HomeSponsored‘อาริสโต อาโรม่า’ ผู้นำ Scent Marketing สร้างแบรนด์และมัดใจผู้บริโภคผ่าน “กลิ่น”

‘อาริสโต อาโรม่า’ ผู้นำ Scent Marketing สร้างแบรนด์และมัดใจผู้บริโภคผ่าน “กลิ่น”

Aristo Aroma ผู้นำการตลาด Scent Marketing สร้างแบรนด์และมัดใจผู้บริโภคผ่าน “กลิ่น”

แชร์ :

มนุษย์มีประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ การสัมผัส กลิ่น รสชาติ การมองเห็น และการได้ยิน ทุกศาสตร์สัมผัสล้วนสำคัญ แต่หากจำกัดความให้แคบลงมายังโลกธุรกิจ  เรื่อง “กลิ่น” หรือ Scent Marketing อาจดูมีบทบาทน้อย เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งจับต้องไม่ได้ แต่หากผู้บริโภคที่คุ้นชินกับโลกน้ำหอม จะรู้ว่ากลิ่นคืออีกสัมผัสที่ทรงพลังเช่นกัน

พลังแห่งกลิ่น นอกจากน้ำหอม เครื่องหอมต่าง ๆ และการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่น เป็นอีกธุรกิจที่ก่อเกิดในประเทศไทย ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องกลิ่นที่ดีและสะอาด ในการทำการตลาดด้วยกลิ่น ผู้ประกอบการต้องใช้กลยุทธ์และพลังในการรุกตลาด เพื่อให้เป็นที่รู้จักและเห็นความสำคัญ ในการทำการตลาดด้วยกลิ่นซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตร่วมกันอย่างมั่งคง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

Aristo Aroma ผู้นำการตลาดด้วยกลิ่น

“อาริสโต อาโรม่า” (Aristo Aroma) คือผู้ให้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นหอม หรือ การตลาดด้วยกลิ่น (Scent Marketing) ที่กำลังโตวันโตคืน หลังเดินทางปลุกปั้นแบรนด์ Aristo Aroma มาเป็นเวลาประมาณ 5 ปีแล้ว

แม้การให้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นมีช่องว่างตลาด และศักยภาพในการเติบโตอีกมาก จากพฤติกรรมลูกค้าที่ยังไม่เข้าใจถึง “พลัง” หรือ Impact เชิงบวก ตลอดจนสามารถช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น แต่การทำตลาดต้องรับมือความท้าทายอย่างมากจากประเด็น “โอกาสทางการตลาด”

คุณศิรเมศร์ อัครวัชรเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาริสโต อาโรม่า จำกัด

“ธุรกิจการให้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นหรือ Scent Marketing เป็นสิ่งจับต้องไม่ได้ ทำให้การสร้างแบรนด์ การรับรู้ข้อมูลหรือ Brand Awareness เข้าใจเรื่องกลิ่นเป็นสิ่งท้าทายมาก บางทีนำเสนอโปรดักท์ให้ลูกค้า หากไม่ใช่ผู้บริหารอาจค่อนข้างยาก” คุณศิรเมศร์ อัครวัชรเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาริสโต อาโรม่า จำกัด

กล่าวถึงความสำคัญของ กลิ่น เป็นประสาทสัมผัสที่วิเศษทีเดียว เนื่องจากกลิ่นส่งผล ได้ทั้งอารมณ์ ความรู้สึก การรับรู้ และพฤติกรรมของมนุษย์  หรือเรียกว่า นาสิกสัมผัส คือประสาทสัมผัสจากการดมกลิ่น นั้นเอง

ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ให้ความสำคัญใน เรื่อง “กลิ่น” และได้นำมาใช้เป็นอาวุธ (ไม่) ลับ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีเมื่อแรกสัมผัสพลังแห่งกลิ่นที่ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยมุ่งเน้นการสร้างสัมผัสให้ถึงหัวใจลูกค้าเป้าหมายเพื่อต้องการให้กลับมาใช้บริการซ้ำจดจำกลิ่นที่ได้สัมผัสความทรงจำในช่วงเวลาที่ดี เป็นต้น

ทางกลับกัน หากผู้บริโภคเข้าไปใช้บริการในสถานที่ต่างๆ แล้วเจอประสบการณ์ “กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์” จะเกิดภาพจำ ไม่ต้องการกลับไปยังสถานที่นั้นอีก กลายเป็น Pain Point ให้กับธุรกิจได้

 

ผนึก SCENT :: LINQ  พันธมิตรด้านกลิ่นระดับโลก

นอกจากนี้ ยังผนึกและร่วมเป็น Partner “พันธมิตรระดับโลก” Top 3 ด้านการตลาดด้วยกลิ่น อย่างแบรนด์
“ SCENT :: LINQ ” ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ในประเทศตุรเคีย (ชื่อเดิมคือตุรกี) มีเครื่องกระจายกลิ่นที่ผลิตในประเทศเยอรมนี และน้ำหอมที่ผลิตจากสวิตเซอร์แลนด์และเยอรมนี มาเป็นอาวุธเสริมแกร่งการให้บริการแก่ลูกค้า

