สามพันธมิตรยักษ์ใหญ่ “สยามพิวรรธน์ – ทรู – กันตนา” ลงขัน 300 ล้านบาท ผุด “True 5G Pro Hub” คอมมูนิตี้สำหรับโปรเกมเมอร์ ขนาด 2,000 ตรม. ใจกลางเมือง เจาะตลาดอีสปอร์ตมูลค่า 3.8 หมื่นล้าน รวมถึงสร้างเป็นพื้นที่ดึงดูด New Gen สำหรับรองรับการแฮงค์เอาท์ของคนรุ่นใหม่ในลุคพรีเมียม คาดพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือนธันวาคมนี้
หากใครได้มีโอกาสไปเดินสยามดิสคัฟเวอรี่ในชวงนี้ จะพบว่าบริเวณชั้น 4 ได้มีการเตรียมพื้นที่ขนาด 2,000 ตารางเมตรเอาไว้สำหรับรองรับตลาดเกมมูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท (ตัวเลขปี 2021 จากการสำรวจของ depa) ของไทยกันแล้วอีกหนึ่งแห่ง โดยชื่ออย่างเป็นทางการคือ “True 5G Pro Hub” ที่เป็นการจับมือกันของสามพันธมิตรยักษ์ใหญ่ “สยามพิวรรธน์ – ทรู – กันตนา” ภายใต้งบประมาณ 300 ล้านบาทในระยะเวลา 3 ปี โดยทั้ง 3 ค่ายจะลงทุนในด้านที่ตนเองมีศักยภาพ นั่นคือสยามพิวรรธน์จะลงทุนในฝั่งสถานที่และการบริหารจัดการ ทรูจะลงทุนในด้าน Infrastructure ส่วนกันตนา จะดูแลในด้านการจัดอีเวนท์ให้กับสถานที่ดังกล่าว
เจาะตลาดเกม ทำไมเลือก “สยามดิสคัฟเวอรี่”
คุณจตุพร เหล่าทรงจิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจหลัก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงพื้นที่ชั้น 4 ของสยามดิสคัฟเวอรี่ว่า เป็นพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีจุดเด่นหลายอย่าง และสามารถสร้างภาพลักษณ์ด้านความพรีเมียมให้กับอุตสาหกรรมเกมได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างเป็นคอมมูนิตี้ได้ จัดอีเวนท์ได้ รวมถึงใช้เป็นพื้นที่ Co-Working Space ได้ด้วย
“จุดเริ่มต้นของ True 5G Pro Hub คือการนำเสนอ Lifestyle Destination ให้กับ New Gen โดยเราเชื่อว่า ทำเลที่ตั้งของสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นย่านใจกลางของแหล่งธุรกิจ – ช้อปปิ้ง จึงเชื่อว่าความแกร่งของสยามพิวรรธน์ในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกจะสามารถต่อยอดพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้อย่างไร้ขีดจำกัด”
ด้านคุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเสริมว่า “ตลาดเกมเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงมาก และได้รับความสนใจในกลุ่ม New Gen สูง โดยผลการศึกษาของเราพบว่า มีคนไทยในช่วงอายุต่าง ๆ ให้ความสนใจกับการเล่นเกมสูงมาก ยกตัวอย่างเช่น คนในช่วงอายุ 16 – 24 ปี ให้ความสนใจในเกมมากถึง 32% รองลงมาคือกลุ่มอายุ 25 – 34 ปี ที่ให้ความสนใจถึง 30%”
สำหรับตลาดอีสปอร์ต ผู้บริหารทรูเผยว่า มีคนกลุ่มที่เป็น Pro-Player อยู่ราว 1.1 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้ในอุตสาหกรรมเกม มีบทบาทไม่ต่างจากเซเลบริตี้ และหากสร้างให้ True 5G Pro Hub เป็นแหล่งรวมตัวของเหล่า Pro-Player ได้แล้ว จะสามารถดึงดูด Follower ของบรรดา Pro-Player ให้เข้ามาใช้ชีวิตในพื้นที่ดังกล่าวได้ด้วยอย่างแน่นอน
กันตนา ลุยสร้างอีเวนท์ให้ True 5G Pro Hub
อีกหนึ่งพันธมิตรที่ร่วมลงขันในธุรกิจดังกล่าวอย่างกันตนา ก็มีการส่งคุณจิรัจ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทกันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาบอกเล่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ True 5G Pro Hub ด้วยเช่นกัน โดยคุณจิรัจให้ความเห็นว่า การสร้างพื้นที่ให้จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ต้องมีความเป็นคอมมูนิตี้ มีพื้นที่ให้พวกเขาได้พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยน และทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมยกตัวอย่างพื้นที่ส่วนกลางอย่าง Common Area ที่เปิดโอกาสให้คอเกมเข้ามาเชียร์เกมร่วมกัน รวมถึงจัดอีเวนท์ต่าง ๆ สำหรับอุตสาหกรรมเกมได้ด้วย
นอกจาก Common Area แล้ว อีกห้องหนึ่งที่คุณจิรัจเผยว่า น่าสนใจก็คือห้อง Moon Room หรือห้องที่ควบคุมแสงได้ โดยห้องดังกล่าวเหมาะสำหรับการจัดอีเวนท์ที่ต้องควบคุมแสง เช่น ธุรกิจในอนาคตอย่าง NFT ที่สามารถนำมาจัดแสดง และโชว์ให้เห็นถึงสี รูปแบบของภาพได้อย่างชัดเจนนั่นเอง
นอกจากนั้น ยังมีห้องเล่นเกมที่ภายในจะบรรจุคอมพิวเตอร์ระดับเทพจำนวน 30 เครื่อง พร้อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับให้บรรดาคอเกมได้เข้ามาฝึกซ้อม ห้อง VIP สำหรับให้ Pro-Player เข้ามาวางแผนกลยุทธ์ในการแข่งทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ได้
ทั้งนี้ การเข้าใช้บริการของ True 5G Pro Hub ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะอยู่ในลักษณะเมมเบอร์ชิป หรือเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าใช้ได้ด้วย แต่หากเป็นลักษณะเมมเบอร์ชิป คาดว่าลูกค้าของทรู – สยามพิวรรธน์ – กันตนา จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าใช้พื้นที่ โดยรายละเอียดของการใช้บริการจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้
ส่วนตัวสถานที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนธันวาคม และทัวร์นาเมนต์แรกที่จะจัดก็คือการแข่งขันอีสปอร์ตรอบชิงชนะเลิศของค่ายทรูนั่นเอง
สำหรับคอเกม เรามีภาพตัวอย่างของสถานที่มาฝากกันด้วย