ท่ามกลางความผันผวนของสถานการณ์ต่างๆ ทั้งผลกระทบโควิด สงครามรัสเซีย-ยูเครน ภาวะเงินเฟ้อ ต้นทุนสูง รวมถึงเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ในมุมมองของ “นักการตลาด” ต้องปรับเปลี่ยนทั้งกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจอย่างไรในปี 2023
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดงานวันนักการตลาด “Thailand Marketing Day 2022 : The Game Changer” สุดยอดฟอรั่มการตลาดแห่งปีที่รวมหลากเรื่องราวของความเปลี่ยนแปลงในโลก Post-Pandemic ได้เปิดผลสำรวจ Marketing Trends : 2023 Way Forwards สำรวจเทรนด์และความคิดเห็นในกลุ่ม MAT CMO Council จากผู้บริหารการตลาด (CMO) ขององค์กรชั้นนำ 156 บริษัท
สรุป 10 ประเด็นเทรนด์การตลาดที่จะได้เห็นในปี 2023
1. นักการตลาด 75% มองเศรษฐกิจปี 2023 “เติบโต” ในจำนวนนี้สัดส่วน 48% คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 5%
2. สรุป 3 ปัจจัยที่จะกระทบการตลาดไทยมากที่สุดใน ปี 2023 คือ 1. ความต้องการของลูกค้า 2. สภาพเศรษฐกิจโลก 3. เทคโนโลยีดิจิทัล จากการสำรวจนักการตลาดเห็นได้ว่าไม่มองผลกระทบปัจจัยการเมือง เพราะเชื่อว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง
3. สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคแห่งปี 2023 คือ 1. ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ 2. ชอบทดลองแบรนด์ใหม่-สินค้าใหม่ 3. อยากรู้ที่มาที่ไปของสินค้า
4. การจัดสรรงบประมาณการตลาดในปี 2023 เมื่อนักการตลาดเห็นว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโต ดังนั้นส่วนใหญ่จะเพิ่มงบการตลาด 5-10%
5. นักการตลาดกับการลงทุนในแพลตฟอร์ม ปี 2023 ประกอบด้วย 1. คอมเมิร์ซ 2. คอนเทนท์ 3. เพย์เมนต์ ในมุมมองของแพลตฟอร์มนักการตลาดมองว่าการสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่ดีสามารถนำมาสร้างคอมเมิร์ซที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ด้วยกลยุทธ์ “คอนเทนท์ คอมเมิร์ซ”
6. ในปี 2023 สิ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญ คือ 3P ที่ว่าด้วย 1.People (คน) 2.Planet (โลกและสิ่งแวดล้อม) 3. Profit (ผลกำไร) นักการตลาดเห็นว่าการให้ความสำคัญกับคนหรือลูกค้า รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงทำให้เกิดกำไรในท้ายที่สุด
7. ด้านเทคโนโลยีที่นักการตลาดเห็นว่ามีความสำคัญในอนาคตและเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญ คือ 1. AI 2. IoT 3. Bio-Technology
8. ทักษะที่นักการตลาดเห็นว่ามีความสำคัญอย่างมากในการทำตลาดในอนาคต คือ 1. การสื่อสาร 2. การวิเคราะห์ลูกค้า 3. การตลาดสร้างประสบการณ์ที่ดี 4. การสร้างสรรค์คอนเทนท์ 5. เทคโนโลยี
9. สิ่งที่นักการตลาดต้องทำต่อเนื่อง 1. กลยุทธ์ขับเคลื่อนการเติบโต 2. การพัฒนาทักษะทีมงาน 3. ความปลอดภัยในโลกเทคโนโลยีทั้งเรื่องการเงินหรือการบริหารจัดเก็บข้อมูล (Cyber Security & Data Security)
10. หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในโลกการตลาดปี 2023 สรุปออกมาเป็น “4ร” คือ “เร็ว – รู้ – เรื่อง – รักษา
– เร็ว : ในยุคที่ไม่มีอะไรแน่นอน การปรับเปลี่ยน ปรับปรุงอย่างทันท่วงที (Adaptability) จึงสำคัญมากสำหรับความสำเร็จ การทำงานก็ต้องคล่องตัวมากขึ้นทันเหตุการณ์มากขึ้น (Agile Marketing)
– รู้ : ทั้งการพัฒนาศักยภาพบุคลากร Upskill & Reskill ให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลง และในแง่การเรียนรู้ความต้องการของลูกค้าผ่านการเก็บข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล (Data Driven Marketing)
– เรื่อง : การให้ความสำคัญกับเนื้อหาและบริบทของการสื่อสาร (Contextual Marketing & Content Marketing) เพื่อนำไปสู่การสื่อสารอย่างใส่ใจ โดนใจ แม่นยำ และใส่ใจในเรื่องความละเอียดอ่อนของการสื่อสารอีกด้วย (Communication Sensitivity)
– รักษา : การทำธุรกิจอย่างใส่ใจ และสร้างคุณค่าให้แก่โลกและสังคม (Sustainable Marketing)