“เทคนิคการทำตลาดของ Aristo Aroma คือการสร้างความเชื่อมั่น หรือ Trust ให้กับลูกค้าและให้ความรู้ถึงของความสำคัญของการนำกลิ่นไปใช้ในทางธุรกิจ เพื่อดึงดูดให้มาใช้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่น และการได้แบรนด์ระดับโลกเป็นพันธมิตร ช่วยสร้างด้านความเชื่อมั่นว่าสินค้าและบริการที่ลูกค้าจะได้รับเป็นระดับสากล การันตีด้วยคุณภาพ ทำให้ SCENT::LINQ มีเครือข่ายสาขาให้บริการแบรนด์นี้มากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก”  

กลิ่นหอมที่มีให้เลือกว่า 100 กลิ่น เช่น กลิ่นไม้ เปลือกไม้ ผลไม้ ดอกไม้ กาแฟ ขนม มะนาวหอมสดชื่น ฯ หรือลูกค้าต้องการกลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะ บริษัทสามารถปรุงแต่งให้ได้

ยืนหนึ่งเรื่อง “กลิ่น” และ “บริการหลังการขาย”

อีกจุดขายสำคัญคือ “บริการหลังการขาย” ที่ Aristo Aroma คอยติดตามดูแลใส่ใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง หรือเครื่องที่ใช้บริการมีปัญหา พร้อมเปลี่ยนทันที ไม่ต้องรอ เพื่อให้การสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นให้ลูกค้าเกิดขึ้นต่อเนื่อง ไม่มีสะดุดด้วย Aristo Aroma ทำตลาดประมาณ 5 ปี ปัจจุบันสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปี มีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 800 รายทั้งกลุ่มโรงแรมแบรนด์ชั้นนำระดับ 4-5 ดาว ห้างค้าปลีก ธนาคาร อาคารสำนักงาน(ออฟฟิศ) โรงพยาบาล ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้างสรรพาสินค้า ฟิตเนส โชวร์รูมรถหรู คลินิคเสริมความงาม งานอีเว้นต่าง ๆ ฯ

ปัจจุบันหนึ่งในลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่บริษัทต้องการขยายเข้าให้บริการคือ สถานีขนส่ง ตลอดจนสนามบินต่าง ๆ จะเป็น “จิ๊กซอว์” สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อไป เนื่องจากลูกค้าเหล่านี้ควรมีกลิ่นเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้มาใช้บริการบวกกับพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ใหญ่จึงจำเป็นต้องใช้จำนวนเครื่องพ่นกลิ่นจำนวนมาก (Scale)

“เป้าหมายภายใน 3 ปี บริษัทอยากให้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นให้กับลูกค้าแตะ 10,000 เครื่อง และก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาด ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด”

มาดูตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้  Scent marketing ช่วยสร้างความสำเร็จในการดึงดูดลูกค้า อย่างห้างค้าปลีก “โรบินสัน” (ROBINSON) กันบ้าง ซึ่งทางห้างมีการนำกลิ่นหอม “กลิ่นชาขาว”หรือ White Tea มาช่วยสร้างความรู้สึก หอมสดชื่น สะอาด  ผ่อนคลาย ทำให้ลูกค้าที่มาช้อปปิ้งรู้สึกถึงการอยู่ในสถานที่ ๆ มีความหรูหรา

ยิ่งกว่านั้นเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับนักช้อปสอดคล้องกับแนวคิด “Design Your Own Journey” ตอบโจทย์ทุกครอบครัวที่มาเดินห้างแบบมีความสุขในสไตล์คุณแบบครบครันทั้งช้อป ชิล กิน ฯ

สำหรับผู้ที่กำลังค้นหาตัวช่วยในการเสริมสร้างประสบการณ์ หรือเติมเต็มบรรยากาศต่างๆด้วยกลิ่น สามารถติดตาม “Aristo aroma” ที่ Line@ : https://bit.ly/2QF4Ljp เฟซบุ๊กเพจ Aristo aroma  อินสตาแกรม @aristoaroma และเว็บไซต์ www.aristo-aroma.co.th ซึ่งทีมงานคุณภาพพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำเพื่อต่อยอดธุรกิจตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันการให้บริการสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นของ Aristo Aroma เน้นกลุ่มเป้าหมายองค์กร (B2B) โดยราคาบริการเริ่มต้นที่ 3,000 – 6,500 บาทต่อเดือน ซึ่งขนาดเครื่องจะพ่นกลิ่นครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ 100-800 ตารางเมตร (ตร.ม.) และมีการให้บริการเติมกลิ่นเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1-3 เดือน


แชร์ :

You may also like