การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald’s ที่ขอเปลี่ยนแนว แบ่งพื้นที่หน้าร้านมาขายโดนัทให้กับ “คริสปี้ครีม” (Krispy Kreme) กับเขาอีกหนึ่งเมนู โดยจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป ใน 9 สาขาของรัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา
การแบ่งพื้นที่ร้านไปขายสินค้าให้กับ Krispy Kreme ครั้งนี้ถือเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนักของ McDonald’s เพราะส่วนหนึ่งทั้งคู่ถูกมองว่าต่างก็เป็นคู่แข่งกันในแง่ของเมนูอาหารเช้า ที่ McDonald’s มีสินค้าคล้าย ๆ กันวางจำหน่าย
อย่างไรก็ดี คำตอบเกี่ยวกับการจับมือกันครั้งนี้ของ McDonald’s นั้นถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว โดยบริษัทบอกว่า ที่ตัดสินใจจับมือกับ Krispy Kreme เพราะต้องการทราบความต้องการของผู้บริโภค และที่ผ่านมา บริษัทก็มีการทดสอบในลักษณะนี้มาเรื่อย ๆ เพื่อใช้ในการคิดค้นเมนูของทางร้าน อีกทั้งก็ไม่ได้ขายโดนัทให้ Krispy Kreme ตลอดไป เป็นการขายระยะสั้น ๆ เท่านั้น
สำหรับรูปแบบการจำหน่าย Krispy Kreme และ McDonald’s ระบุว่า โดนัทของ Krispy Kreme จะนำมาส่งให้กับร้านของ McDonald’s เป็นประจำทุกวัน และผู้บริโภคสามารถซื้อแบบกล่องที่มี 6 ชิ้น หรือจะซื้อแยกก็ได้เช่นกัน
ทั้งนี้ การจับมือดังกล่าวก็เป็นความท้าทายของ Krispy Kreme เช่นกัน เพราะที่ผ่านมา ทางแบรนด์เองมีร้านสาขาในสหรัฐอเมริกาเพียง 367 สาขา (อ้างอิงจาก Number of Krispy Kreme locations in the USA in 2022 | ScrapeHero) และการขายสินค้าส่วนใหญ่กระจายไปตามพื้นที่ของผู้ให้บริการรายอื่น เช่น ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ เป็นต้น ขณะที่เชนฟาสต์ฟู้ดอย่าง McDonald’s นั้น มีสาขาในสหรัฐอเมริกามากกว่า 13,000 สาขา โดยหลังจากที่ข่าวการจับมือกันครั้งนี้ถูกเผยแพร่ออกไป หุ้นของ Krispy Kreme ก็พุ่งขึ้นถึง 4% เลยทีเดียว