“ประกันสุขภาพ” คืออีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับได้รับความนิยมต่อเนื่องตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมยุคใหม่ที่มีขนาดเล็กลง มีความใส่ใจสุขภาพมากขึ้น รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของไทย เหล่านี้ล้วนแต่มีผลต่อการเลือกทำประกันสุขภาพให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อดูแลสุขภาพในระยะยาวที่ตรงกับความต้องการเท่านั้น
“กรุงเทพประกันชีวิต” คืออีกหนึ่งบริษัทประกันชีวิตที่ให้ความสำคัญกับการให้บริการสุขภาพ ที่มีนโยบายในการใส่ใจและทุ่มเทในการบริการพร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์กรุงเทพประกันประกันชีวิตที่มุ่งมั่นในการมอบความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้เอาประกันทุกคน
แม้ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ และปัจจัยลบต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจประกันชีวิตบ้างเล็กน้อย โดยเบี้ยประกันแยกแต่ละช่องทางพบว่า เบี้ยช่องทางตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทหดตัวไปกว่า 9.3% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน
ในขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมเติบโต 10% แต่พบว่าเบี้ยช่องทางธนาคาร เติบโต 12.1% สวนทางทั้งอุตสาหกรรมที่หดตัว 5.8% และเบี้ยช่องทางอื่น ๆ ของบริษัทเติบโต 3.4% ส่วนภาคธุรกิจโต 0.7% และเบี้ยช่องทางดิจิทัล-ออนไลน์ บริษัทมีอัตราการเติบโต 5.5% ส่วนภาคธุรกิจลดลง 0.2%
“เศรษฐกิจโลก-เงินออม” 2 ความท้าทายธุรกิจประกันชีวิต ปี 2566
คุณโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA กล่าวว่า สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของ “กรุงเทพประกันภัย” ในปี 2566 พัฒนาความสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์ เพื่อต่อยอดพร้อมให้ความมั่นใจเดินหน้าตามทิศทางการดำเนินธุรกิจระยะยาวตามแผน 3 ปี (2565-2567)โดยมุ่งเน้น 5 มิติหลัก เพื่อการเดินทางสู่อนาคตที่ยั่งยืน (a journey towards sustainable future) ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ได้เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จขององค์กร ตอกย้ำว่าเราเดินมาถูกทางและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างดีเลิศ
สำหรับความท้าทายของธุรกิจประกันภัยชีวิตในปี 2566 ประเมินว่ายังคงมีสถานการณ์ที่น่าจับตามองอยู่ 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่
- ภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ถดถอยตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีผลต่อการใช้เงินประกัน ทำให้อาจจะส่งผลกระทบต่อการธุรกิจและการจ่ายเบี้ยกรมธรรม์
- เงินออมที่ลดลง ซึ่งเป็นการประเมินผลกระทบระยะยาวหากเศรษฐกิจโลก ถ้าเศรษฐกิจติดหล่มต่อเนื่องระยะยาวเป็น 4 ปีที่ 5 ลูกค้าได้รับผลกระทบมากขึ้น ความสามารถในการเปิดกรรมธรรม์ใหม่น้อยลง และยังส่งผลกระทบต่อการส่งเบี้ยกรมธรรม์เก่าด้วย
อย่างไรก็ตามแม้ปีหน้าจะมีปัจจัยความท้าทายอยู่แต่ภาพลักษณ์ของประกันชีวิตกับประกันสุขภาพนั่นกลับดีขึ้นเรื่อยๆ สร้างความมั่นใจให้ผู้เอาประกัน โดยรวมแนวโน้มการเอาประกันยังสดใส ประกันบำนาญ การศึกษา ยังสดใสในระยะยาว
ย้ำ 5 เสาธุรกิจ ปูพรมบริการด้านสุขภาพ-ดิจิทัล-ลงทุนในทุกมิติ
ทั้งนี้จะมีการดำเนินตามกลยุทธ์ต่างๆ ที่ครอบคลุม เพื่อเดินหน้าสู่การบริการด้านสุขภาพที่เป็นเลิศ Excellent Health Services โดยได้พัฒนาสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกกลุ่ม ประกอบไปด้วย 5 เสาหลักในการทำธุรกิจ ประกอบไปด้วย
