ตลอด 26 ปีที่ผ่านมาของ “ท็อปส์” (TOPS) ในเครือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เดินหน้าขยายสาขา พร้อมทั้งส่งธุรกิจกลุ่มฟู้ดเดินเกมรุกตลาดฟู้ดรีเทลระดับพรีเมียมในไทยมาอย่างต่อเนื่อง ประสบความสำเร็จกลายเป็นอีกหนึ่งขาธุรกิจที่ผลักดันรายได้ให้ทางเครือฯ
จาก “ท็อปส์” สาขาแรกในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตครบวงจรแห่งแรกในไทย ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2539 ณ รอยัล ซิตี้ อเวนิว อาคาร RCA PLAZA ย่านถนนเพชรบุรี ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” สู่เส้นทางแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในบทบาทผู้นำเบอร์ 1 ในธุรกิจฟู้ดรีเทลที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 26 ปี
ขณะที่โมเดลที่หลากหลายของ “ท็อปส์” ในช่วงที่ผ่านมาแม้จะเป็นการสร้างความแตกต่างได้ดี ในเรื่องของโมเดลที่แยกออกไปตามโลเคชั่นและสินค้า แต่ในแง่ของการจดจำพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จดจำเพียงคำว่า “ท็อปส์” สั้นๆเท่านั้น ทำให้ทางค่ายเกิดแนวคิดในการเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในรอบ 26 ปี
ด้วยการเดินหน้าจัดพอร์ตหรือ Reunite Brand ขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ “One Brand” กับการรวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้แบรนด์ “Tops” กับปรับภาพลักษณ์ใหม่เป็นแบรนด์ที่ทันสมัย ด้วยแนวคิด “Every Day Discovery” เพื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 รองรับการขยายตัวของรีเทลยุคใหม่อย่างแข็งแกร่ง ตอกย้ำเบอร์ 1 ฟู้ดรีเทลเมืองไทย
คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการที่ท็อปส์ มีโมเดลที่หลากหลายและมีแบรนด์ที่มากมายเกินไปทำให้ลูกค้าสับสนและไม่เข้าใจมากนัก โดยหลังจากการทำรีเสิร์ซ พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ จะเรียกชื่อแบรนด์ว่า “ท็อปส์” สั้นๆ อยู่แล้ว เกิดเป็นแนวคิดการปรับภาพและรวมแบรนด์จำขึ้น เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายขึ้น
“ที่ผ่านมาลูกค้ารู้จักเราในเรื่องของคุณภาพ ความเป็นมืออาชีพเรื่องสินค้าทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว แต่วันนี้โจทย์ของเราคือการรับรู้ดังกล่าวมาจากลูกค้าเพียงกลุ่มเดียว หรือเรียกง่ายๆว่ายังไม่ขยายวงกว้างมากนัก ทำให้เราอยากพัฒนาแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ให้คนขยายกลุ่มใหญ่ขึ้น ดังนั้นการรวมแบรนด์เพื่อให้เกิดเป็น One Brand Strategy ในการสร้างภาพลักษณ์และสื่อสารแบรนด์ให้ง่ายกว่า จึงเกิดขึ้นเพื่อแก้โจทย์และป้องกันการสับสน ทำให้ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า”
ไขความหมาย ทำไมต้อง “T-O-P-S” เท่านั้น
การรีแบรนด์ดังกล่าว นอกจากจะสร้างการจดจำให้ง่าย สะดวกต่อการสื่อสารแบรนด์ในวงกว้างแล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ Tops ใหม่ในดีไซน์โค้งมน ด้วยการใช้ตัวอักษรรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ให้แบรนด์ ‘Tops” ที่เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ แต่เติมความเป็นโมเดิร์นมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมของท็อปส์ไว้อย่างเหนียวแน่น เพื่อสื่อถึงความเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย จับต้องได้ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเจนเนอเรชัน และฐานลูกค้าที่ไม่เคยเข้ามาใช้บริการในท็อปส์มากขึ้น
ด้วยการตีความแบรนด์ใหม่ ที่สะท้อนตัวตนภายใต้ Brand DNA ของ “Tops” ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
- T – Trusted Companion เป็นเพื่อนคู่ใจที่เชื่อถือได้ พร้อมเข้าใจทุกความต้องการ เปิดรับทุกความคิดเห็น โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผสานความแข็งแกร่งของข้อมูลผ่านลอยัลตี้แพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะบุคคล เติมเต็มทุกการใช้ชีวิต ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมแบบ Personalization
