HomeBrand Move !!จากสวนผักออร์แกนิกสู่พันธมิตร OR ก้าวต่อไป “โอ้กะจู๋” เตรียมเข้าตลาดฯ ปี 67  

จากสวนผักออร์แกนิกสู่พันธมิตร OR ก้าวต่อไป “โอ้กะจู๋” เตรียมเข้าตลาดฯ ปี 67  

แชร์ :

ohkajhu at ptt stationจุดเริ่มต้นของ “โอ้กะจู๋” ที่เกิดจากความฝันของเพื่อนซี้ “โจ้–จิรายุทธ ภูวพูนผล” และ “อู๋-ชลากร เอกชัยพัฒนกุล” ที่อยากเป็นเกษตรกร ด้วยเหตุผลที่ว่า “อยากให้คนในครอบครัวมีสุขภาพดีไม่อยากให้ครอบครัวได้รับสารพิษและสารเคมีตกค้าง” จึงเป็นที่มาของสโลแกน “ปลูกผักเพราะรักแม่”  

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังเรียนจบ ในปี 2553 “อู๋ กะ โจ้” จึงเดินหน้าทำสวนผักออร์แกนิกเริ่มต้นบนพื้นที่เพียง 1 ไร่ (ปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 300 ไร่) จากนั้นในปี 2556 เปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋” ด้วยคอนเซ็ปต์ From farm to table แห่งแรกที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

คำว่า “โอ้กะจู๋” มาจากคำผวนของชื่อผู้ก่อตั้งนั่นเอง เพราะเป็นชื่อที่ลูกค้าจดจำได้ง่าย และทำให้ร้านได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว จากนั้นมีพาร์ทเนอร์เข้ามาเพิ่มอีกคนคือ “ต้อง-วรเดช สุชัยบุญศิริ” ที่มีความรู้ด้านเครื่องจักรต่างๆ และวิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาร่วมหุ้นด้วย

ohkajhu

ในปี 2560 “โอ้กะจู๋” เริ่มขยายสาขามายังกรุงเทพฯ เริ่มที่ทำเล “สยามสแควร์” ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากจนปัจจุบัน ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

จุดเปลี่ยนสำคัญของ “โอ้กะจู๋” เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เมื่อบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้าไปร่วมถือหุ้นในบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋” สัดส่วน 20% มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท

การได้ OR เป็นพันธมิตรทำให้ “โอ้กะจู๋” ติดปีกทันที จากการ synergy ธุรกิจกับ OR  ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปขยายสาขาในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station การจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคเหนือ ปัจจุบันวางขายอยู่ใน 44 สาขา ปี 2566 จะเพิ่มอีก 80 สาขา

นอกจากนี้เงินลงทุนจาก OR ได้นำมาขยายธุรกิจทั้งการนำเทคโนโลยี Smart Farm มาใช้ เพื่อทำให้ได้ผลผลิตที่สม่ำเสมอและมีคุณภาพ รวมถึงการสร้างครัวกลางที่จังหวัดเชียงใหม่ การสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่าง ๆ

ช่วงปลายปี 2564 “โอ้กะจู๋” เปิดสาขาแรกใน PTT Station Active Park เมืองทองธานี นับเป็นสาขาต้นแบบที่จะขยายเพิ่มเติมใน PTT Station อื่นๆ ต่อไป  

นับจากจุดเริ่มต้นการร่วมเป็นพันธมิตรกับ OR ในปี 2564 ขณะนั้น “โอ้กะจู๋” มีร้านอยู่ 14 สาขา  ปัจจุบันมี 18 สาขา  ในปี 2566 วางแผนเปิดอีก 6 สาขา ในทำเลภาคตะวันออก 4 สาขา และกรุงเทพฯ 2 สาขา

ชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด

คุณชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด กล่าวว่า “โอ้กะจู๋” ได้วางแผนนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 2567 เพื่อนำเงินทุนมาใช้ 4 ส่วนหลัก 1.ขยายสาขาและฟาร์มผักเพิ่มเติม 2. พัฒนาแบรนด์ใหม่ 3. ลงทุนเทคโนโลยีบริหารจัดการหลังบ้าน และ 4. จ่ายหนี้บางส่วน

การเข้าตลาดฯของ “โอ้กะจู๋” ถือเป็นบริษัทแรกที่ OR เข้าไปลงทุนแล้วสามารถนำบริษัทเข้าตลาดฯ ได้

สำหรับผลประกอบการ “โอ้กะจู๋”  บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด 

– ปี 2561 รายได้ 181 ล้านบาท  กำไรสุทธิ  11 ล้านบาท

– ปี 2562 รายได้ 643 ล้านบาท  กำไรสุทธิ  79 ล้านบาท

– ปี 2563 รายได้ 836 ล้านบาท  กำไรสุทธิ  33 ล้านบาท

– ปี 2564 รายได้ 803 ล้านบาท  ขาดทุนสุทธิ  83 ล้านบาท

ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ “โอ้กะจู๋” มีผลประกอบการเป็นบวกแล้ว ปี2565 คาดรายได้ 1,200 ล้านบาท และวางเป้าหมายรายได้ในปี 2567 ก่อนเข้าตลาดฯไว้ที่ 2,000 ล้านบาท 

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like