-Health บริการด้านสุขภาพที่เป็นเลิศ ทั้ง Prestige Health / Happy Health / Value Health ตลอดจนการพัฒนาระบบนิเวศน์ด้านสุขภาพ (Health Ecosystem) ที่ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้าน BLA Health Services การบริการสุขภาพครบวงจร อาทิ BLA Health Partner , BLA Every Care และ E Services โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด ที่เราเปิดโครงการ Care@Home ทั้งเฟส 1 และ เฟส 2 ช่วยให้ลูกค้าที่ประสบปัญหาสามารถแก้ไขให้ลุล่วงมาได้
-Wealth ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่เข้าใจได้ง่าย สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยได้ออกผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต พร้อมการวางแผนชีวิต วางแผนการลงทุน การประกันชีวิตควบการลงทุน เป็นการวางแผนเพื่อเป้าหมายในชีวิตโดยมีที่ปรึกษาทางการเงินและระบบทำงานที่ตอบโจทย์เป้าหมายชัดเจน
-Digital Insurance ทุกกระบวนการรับประกันในรูปแบบดิจิทัล ภายใน 5 ปี ในช่วงปีที่ผ่านมา กรุงเทพประกันชีวิตได้เริ่มปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการในทุกกระบวนการ ให้เป็นรูปแบบดิจิทัล โดยคาดหวังว่า ภายใน 5 ปี ทุกระบบจะดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ โดยในปัจจุบันเรามีแอปพลิเคชันสำหรับลูกค้า BLA Happy Life App และ Bangkok Life GMC App เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ
-Channel ด้วยการเพิ่มช่องทางการขาย สำหรับด้าน Channel การเพิ่มช่องทางการขาย โดยเพิ่งเปิดตัวโครงการสถาปนิกทางการเงิน Bangkok Life Fin Architect เป็นโครงการที่ดีมากต่อเนื่องจาก Smart Agent, Smart FA และ Smart Leader พัฒนาขึ้นสำหรับนิสิตนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในสัดส่วน 30% เพื่อเข้าสู่อาชีพทางการเงินที่ตนเองสนใจและมีเป้าหมายในการก้าวสู่ความเป็นเจ้าของธุรกิจในระยะยาว
ขณะเดียวกันยังจะเน้นสร้างตัวแทนและที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพ เตรียมความพร้อมเพื่อการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต ตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ได้อย่างดี โดยมีเป้าหมายจำนวนตัวเแทนเพิ่มขึ้น 20-30% ต่อปี โดยปีนี้จะมีตัวแทนใหม่ 1,800-2,000 คน และเพิ่มเป็น 3,000 คนในปีหน้า
ควบคู่กับการสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางธนาคารและพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการจับมือกับ ธนาคารทิสโก้ ในการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณและวางแผนคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ตลอดจนการคิดค้นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เพื่อการเกษียณ เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกค้า โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่ผู้นำช่องทางขายประกันออนไลน์ ด้วยแบบประกันหลากหลายประเภท อาทิ การออมทรัพย์, การเกษียณ และสุขภาพ โดยจับมือกับ ช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน
-Social Responsibility ให้ความรู้ทางการด้านเงิน เพื่อวางแผนชีวิตให้มั่นคง และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน นอกจากนี้ยังคงมุ่งมั่นขยายบทบาทในการช่วยเหลือสังคม และให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยจิตสำนึกการดูแลสิ่งแวดล้อมแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับอนุมัติจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้ขึ้นทะเบียนฉลากคาร์บอนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์และสร้างความยั่งยืนในระยะยาวแก่ลูกค้า