- O – Original Curator เป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านการคัดสรรสินค้าคุณภาพจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เฟ้นหาประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากทุกมุมโลกเพื่อมอบให้กับลูกค้าของเรา พร้อมนำเสนอในรูปแบบของ Room Concept ให้การช้อปปิ้งเป็นเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น
- P – Pioneering Leader ผู้นำธุรกิจฟู้ดรีเทลที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ในการนำเสนอ New Innovative Format เป็นรายแรกให้กับลูกค้า พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออมนิชาแนลที่สมบูรณ์แบบ และ Personal Shopper บริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัวที่ให้บริการแบบเรียลไทม์ เสมือนมาเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง
- S – Sustainability Enthusiast เป็นแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้คน ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ
กลยุทธ์ “One Brand” กับ 4 ฟอร์แมตใหม่ เรือธงบุกฟู้ดรีเทล
นอกจากนี้ยังมีการจัดกระบวนทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลใหม่ เพื่อสร้างการเข้าถึงในลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จึงตลกผลึกเป็นการจัดพอร์ตโมเดลร้านค้าปลีก ใน 4 ฟอร์แมทซ์ใหม่เกิดขึ้น ได้แก่
1. Tops โฉมใหม่ เป็นการด้วยการขมวดแบรนด์ท็อปส์เดิม (ส่วนของซูเปอร์มารเก็ตในทุกโมเดล) ที่มีอยู่ทั้ง ท็อปส์เดลี่ , ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ เและ เซ็นทรัลฟู้ดฮอล์ สู่ “ท็อปส์ Tops” โฉมใหม่เพียงแบรนด์เดียว เพื่อสร้างภาพลักษณ์เรื่องการสื่อสารแบรนด์ได้ง่ายกว่า แก้โจทย์ป้องกันการสับสน ทำให้ชัดเจนขึ้น และเข้าใจง่ายขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการใส่ Room Concept ใหม่เข้าไปในโมเดลท็อปส์ไซซ์เล็ก (Small Format) เดิม ด้วยการจัดวางสินค้า และเติมจุดเด่นใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์และความหลากหลายมากขึ้น โดยโมเดล Tops ใหม่นี้ได้เริ่มทยอยปรับโฉมมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ปัจจุบันปรับโฉมไปแล้ว 22 สาขา จากทั้งหมด 290 สาขาในทุกรูปแบบ โดยคาดว่าจะทยอยปรับโฉมครบทุกสาขาในปี 2566
2. Tops Food Hall – เป็นการรีแบรนด์ Central Food Hall โฉมใหม่เป็น “Tops Food Hall” เพื่อยกระดับ ความเป็นฟู้ดสโตร์ไปอีกขั้น มีความครบครันของสินค้าจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดจากทั่วโลก ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าทุกคนให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม
3. Tops Fine Food โมเดลใหม่ล่าสุด ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา กับรูปแบบฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกของทางค่าย เพื่อให้ง่ายต่อการให้บริการใกล้บ้านมากขึ้นด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกคนคัดเฉพาะที่สุดอาหาร-วัตถุดิบระดับโลก
ปัจจุบันนำร่องให้บริการ 1 สาขาที่ สุขุมวิท 49 พื้นที่ 1400 ตร.ม. ภายในแบ่งเป็นสินค้านำเข้า 70% ในประเทศ 30% โดยปีนี้มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมอีกหนึ่งสาขาในย่านสุขุมวิท ที่เป็นทำเล CBD หลัก
4. Tops CLUB โมเดลค้าปลีกใหม่รูปแบบเมมเบอร์ชิปสโตร์ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับอาณาจักรสินค้านำเข้าเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลก เสมือนรวมห้างดังที่ต่างประเทศมาไว้ที่ไทย
โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่เซ็นทรัล พระราม 2 ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภายในเน้นสินค้านำเข้า 70% และสินค้าในประเทศ 30% เน้นจับกลุ่มครอบครัว และคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อในย่าน
ทั้งหมดเพื่อสร้างสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “Every Day Discovery” ที่สามารถสร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ได้ทุกวัน พร้อมทั้งสร้าง Brand DNA ให้กับ “Tops” มีความชัดเจน เข้าใจง่ายและเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายขึ้น
อ่านเพิ่มเติม