“Robinhood” (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มเพื่อคนตัวเล็ก จัดงานใหญ่ “Robinhood Academy Awards 2022” เพื่อมอบรางวัลให้กับร้านค้า และไรเดอร์ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ส่งต่อพลังอันยิ่งใหญ่ และเป็นต้นแบบในการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสแก่ผู้อื่น โดย ร้าน “HAKUNA MATACHA” (ฮาคูน่า มาทาช่า) ร้านขนมและเครื่องดื่มสไตล์เกาหลีและญี่ปุ่น สามารถคว้ารางวัล “ร้านแห่งปีดีต่อใจ” (Merchant of the Year) ส่วนรางวัล “ไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ” (Rider of the Year) ได้แก่ “ป้าแมว – กัญญณัช ยังสถาพร” ไรเดอร์รุ่นใหญ่วัยเกษียณขวัญใจมหาชน นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลอื่นๆ ให้กับร้านค้าที่มีความคิดสร้างสรรค์ และไรเดอร์ที่มีหัวใจรักในงานบริการ โดยมีคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายสาขาเป็นผู้ทำการคัดเลือกและตัดสิน
คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “Robinhood” กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของ Robinhood คือ ต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ทั้งร้านค้า และไรเดอร์ให้สามารถอยู่รอดและผ่านวิกฤตโควิด-19 ด้วยจุดยืนในการไม่เก็บค่า GP ร้านอาหาร โดยหน้าที่หลักของเรา คือ การเป็นสะพานเชื่อมระหว่างร้านค้า ไรเดอร์ และลูกค้าให้มาเจอกัน เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับร้านค้า สร้างอาชีพให้กับไรเดอร์ ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่เปิดให้บริการ เราได้เห็นเรื่องราวที่ดีต่อใจมากมาย ที่เกิดขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม Robinhood โดยที่หลายเรื่องเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี จึงเกิดเป็นไอเดียในการจัดงาน “Robinhood Academy Awards 2022” ขึ้น โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การให้ร้านค้า และไรเดอร์ที่ได้รับรางวัล มีความภาคภูมิใจ ในสิ่งที่ตนได้ทุ่มเทพลังกาย พลังใจ จนประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้”
ด้านคุณสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “เราได้ทำการเฟ้นหาสุดยอดร้านค้าแห่งปีดีต่อใจ (Merchant of the Year) จากร้านอาหารที่เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม Robinhood จำนวนกว่า 270,000 ร้าน รวมถึงสุดยอดไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ (Rider of the Year) จากไรเดอร์กว่า 32,000 คน ซึ่งนอกจาก 2 รางวัลไฮไลท์ แล้ว ยังมีรางวัลสำหรับร้านค้าที่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงรางวัลสำหรับไรเดอร์ที่มีหัวใจรักในงานบริการ รวมทั้งสิ้นกว่า 20 รางวัล โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร กูรูด้านการตลาด เป็นต้น มาช่วยทำการคัดเลือกและตัดสิน เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานในครั้งนี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับ “คนตัวเล็ก” ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากและกลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง”
