การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย มีหลายประเด็นกลายเป็นกระแสฮอตในประเทศไทย ทั้งเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดโค้งสุดท้าย การแบ่งแมตช์ถ่ายทอดสดของทีวีดิจิทัล โชว์พิธีเปิดของไอดอลเกาหลีคนดัง “จองกุก” แห่งวง BTS และอีกหลากหลายเรื่องที่ชาวโซเชียลสนใจ
“ไวซ์ไซท์” ได้ทำการเก็บข้อมูลจากเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม – 20 พฤศจิกายน 2565 เพื่อวิเคราะห์ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ครั้งที่ 22 ที่ประเทศกาตาร์ พบว่ามีทั้งสิ้น 148,137 ข้อความ จากทั้งหมด 23,621,012 เอ็นเกจเมนต์ เฉลี่ยแล้วมีเอ็นเกจเมนต์ต่อวัน 463,157 เอ็นเกจเมนต์
กระแสดังกล่าวถูกพูดถึงบน Facebook ทั้งสิ้น 75.87% ตามมาด้วย Twitter 12.12%, YouTube 5.48%, และอื่นๆ 6.53% ตามลำดับ
เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่พูดถึงเรื่องดังกล่าว พบว่าเป็นเพศชาย 76.25% และเพศหญิง 23.75% โดยเป็นบุคคลในช่วงอายุ 18-24 ปี สัดส่วน 51.1% มากที่สุด รองลงมาเป็นช่วงอายุ 25-34 ปี สัดส่วน 35.61%
เมื่อลองมาดูกระแสทั้งหมดพบว่าแบ่งออกเป็น 5 ประเด็นหลัก คือ
1. ข่าวนักฟุตบอล/สโมสร (9,048,261 เอ็นเกจเมนต์)
ชาวโซเชียลสนใจข่าวเกี่ยวข้องกับนักฟุตบอลและสโมสรเป็นจำนวนมาก ซึ่งข่าวในช่วงนี้ที่ออกมาจะเป็นการอัพเดทสถานการณ์ภายในทีม อาทิ อาการบาดเจ็บของหลุยส์ ดิอาซ ทำให้เขาต้องรักษาตัว 6-8 สัปดาห์ และจะไม่ได้ลงสนามจนจบฟุตบอลโลก เป็นต้น
2. ค่าลิขสิทธิ์ (3,227,988 เอ็นเกจเมนต์)
ชาวโซเชียลพูดถึงข่าวค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ว่ามีราคามากกว่า 1,400 ล้านบาท โดยเสียงส่วนมากเห็นพ้องกันว่าแพงเกินไปและอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญในส่วนอื่นๆ มากกว่า อาทิ การศึกษาในประเทศ
3. การของบประมาณสนับสนุนจากภาคเอกชน (1,978,426 เอ็นเกจเมนต์)
จากค่าลิขสิทธิ์ที่สูงถึง 1,400 ล้านบาท ทำให้จากตอนแรกที่รัฐบาลมีงบไม่เพียงพอ ต้องเร่งหาหน่วยงานเอกชนมาช่วยเหลือในจุดนี้ ทำให้มีคนกล่าวถึงบริษัทเอกชนอย่าง True, ThaiBev และ PTT ที่เข้ามาร่วมลงขันเป็นสปอนเซอร์
4. จองกุก BTS (1,238,617 เอ็นเกจเมนต์)
ชาวโซเชียลพูดถึงข่าวจองกุก BTS ร่วมแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่สร้างความประทับใจให้แฟนๆ เป็นอย่างมาก
5. แคมเปญและโปรโมชั่นของแบรนด์ที่เกาะกระแสฟุตบอลโลก (923,752 เอ็นเกจเมนต์)
หลากหลายแบรนด์หันมาเกาะกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกด้วยการออกโปรโมชั่นเอาใจแฟนบอล อาทิ Adidas มีการจ้างอินฟลูเอนเซอร์โดยให้ใส่เสื้อแบรนด์และเขียนแคปชั่นชวนเชียร์บอลโลก, McDonal’s ที่จ้างอินฟลูเอนเซอร์โปรโมทชุดเบอร์เกอร์ FIFA World Cup และชุด FIFA Sharing Box, Coke ที่จ้างอินฟลูเอนเซอร์โปรโมทกระป๋องรุ่นลิมิเต็ดที่เป็นธง 8 ประเทศ ซึ่งขายเฉพาะช่วงจัดงานฟุตบอลโลกเท่านั้น
นอกจากนี้ ชาวโซเชียลยังพูดถึงฟุตบอลไทย ซึ่งความคิดเห็นส่วนใหญ่คิดว่าถ้าหากไม่มีการแข่งขันของนักกีฬาไทยในฟุตบอลโลก ไม่ได้ดูก็ไม่เป็นไร และอยากเก็บเงินไว้ดีกว่า ส่วนบุคคลที่ต้องการติดตามการถ่ายทอดสดควรหาช่องทางด้วยตัวเองโดยที่ไม่ลำบากเงินส่วนรวมของประเทศ