นับว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งจริงๆ สำหรับ “ยาคูลท์” (Yakult) ที่อยู่คู่เมืองไทยมานานกว่า 50 ปี จนสามารถสร้าง Brand Loyalty และ Brand Love ได้สูงมาก เพราะเป็นผู้บุกเบิกตลาดนมเปรี้ยวในไทย ซึ่งนอกจากผลิตภัณฑ์จะได้รับความนิยมแล้ว ของที่ระลึกจากทางค่ายเปิดตัวออกมา ตั้งแต่ เสื้อ กระเป๋า ก็มักจะรับความนิยมตามไปด้วย
ล่าสุดกลับมาอีกครั้ง กับ “กระเป๋าเก็บความเย็นยาคูลท์” เพื่อร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2566 หลัง “ยาคูลท์” เคยเปิดตัวกระเป๋าเก็บอุณหภูมิยาคูลท์ฉลองเทศกาลปีใหม่ในปี 2553 จนกลายเป็นไอเทมสุดฮิตมียอดจองแบบถล่มทลายมาแล้ว เรียกว่าเปิดตัวมาเมื่อไร แทบจะกลายเป็นแรร์ไอเท็ม ที่ทุกคนต้องตามหาในทันที
3 ฟังก์ชั่น “ถือ-หิ้ว-สะพาย” มัดใจสาวก
การกลับมาในครั้งนี้ของ “กระเป๋าเก็บความเย็นยาคูลท์” ถูกออกแบบเป็นพิเศษให้กระเป๋าเก็บความเย็นมีรูปแบบเหมือน “กระเป๋าประจำตัวของสาวยาคูลท์” แต่มีขนาดเล็ก 14 x 21 x16 ซม. ซึ่งเป็นขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก และสามารถใช้งานได้หลากหลาย ตัวสายกระเป๋า สามารถปรับระดับได้ เพื่อการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- กระเป๋าถือ เพื่อการใช้งานที่สะดวก หยิบของใช้ง่าย
- กระเป๋าสะพายไหล่ เพื่อการใช้งานแบบเก๋ ๆ
- กระเป๋าสะพายข้าง เพื่อการใช้งานแบบคล่องตัว
สำหรับการจำหน่ายมาในรูปแบบกระเป๋าแบบกิฟเซ็ท (ผลิตจำนวนจำกัด) มาพร้อมนมเปรี้ยวยาคูลท์สูตรดั้งเดิม ชุดเล็ก 15 ขวด ราคา 135 บาท และ ชุดใหญ่ 20 ขวด ราคา 170 บาท
สามารถสั่งจองได้ก่อน ที่ “สาวยาคูลท์ใกล้บ้าน” หรือ โทร. 02-619-8008 และจะเริ่มจัดส่ง “กิฟเซ็ทกระเป๋าเก็บความเย็นสาวยาคูลท์” ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป (โดยสาวยาคูลท์อาจจะติดต่อกลับภายใน 1-2 สัปดาห์ เมื่อได้รับการสั่งจองเพื่อนัดหมายวัน-เวลาจัดส่ง)
ส่องรายได้ย้อนหลัง 5 ปี ทะยานต่อเนื่อง
ปัจจุบันยาคูลท์ทำตลาดในเมืองไทยมาเกือบ 50 ปี บริหารงานโดย 2 เจนเนอเรชั่น อย่างรุ่นพ่อ “คุณประพันธ์ เหตระกูล” สู่รุ่นลูกโดยทายาทคนเล็ก “คุณกนกพรรณ เหตระกูล” ที่เดินหน้าเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยปีที่ผ่านมาหลังการระบาดของโควิด-19 ยาคูลท์ ได้มีการปรับแผนงานครั้งใหญ่ ด้วยการเดินหน้ารุกตลาดออนไลน์มากขึ้น ตามพฤติกรรมผู้บริโภคและป้องกันการการแพร่ระบาดของโควิด จนกระทั่งวันนี้สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 5 ล้านขวดต่อวัน (ปีที่ผ่านมา) จากเดิมที่ยาคูลท์สร้างการเติบโตผ่านช่องทางขายตรง โดย “สาวยาคูลท์” สวมชุดยูนิฟอร์มเอกลักษณ์ ขี่รถจักรยานยนต์-และจักรยานไปเคาะประตูถึงที่
สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี “บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด” ยังคงสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
- ปี 2560 รายได้ 2,370 ล้านบาท
- ปี 2561 รายได้ 2,409 ล้านบาท
- ปี 2562 รายได้ 2,495 ล้านบาท
- ปี 2563 รายได้ 2,353 ล้านบาท
- ปี 2564 รายได้กว่า 2,319 ล้านบาท (ลดลงบ้างเล็กน้อยจากสถานการณ์โควิด )
อย่างไรก็ปัจจุบันมีสาว “สาวยาคูลท์” ในไทยมีมากกว่า 3,000 คน (ปี 2564) โดยทำหน้าที่สร้าง Engagement กับลูกค้า ทั้งการส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภค การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และการหาลูกค้าใหม่ๆ นอกจากนี้ยังมีการใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียเข้ามาเป็นจุดแข็งใหม่ สร้างยอดขายเพิ่มเติมอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม
“ยาคูลท์” ปรับกลยุทธ์การขายรับยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทาง “ออนไลน์” แล้วสาวยาคูลท์ส่งให้ถึงที่