รางวัลที่สุดแห่งปี ร้านแห่งปีดีต่อใจ (Merchant of the Year) ได้แก่ ร้าน “HAKUNA MATACHA” (ฮาคูน่า มาทาช่า) มาจาก วลี “ฮาคูน่า มาทาท่า (HAKUNA MATATA ในภาษาสวาฮิลีของชาวแอฟริกา) ซึ่งแปลว่า “No worry” นำไปสู่สโลแกนของร้าน คือ “Don’t worry, Eat Me, Drink Me and Be Happy!” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 ขายสินค้าขนมและเครื่องดื่มสไตล์เกาหลีและญี่ปุ่น โดยมีสินค้าตั้งต้น คือ โยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี่พร้อมดื่ม นมสดสตรอว์เบอร์รี่ แซนวิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด และสตรอว์เบอร์รี่เค้กบ็อกซ์ วัตถุดิบที่ใช้ 100% เป็นวัตถุดิบนำเข้าคัดสรรมาแล้วจากแหล่งที่มาที่เหมาะสมและดีที่สุด จนกระทั่งเจอวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ร้านที่ขายในศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการ จึงต้องพึ่งพาช่องทางฟู้ดเดลิเวอร์รีเป็นหลัก และได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม Robinhood ตั้งแต่วันแรกที่ Robinhood เปิดให้บริการ ด้วยจุดยืนของ Robinhood ในการไม่เก็บค่า GP ร้านค้า ทำให้ร้านสามารถฝ่าวิกฤตและช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ จนปัจจุบันยอดขายสินค้าตัวหลัก คือ แซนวิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด มียอดขายเฉพาะเมนูนี้มากถึง 250,000 ชิ้น โดยใช้เวลาเพียง 1 ปี 5 เดือน 5 วัน ตั้งแต่เปิดขายสินค้าตัวนี้เป็นครั้งแรก และปัจจุบันมีสาขาประจำ ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลพระราม 3, เซ็นทรัลพระราม 9, เมกาบางนา, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์, และแฟชั่นไอส์แลนด์
รางวัลไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ (Rider of the Year) ได้แก่ “ป้าแมว – กัญญณัช ยังสถาพร” ไรเดอร์รุ่นใหญ่วัยเกษียณขวัญมหาชน อดีตผู้จัดการร้านขายยา เกษียณอายุมาแล้ว 10 ปี ที่กลับมาค้นพบความหมายของชีวิตอีกครั้ง พร้อมประสบการณ์ใหม่ที่ได้จากการเป็นไรเดอร์ ซึ่งทำให้ป้าแมวกลับมามีชีวิตชีวา และอยากตื่นขึ้นมาทำงานในทุกวัน ป้าแมวรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ออกมาทำงาน ขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามที่ต่างๆ ได้พบปะผู้คนมากมาย ทั้งพ่อค้า แม่ค้าที่น่ารัก เมนูอาหารแสนอร่อย และความสุขใจเล็กๆ ที่ได้ส่งต่อความสุขผ่านอาหารจานอร่อยให้ลูกค้า การเป็นไรเดอร์ Robinhood เปรียบเสมือนการขับเคลื่อนชีวิต เพื่อเติมเต็มคุณค่าของตัวเอง
รางวัลความคิดสร้างสรรค์ (Merchant Creativity) สำหรับคนตัวเล็กหัวใจบริการทั้ง 10 สาขาได้แก่
รางวัลภาพสวยรวยออเดอร์ (Best Photography) ได้แก่ ร้าน Konlamoh
รางวัลเทคนิคเลิศ เปิดโลก (Best Technique) ได้แก่ ร้าน CoffeeCo Rama9
รางวัลชื่อเด่นเป็นปัง (Best Menu and Description) ได้แก่ ร้าน โกโก้ร้านไอ้ต้น
รางวัลคอนเทนต์อร่อย ย่อยง่าย (Best Online Content) ได้แก่ ร้าน Jones’ Salad
รางวัลคิดค้นใหม่ ไอเดียล้ำ (Best Innovation Menu) ได้แก่ ร้าน หนมครกคุณย่า
รางวัลผู้พิชิตวิกฤตการณ์ (Best Crisis Management) ได้แก่ ร้าน HAKUNA MATACHA
รางวัลบรรจุภัณฑ์เก๋ เสน่ห์ล้น (Best Packaging) ได้แก่ ร้าน shokupan
รางวัลโฮมคิทเช่น เน้นไอเดีย (Best Home Kitchen’s Story) ได้แก่ ร้าน Hungry Me
รางวัลเติบโต เพราะโปรฯ ดี (Best Promotion) ได้แก่ ร้าน All About Eat
รางวัลใส่ใจดี มีคุณค่า (Best Value Added) ได้แก่ ร้าน Teaspoon
และรางวัลยอดนิยมตามประเภทอาหารอีกมากกว่า 145 รางวัล ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจร้านค้าผู้ชนะในแต่ละสาขา ด้วยการสั่งอาหารผ่าน Robinhood Food และกดเลือกจาก Playlist Robinhood Academy Awards 2022 ได้แล้ววันนี้