ที่จะดึงดูดกำลังซื้อของกลุ่มคนนิวเจนที่ต้องการความใหม่ไม่จำเจ
ด้วยการลุยขยายสาขาในทำเลใหม่เพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มตลาดสมัยใหม่ ในย่าน กลุ่มคอมมิวนิตี้เพลส (Community Place) โดยได้เปิดสาขานำร่องที่ ธนบุรี มาร์เก็ตเพลส (Thonburi Market Place) เป็นที่แรก เพื่อเติมเต็มพื้นที่ของศูนย์ฯ ที่มีอยู่กว่า 30 ไร่ ของ ธนบุรี มาร์เก็ตเพลส ให้กลายเป็นศูนย์รวมความครบครันที่ทันสมัยของผู้คนโซนฝั่งธนบุรีที่มีกำลังซื้อ โดยหลังจากนี้เตรียมเดินหน้าขยายธุรกิจเข้าไปยังตลาดสมัยใหม่ที่เป็นรูปแบบคอมมิวนิตี้เพลสเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
เป็นอีกหนึ่งโมเดลใหม่ในการขยายธุรกิจเข้าไปให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคให้มากขึ้น หลากหลายและครบทุกแพลตฟอร์มในปัจจุบัน ตั้งแต่ในรูปแบบร้านค้าบนห้างสรรพสินค้าแบบสแตนด์อโลน และ ฟู้ด ทรัค