เครื่องดื่มชูกำลังขวดแก้วสีชา ขนาดบรรจุ 150 มล. ราคา 10 บาท เป็นสินค้า “เรือธง” ครองส่วนแบ่ง 90% ของตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 20,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาผู้ประกอบการแบรนด์ต่างๆ มักไม่แตะราคาสินค้าตัวนี้ เพราะผู้บริโภคแฮปปี้กับรสชาติและราคาเดิม
“คาราบาวแดง” ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับสองเครื่องดื่มชูกำลัง ทำตลาดมา 20 ปี กับราคาเดิม 10 บาท ไม่เคยปรับราคา แม้ต้นทุนจะขยับขึ้นก็ตาม คุณกมลดิษฐ สมุทรโคจร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้เหตุผลว่าสินค้าเรือธง 10 บาท เป็น “ราคาจิตวิทยา” ผู้บริโภคติดกับราคานี้มานาน เป็นราคาที่ตัดสินใจจ่ายง่าย จึงปรับขึ้นยาก แม้มาร์จิ้นจะน้อยลงทุกวัน
หลังจากตลาดเครื่องดื่มชูกำลังได้รับผลกระทบจากโควิดมา 2 ปี ปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัว จากเดิมปี 2562 ก่อนโควิดทั้งตลาดมียอดขายรวม 180 ล้านขวดต่อเดือน ช่วงโควิดลดลงไปเหลือ 140 ล้านขวดต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ตลาดกลับมาอยู่ที่ 160 ล้านขวดต่อเดือน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มที่กลุ่มท่องเที่ยว ทำให้มีแรงงานกลับเข้ามาในตลาด ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเครื่องดื่มชูกำลัง
เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “คันโซ คูณสอง” ราคา 15 บาท
จากทิศทางการฟื้นตัวของตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาวกรุ๊ป” จึงเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ใหม่ในรอบ 20 ปี คือ “คันโซ คูณสอง” (KANZOU X2) เป็นเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ราคา 15 บาท เพื่อขยายแบรนด์พอร์ตโฟลิโอสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง
การเลือกทำตลาดพรีเมียม ซึ่งมีส่วนแบ่ง 10% ในตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลัง แต่เป็นกลุ่มที่เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 5% โดยสินค้ากลุ่มนี้มีราคาขายขวดละ 12-15 บาท เป็นตลาดที่ใส่ส่วนผสมอื่นๆ ไปในเครื่องดื่มชูกำลังเพื่อทำราคาได้สูงขึ้น เช่น โสม กระชายดำ ถั่งเช่า
ส่วนที่มาของแบรนด์ “คันโซ” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ตับ” คูณสอง ความหมายคือยังไปต่อได้อีกเท่าตัว
“คันโซ คูณสอง” จึงวางภาพลักษณ์เป็นสินค้าญี่ปุ่น ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ ด้วย “จุดขาย” เครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมจากตับ (สารสกัดจากตับ) เครื่องดื่มประเภทนี้มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่นและเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เพื่อดูแลสุขภาพหลังการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในญี่ปุ่นมีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมตับขายในเวนดิ้งแมชชีนหลายประเภท
แบรนด์ “คันโซ” จึงเป็นรายแรกในประเทศไทย ที่นำ “สารสกัดจากตับไก่” มาผสมในเครื่องดื่ม รวมทั้งกลูโคโรโนแล็กโทน และสารสกัดขมิ้นชัน เน้นเจาะลูกค้ากลุ่มแมสทั่วประเทศ ที่มีความต้องการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมายหลักของ “คันโซ คูณสอง” มุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงทำร้ายตับ เช่น ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย กินอาหารไขมันสูง ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องตับ รวมถึงกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สายปาร์ตี้ ทำให้ตับทำงานหนักในการขับสารพิษ เป็นต้น
โดยวางเป้าหมายยอดขาย “คันโซ คูณสอง” ปีแรก (ปี 2566) อยู่ที่ 100 ล้านขวด มีส่วนแบ่งการตลาด 5% ในเครื่องดื่มชูกำลัง จำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกในกลุ่มคาราบาวกรุ๊ป ซีเจมอลล์ 900 สาขา ร้านถูกดี มีมาตรฐาน กว่า 5,000 สาขา รวมทั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
“คาราบาวแดง” ปรับสูตรใหม่ตรึงราคา 10 บาท
ส่วนสินค้าเรือธง “คาราบาวแดง” ได้ปรับสูตรใหม่ เพิ่มวิตามิน B12 สูง 4 เท่า ราคา 10 บาทเท่าเดิม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มชูกำลังที่มีปริมาณวิตามินบี12 สูงที่สุดในตลาด โดยวางตลาดตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
หลังเปิดตัวคาราบาวแดงสูตรใหม่ คาดว่าผลักดันส่วนแบ่งตลาดเป็น 25% เมื่อรวมกับแบรนด์ใหม่ “คันโซ” ที่ตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาด 5% ทำให้ในปี 2566 คาราบาวกรุ๊ปจะมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังรวม 30%
นอกจากนี้ได้เปิดตัวเครื่องดื่มวิตามินซี “วู้ดดี้ ซี+ ล็อค กลูต้า” กลิ่นลิ้นจี่ ราคา 15 บาท วางตลาดตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2565 ราคา 15 บาท ชูจุดขายวิตามินซี 200% ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายในตลาดวิตามินซี โดยเน้นกลุ่มบิ้วตี้
หลังจากเปิดตัว “วู้ดดี้ ซี+ ล็อค” รสชาติเลมอน เข้าสู่ตลาดเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ตามด้วยรสส้มในเดือนมิถุนายน โดยสามารถขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี ในระยะเวลา 10 เดือน การเปิดตัวสูตรใหม่ช่วงปลายปีนี้ ยังคงรักษาตำแหน่งเบอร์ 2 ในตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีไว้ได้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 7% ขณะที่เบอร์หนึ่ง ยังครองส่วนแบ่งการตลาด 50% ในตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีมูลค่า 6,000 ล้านบาท
การเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ใหม่ “คันโซ คูณสอง” ตลาดพรีเมียม รวมทั้ง “วู้ดดี้ ซี+ ล็อค” รสชาติใหม่เจาะกลุ่มบิวตี้ ทำให้ “คาราบาวกรุ๊ป” สามารถขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้าใหม่ๆ และขยายฐานผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่มมากขึ้น และช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตในปีหน้า
อ่านเพิ่มเติม