อาจกล่าวได้ว่า Creator Economy ของไทย กำลังเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเพื่อเข้าสู่ยุค Fan Funding เมื่อ YouTube ประเทศไทย เปิดตัวบริการ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หวังเพิ่มช่องทางใหม่ให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้ และสร้างคอมมูนิตี้ให้เหนียวแน่นขึ้น
ทั้งนี้ จุดเด่นของทั้ง 3 ฟีเจอร์ดังกล่าวก็คือ
- ฟีเจอร์ Super Chat เป็นข้อความที่มีการไฮไลท์เป็นพิเศษ โดยจะปรากฏขึ้นในฟีดแชทสด เพื่อให้ข้อความนั้นโดดเด่นกว่าข้อความอื่น ๆ และทำให้ครีเอเตอร์มองเห็นได้ชัดขึ้น ทั้งนี้ ระบบจะปักหมุด Super Chat ไว้ที่ด้านบนสุดของฟีดแชทนานถึง 5 ชั่วโมง
- ฟีเจอร์ Super Stickers เป็นการเปิดให้ผู้ชมไลฟ์ซื้อสติกเกอร์แล้วส่งให้กับครีเอเตอร์ที่ตนชื่นชอบ โดยมีสติกเกอร์ให้เลือกหลายแบบ หลายภาษา Super Stickers จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เชื่อมต่อกับแฟน ๆ และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย
- ฟีเจอร์ Super Thanks เป็นช่องทางสำหรับผู้ชมในการสนับสนุนครีเอเตอร์และเนื้อหาที่ตนชื่นชอบโดยการซื้อ Super Thanks ในหน้าสำหรับดูของวิดีโอ นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถโพสต์ความคิดเห็นที่มีสีสันสดใสอันโดดเด่นที่ปรับแต่งได้ในส่วนความคิดเห็นของวิดีโอด้วย
หรืออาจกล่าวได้ว่า ฟีเจอร์ Super Chat และ Super Stickers อาจเหมาะกับครีเอเตอร์ที่ถนัดทำคอนเทนต์ไลฟ์ ส่วนฟีเจอร์ Super Thanks อาจเหมาะกับครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์วิดีโอนั่นเอง
ส่วนแบ่งรายได้ 70/30
สำหรับราคาเริ่มต้นของฟีเจอร์ใหม่นี้พบว่าอยู่ที่ 19 บาท (แต่ละแบบจะมีหลายระดับราคา) โดยราคาสูงสุดของการซื้อ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ให้ครีเอเตอร์อยู่ที่ 1,000 บาท และจะมีลิมิตในการซื้อต่อวันด้วย
คุณมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ครีเอเตอร์ในไทยที่จะสามารถใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้คือครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ของ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) แล้วเท่านั้น (ครีเอเตอร์ที่จะเข้าร่วม YPP เพื่อใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวของ YouTube ได้ต้องผ่านเกณฑ์ของทางแพลตฟอร์ม เช่น ต้องมีผู้ติดตามเกิน 1,000 คน ฯลฯ เป็นต้น)
สำหรับส่วนแบ่งรายได้จากฟีเจอร์ใหม่นี้ ทาง YouTube ประเทศไทยเผยว่า อยู่ที่ 70/30 โดยเป็นการจ่ายให้กับครีเอเตอร์ 70% และทางแพลตฟอร์ม 30%
3 ปีจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ ข้อมูลจาก YouTube ระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายค่าตอบแทนให้กับครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อรวมแล้วกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท ขณะที่ข้อมูลของช่อง YouTube ในไทย ในเดือนมิถุนายน 2564 พบว่า รายได้ที่มาจากผลิตภัณฑ์การสร้างรายได้ทางเลือกมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 150% และช่อง YouTube ในไทยมีรายได้จากการเป็นสมาชิกของช่องเพิ่มขึ้นกว่า 250% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าด้วย
คุณกฤษณ์ บุญญะรัง ครีเอเตอร์ชื่อดังจากช่อง Bie The Ska กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นครีเอเตอร์บน YouTube มากว่า 13 ปี ผมรู้สึกดีใจที่ YouTube มุ่งมั่นสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตไปพร้อม ๆ กับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครีเอเตอร์และแฟน ๆ การเปิดตัว Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ในวันนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้สนับสนุนพวกเรา ซึ่งนอกจากจะทำให้เราได้รู้ว่าคนที่ติดตามเราชอบเนื้อหาแบบไหนและทำให้เราได้เรียนรู้ว่าควรทำคอนเทนต์ในทิศทางใดแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับพวกเขามากขึ้นด้วย ซึ่งตรงกับเป้าหมายของช่อง Bie The Ska ที่อยากส่งมอบความสนุกสนานและเสียงหัวเราะให้กับผู้คนที่ติดตามและสนับสนุนผมมาโดยตลอด”
ด้านคุณเอกอนันต์ เลิศพงษ์อนุกูล ครีเอเตอร์และนักแคสเกมอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยจากช่อง Maser กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ YouTube นำ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks มาสู่ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นครีเอเตอร์และนักแคสเกมบน YouTube ซึ่งทำทั้งคอนเทนต์สตรีมแบบสดและวิดีโอขนาดยาว ผมมองว่าฟีเจอร์นี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ที่เพิ่มทางเลือกให้ครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบและตอบโจทย์แฟน ๆ ที่อยากจะสนับสนุนช่องที่พวกเขาชื่นชอบ และที่สำคัญก็ยังทำให้เรารู้สึกผูกพันกับแฟน ๆ มากขึ้น เหมือนเราได้เล่นเกมไปพร้อม ๆ กับเพื่อน”
สำหรับฟีเจอร์ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks นี้ ปัจจุบันมีการเปิดตัวในประเทศต่าง ๆ แล้วนับร้อยประเทศ และตอนนี้ก็ถึงเวลาของประเทศไทยแล้วนั่นเอง